ข่าว

ปลูก "ทุเรียน" ควบคู่กับ "มะพร้าวน้ำหวาน" หลักการเกื้อหนุน แบบพี่เลี้ยงน้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลูกมะพร้าวควบคู่ เพื่อช่วยทำให้ดินเย็นขึ้น โดยมะพร้าวจะให้ผลผลิต เป็นรายได้หลักระหว่างรอผลผลิตทุเรียน ตอนนี้มะพร้าวมีแม่ค้ามารับถึงสวน

วันที่ 1 มิ.ย. 65 ที่สวนสุจินต์ สวนทุเรียนวังทอง บ้านดินทอง หมู่ 6 ตำบลดินทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก บนเนื้อที่  63 ไร่ นับเป็นสวนแรกที่มีการปลูกทุเรียนควบคู่กับมะพร้าวน้ำหวาน ใช้หลักการพี่เลี้ยงน้อง พร้อมปลูกไม้ผสมผสานเป็นล็อคๆ  

 

ซึ่งบ้านดินทอง นับเป็นจุดพื้นที่ปราบเซียน เนื่องจากสภาพที่ดิน เป็นดินลูกลัง ฝนตกน้อย มีความแห้งแล้ง ไม่อำนวยต่อการปลูกทุเรียน ซ้ำอากาศร้อน ทำให้ต้องมีการปรับสภาพดินด้วยการใช้สารอินทรีย์ ชีวภาพ มูลสัตว์ เพื่อให้ดินฟูขึ้น ดินเกิดความเย็น มีความชุ่มชื้น ดินไม่แห้งแข็งอย่างที่ผ่านมา

 

ทำให้ตลอดเวลาผ่านมา 5 ปี ทุเรียนเติบโต จนปีนี้เริ่มออกผลผลิตขายเป็นปีแรก ขณะที่มะพร้าวน้ำหอม ที่ปลูกควบคู่กันสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นปีที่ 2 แล้ว 

 

 

ปลูก "ทุเรียน" ควบคู่กับ "มะพร้าวน้ำหวาน" หลักการเกื้อหนุน แบบพี่เลี้ยงน้อง

 

นางสุจินต์ ชนะปทิน อายุ 75 ปี เจ้าของสวนสุจินต์ สวนทุเรียนวังทอง ซึ่งมีประสบการณ์ปลูกทุเรียนมาร่วม 50 ปี เปิดเผยว่า เดิมตนเองเป็นชาวสวนทุเรียน ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รวมถึงทำการตลาดเอง นำไปขายที่ตลาดไทย ส่วนสาเหตุที่ย้าย มาอยู่ จ.พิษณุโลก เนื่องจากลูกชายมาเจอสภาพที่ดิน คล้ายกับพื้นที่ จ.นนทบุรี จึงซื้อที่ดินจำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวม 63 ไร่

 

เนื่องจากบ้านดินทอง สภาพดินจะเป็นสีแดง เป็นดินลูกลัง แต่เป็นดินดี ฝนตกน้อย มีความแห้งแล้ง ไม่อำนวยต่อการปลูกทุเรียน ซ้ำอากาศร้อน ทำให้ต้องมีการปรับสภาพดิน ด้วยการใช้สารอินทรีย์ ชีวภาพ มูลสัตว์ เพื่อให้ดินฟูขึ้น ดินเกิดความเย็น มีความชุ่มชื้น เมื่อปลูกทุเรียนแล้วผลผลิตเนื้อทุเรียนจะอร่อย  

 

"เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จึงลงทุนซื้อที่ดิน แล้วปลูกทุเรียน แต่สภาพดินแล้งร้อนแบบนี้ เราจะปลูกทุเรียนอาจไม่รอด จึงต้องปลูกมะพร้าวควบคู่ เพื่อช่วยทำให้ดินเย็นขึ้น โดยมะพร้าวจะให้ผลผลิตเป็นรายได้หลักระหว่างรอผลผลิตทุเรียน ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี ตอนนี้มะพร้าวมีแม่ค้ามารับถึงสวน ราคาลูกละ 15-20 บาท ขายครั้งละ 400-500 ลูก/ราย "

 

ปลูก "ทุเรียน" ควบคู่กับ "มะพร้าวน้ำหวาน" หลักการเกื้อหนุน แบบพี่เลี้ยงน้อง

ปลูก "ทุเรียน" ควบคู่กับ "มะพร้าวน้ำหวาน" หลักการเกื้อหนุน แบบพี่เลี้ยงน้อง

 

สำหรับทุเรียนที่ปลูก มีหลายสายพันธุ์ ทั้ง หมอนทอง นกหยิบ หรือหมอนทองเขียว พวงมณี หลงลับแล ไนยาปาร์ม ชะนี ซึ่งสวนทุเรียนวังทอง ตลอด 4 ปี ต้องปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับการปลูกทุเรียน โดยใส่มูลสัตว์ สารอินทรีย์ เพื่อปรับสภาพดิน ทำให้ทุกวันนี้มีไส้เดือน ดินเริ่มซุย ดินไม่แข็งอย่างที่ผ่านมา 

 

สำหรับทุเรียนเด่น คือ พันธุ์นกหยิบ มีลักษณะคล้ายหมอนทองเปลือกเขียว เนื้อแห้ง มีกลิ่นอ่อน รสหวานไม่จัดมาก ทำให้คนผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนนิยมทาน ส่วนพันธุ์พวงมณี เป็นทุเรียนพันธุ์เล็ก เนื้อน้อย แต่เมื่อปลูกที่สวนปรากฏว่า เนื้อหนา เหนียวเนียน ลูกเล็กคนก็นิยมซื้อมากเช่นกัน 

 

นางสุจิตน์ เจ้าของสวน บอกด้วยว่า ดูแลทุเรียนด้วยวิธีธรรมชาติ แทบไม่ได้ใช้สารเคมี อาจมีใช้บ้างก็น้อยมาก ไว้แก้ปัญหาเฉพาะจุด แต่หลักๆ จะใช้สารอินทรีย์ สารชีวภาพ 100 % ไตรโคเนอมา น้ำหมักไล่แมลง ทำให้ลูกค้ามั่นใจ ในการมาซื้อทุเรียนจากสวน

 

ที่สำคัญเนื้อทุเรียนที่นี่อร่อย เมื่อเทียบกับที่อื่น โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ทุเรียนออกผลผลิต ลูกค้าสามารถโทรศัพท์ สั่งซื้อได้ที่ 094-420-7997 หรือที่เพจสวนสุจินต์ สวนทุเรียนวังทอง

 

ปลูก "ทุเรียน" ควบคู่กับ "มะพร้าวน้ำหวาน" หลักการเกื้อหนุน แบบพี่เลี้ยงน้อง

 

กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ