ข่าว

" ยิ่งลักษณ์" ถาม "ประยุทธ์" เป็นหนี้ เพราะ "จำนำข้าว" หรือ บริหารงานไม่เป็น

อดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์" ตั้งคำถามหลัง หลังถูก พลเอก "ประยุทธ์" พาดพิง ระหว่างชี้แจง "งบประมาณ" ที่รัฐบาลเป็นหนี้ เพราะบริหารไม่ดีหรือ

เฟสบุ๊ค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากถูกพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายงบประมาณ พาดพิงในสภาเมื่อวานนี้ มีเนื้อหาว่า

จากที่คุณประยุทธ์ชี้แจงในการอภิปรายงบประมาณปี 2566 และได้มีการพาดพิงรัฐบาลดิฉันว่าต้องใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าวไปแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท รู้สึกได้ทันทีว่าเป็นคำกล่าวหาเดียวกันที่เคยใช้มาเมื่อหลายครั้ง ซึ่งดิฉันก็ได้ชี้แจงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ตามลิงค์นี้https://www.facebook.com/.../a.20100121.../4413336935377394/

\" ยิ่งลักษณ์\" ถาม \"ประยุทธ์\" เป็นหนี้ เพราะ \"จำนำข้าว\" หรือ บริหารงานไม่เป็น

ดิฉันจึงอยากขอฝากอะไรไว้ให้เป็นแง่คิดระหว่างพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีว่า  แม้รัฐบาลดิฉันถูกโจมตีอย่างหนักว่า สร้างหนี้ ทั้งๆ ที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่เพียง 45.91% แต่หลังรัฐประหารผ่านไป 8 ปี หนี้ได้พุ่งขึ้นไปที่ 60.58% โดยรัฐบาลคุณประยุทธ์จัดทำงบประมาณขาดดุลมากขึ้นๆ ทุกปี

 

หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท ขณะที่รัฐบาลยังมีแผนการก่อหนี้ไปเรื่อยๆ อย่างไร้ยุทธศาสตร์ของการเพิ่มรายได้ ผิดหลักการที่ต้องใช้เงินกู้เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และเมื่อขณะนี้ประชาชนไม่มีรายได้เพิ่ม หนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้เพียงพอ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ไม่สามารถลดการขาดดุลงบประมาณลง

ดิฉันจึงขอตั้งคำถามไว้ว่าการที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหายของรัฐบาลคุณประยุทธ์ เป็นเพราะโครงการรับจำนำข้าวหรือบริหารงานไม่เป็น หากมองย้อนกลับไปดิฉันก็ยังคงภูมิใจที่ได้บริหารประเทศภายใต้หลักการที่เพิ่มเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชน พร้อมกับสร้างรายได้ให้ประเทศมากขึ้น จนสามารถประกาศว่าจะทำงบประมาณให้สมดุลได้ใน ปี 2560 แตกต่างจากรัฐบาลปัจจุบันที่ไม่สามารถเป็นที่พึ่งและความหวังของประชาชนได้แม้แต่น้อย

ข่าวยอดนิยม