ข่าว

"พิธา-ชลน่าน-ศรัณย์" รุมสวนกลับ "นายกฯ" ขออย่าโยนความผิดให้สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา-ชลน่าน-ศรัณย์" รุมโต้กลับ "นายกฯ" ขออย่าโยนความผิดให้สภา พร้อมฝากคนเขียนโพยอย่าใส่อารมณ์มาด้วย จะทำให้นายกฯ ของขึ้น แจงถ้าไม่เปรียบเทียบกับคนเก่ง แล้วเมื่อไรผู้นำจะเก่งตาม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิอภิปรายงบฯ66 หลังถูกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พาดพิงว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านใหม่ที่ยังไม่มีโอกาสเป็นรัฐบาล ใช้เวทีสภาหาเสียง โดยบอกว่า สภาคือเวทีพิทักษ์ภาษีของประชาชน ถ้าติอย่างเดียวแล้วไม่มีอะไรมานำเสนอก็หาว่าเป็นเรื่องการเมือง ส.ส.จึงพยายามหาอะไรใหม่ๆ รวมถึงการเปรียบเทียบวิธีหารายได้จากต่างประเทศมานำเสนอ ขอให้นายกฯ เข้าใจไว้ด้วย และไม่ต้องกลัวเพราะเมื่อถึงเวลาของพวกตนเมื่อไรทำแน่

 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ใช้สิทธิชี้แจงข้อกล่าวหาของนายกฯ โดยกล่าวว่า นายกฯ กล่าวหาสภา ให้ร้ายป้ายสีสภา ทำให้สภาเสียหายซึ่งถ้าตีความจากคำพูดของนายกฯ ก็คือสภาผิดทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นที่ตนอภิปรายนำในงบลงทุน ที่เปรียบเทียบปี2565 กับ ปี2566 ที่ชี้ให้เห็นว่ารัฐจัดเก็บรายได้ หารายได้ไม่ได้ จะทำให้งบลงทุนหมิ่นเหม่ต่อการผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

ส่วนที่ นายกฯ บอกว่า ได้ตั้งงบลงทุนปี2565 แล้วทำถูกกฎหมายแล้ว แต่กรรมาธิการไปตัดลดให้เหลือร้อยละ 19.74 นี่คือการโยนผิดให้สภา โทษคนอื่น ถ้าตนไม่ชี้แจงสภาก็เสียหายทั้งกระบวนการ พร้อมย้ำว่า หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่อนุมัติงบประมาณ ถ้ารายการใดที่ไม่เหมาะสม ก็มีสิทธิ์ปรับ ลดไม่ว่างก้อนใด เว้นแต่กฎหมายบัญญัติห้ามปรับลดเท่านั้น ซึ่งงบลงทุนกฎหมายไม่ได้ห้ามปรับลด ที่ขอซื้อเครื่องบิน เรือดำน้ำ เราปรับลดได้ทั้งหมด เพราะเป็นหน้าที่ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องส่งใช้งบแปรญัตติหรืองบปรับลด

 

“อย่าโทษสภาฯ เราไม่ได้มีหน้าที่ว่าต้องตั้งงบอย่างไร เรามีหน้าที่อนุมัติอย่างไร เพราะฉะนั้นกราบเรียนท่านประธานไปบอกนายกฯ ไม่ควรแสดงภาวะอย่างนี้ในการโยนผิดให้คนอื่น แม้กระทั่งหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติท่านยังล่วงเกินเลย ไม่เหมาะจริงๆ ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย เวลาตอบในสภา ก็ฝากท่านนายกฯ บอกคนเขียนโพยด้านหลังด้วย อย่าเขียนใส่อารมณ์มาด้วย เขาเขียนใส่อารมณ์มาด้วยทำให้ท่านนายกฯ มีอารมณ์”

ขณะที่ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย เพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่ นายกฯ มาตอบเหมือนกับข่าวที่ตนได้อ่านว่าทำอะไรไปบ้าง แต่สุดท้ายเมื่องบออกมา ก็ไม่เป็นอย่างที่ว่า ก็ขอฝากนายกฯว่า เมื่อท่านชอบอ่าน ก็ลองอ่านเล่มงบประมาณขาวคาดแดงดู จะเห็นความตลก ความไม่เหมาะสมมากมาย ว่าจะเป็นงบจ้างที่ปรึกษาหรืองบค่าก่อสร้างต่างๆ ที่นายกฯบอกจะเอาเทคโนโลยีมาแทนบุคลากรต่างๆ แต่งบบุคลากรขึ้นทุกปีไม่ทีลด และไม่เป็นอย่างที่นายกฯว่า

 

ส่วนที่นายกฯ บอกว่า อย่าเทียบกับประเทศที่มีรายได้เยอะมาก ก็ขอบอกว่า ถ้าไม่เปรียบเทียบกับคนเก่ง แล้วเมื่อไรท่านจะเก่งตามเขา

logoline