ข่าว

"ศาลรัฐธรรมนูญ" สอย "ส.ส.ภูมิใจไทย" ตกเก้าอี้อีกราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ "ศาลรัฐธรรมนูญ" 6 ต่อ 3 สอย "ส.ส.ภูมิใจไทย" หลุดเก้าอี้อีกราย "เสรีพิสุทธิ์" ร้อง เคยต้องคำพิพากษาจำคุก ก่อนเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ6 ต่อ 3 วินิจฉัยให้ สมาชิกภาพสำลี รักสุทธี ส.ส.ภูมิใจไทยบัญชีรายชื่อ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(10) จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคาม ในคดีหมายเลขดำที่ อ.4064/2561 คดีหมายเลขแดง ที่ อ.13 4/2562 อันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา  โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 24 มี.ค.2562

 

\"ศาลรัฐธรรมนูญ\" สอย \"ส.ส.ภูมิใจไทย\" ตกเก้าอี้อีกราย

คดีดังกล่าว เป็นกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส. ของ นายสำลี รักสุทธี จากกรณีต้องโทษคดีทะเลาะกับสถานบันเทิงที่อยู่ข้างบ้าน และศาลสั่งจำคุก แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา และให้บำเพ็ญประโยชน์

คดีมีคำพิพากษาก่อนที่จะมีการสมัครรับเลือกตั้ง  ซึ่งนายสำลี รักสุทธี ย่อมรู้ตัวอยู่แล้วว่า กรณีดังกล่าวเป็นลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังคงลงสมัคร อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพของ นายสำลี สิ้นสุดแล้ว ให้ถือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นวันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 104 วรรคหนึ่ง (2) บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศให้ผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปของพรรคการเมืองนั้น เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

ก่อนหน้านี้ นายสำลี รักสุทธี เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และได้ย้ายไปเป็นส.ส.ภูมิใจไทย ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ