ข่าว

"เสี่ยโต้ง" ซัดก.ศึกษา"ร.ร.ขนาดเล็ก"ไม่มีครูสอน จะทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสี่ยโต้ง" สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ภูมิใจไทย อภิปรายฯซัดก.ศึกษาฯ ซุกปัญหา"ร.ร.ขนาดเล็ก"และ ร.ร.ขนาดกลาง ไม่มีครูสอน จะทำอย่างไรให้เด็กเข้าถึงการศึกษา

วันที่ 31 พ.ค. 2565 เปิดประชุมสภาฯ อภิปราย ร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 78.2% และรายจ่ายลงทุน 21.8%  เริ่มการอภิปรายฯ วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2565 ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนสภาราษฎร อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) กรุงเทพฯ

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ เขต 1 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ได้สิทธิอภิปรายฯงบประมาณปี2566 ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก แต่ยังพบปัญหาใน ร.ร.ขนาดเล็ก และร.ร.ขนาดกลาง

อดีตรมว.ศึกษาธิการ(นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล)ฝากผมช่วยตีแผ่ปัญหาการศึกษาในสภาฯ ด้วย เนื่องจากมีร.ร.ขนาดเล็กจำนวนมากที่พบปัญหาไม่มีครูสอนนักเรียน ยกตัวอย่าง ร.ร.ขนาดเล็ก แห่งหนึ่งช่วงโควิดระบาดหนัก โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 30 คน มีครู 2 คน เมื่อครูติดโควิดหนึ่งคน เหลือครูสอนเด็กเพียงคนเดียว ทำให้เด็กไม่มีครูสอนหนังสือหรือดูแลนักเรียนครบชั้นเรียน

 

เช่นกัน มีร.ร.ขนากลางอีกหลายแห่งในประเทศไทยก็มีปํญหาในการเรียนการสอน เพราะเด็กนักเรียนไม่มีครูสอนครบชั้นเรียน  ฝากถึงรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ จะทำอย่างไรเด็กนักเรียนจะได้รับโอกาสในการเรียนรู้อย่างเหมาะสม และเท่าเทียมเด็กคนอื่นๆ

อนึ่ง ร.ร.ขนาดเล็ก ปัจจุบันมีจำนวน 15,000 โรงเรียน กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในจำนวนนนี้มี ร.ร.ขนาดเล็ก จำนวนหนึ่งที่ชุมชนเข้มแข็งดูแลเป็นอย่างดีเช่น ลงขันจ้างครูอัตราจ้างมาสอนหนังสือนักเรียน หรือจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าการศึกษา เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กและโรงเรียนฯลฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ