ข่าว

อภิปราย งบฯ66 "สุทิน" ขอรัฐชี้แจงการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุทิน บอกภาพรวมอภิปราย "งบฯ66" ราบรื่นดี ขอรัฐแจงการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ชัด อย่าอ้างฐานข้อมูลในประเทศ แต่ให้ดูต่างประเทศด้วย ยืนยันยังคว่ำร่างอยู่ รอดูอีก 2 วันจะแจงได้เคลียร์หรือไม่

วันที่ 1 มิถุนายน  2565 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566  หรืออภิปราย งบฯ66 วานนี้(31พ.ค.2565) ของฝ่ายค้านและรัฐบาล ราบรื่นดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการประท้วงพอสมควรแต่ไม่ได้เสียบรรยากาศ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านมีการนำเสนอข้อมูลที่ดี เป็นกลุ่ม ส.ส.ที่อภิปรายเรื่องภาพรวมการใช้งบ และเจาะจงการใช้งบไปแต่ละด้าน แต่ยังไม่ 100% ต้องรอดูอีก2วันที่เหลือ

 

ส่วนการตอบคำถามของรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่าถือว่าหลีกเลี่ยงและใช้เทคนิคการตอบไม่ตรงประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีของประเทศ ที่รัฐบาลประมาณว่าจะเติบโตร้อยละ 3.5-4 แต่จากการประมาณการของหน่วยงานอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 3.2-3.5 เท่านั้น 

“จึงน่าเป็นห่วงข้อมูลของรัฐบาลในการชี้แจงที่มักอ้างฐานตัวเลขในประเทศเท่านั้น โดยที่ไม่เทียบกับต่างประเทศ จึงมองว่าเป็นการประมาณเติบโตที่ผิด ซึ่งถ้าสมมติฐานผิด ก็จะเกิดความผิดพลาดในการบริหารงบประมาณ อีกทั้งทำให้ประชาชนเข้าใจสาระที่ผิด”

 

นอกจากนี้ การชี้แจงของรัฐบาลเรื่องการส่งออกยอมรับว่าดีขึ้น แต่ถ้าไปดูข้อมูลจริงๆแล้ว ก็ยังอยู่อันดับท้ายๆของอาเซียน ดังนั้นเมื่อรัฐบาลใช้ข้อมูลในประเทศเท่านั้น จึงเปรียบเป็นกบในกะลาครอบ แต่ถ้าเปิดกะลาออกไปดู ประเทศไทยยังมีอะไรต้องทำอีกมากมาย

นายสุทิน ยังกล่าวย้ำว่า การอภิปราย งบฯ66 ของฝ่ายรัฐบาล ยังไม่มีสัญญาณที่ทำให้รู้สึกสบายใจ ก็ยังคงยืนยันคว่ำร่างอยู่ แต่สุดท้ายถ้าร่างผ่าน ฝ่ายค้านก็ต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปก็จะเสียหายหนัก ส่วนจะแก้มากแก้น้อยก็ต้องทำ ไม่ใช่บอยคอต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ