ข่าว

"เสี่ยโต้ง" ซัดก.ศึกษา"ร.ร.ขนาดเล็ก"ไม่มีครูสอน จะทำอย่างไร

"เสี่ยโต้ง" สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ภูมิใจไทย อภิปรายฯซัดก.ศึกษาฯ ซุกปัญหา"ร.ร.ขนาดเล็ก"และ ร.ร.ขนาดกลาง ไม่มีครูสอน จะทำอย่างไรให้เด็กเข้าถึงการศึกษา

วันที่ 31 พ.ค. 2565 เปิดประชุมสภาฯ อภิปราย ร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 78.2% และรายจ่ายลงทุน 21.8%  เริ่มการอภิปรายฯ วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2565 ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนสภาราษฎร อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) กรุงเทพฯ

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ เขต 1 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ได้สิทธิอภิปรายฯงบประมาณปี2566 ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก แต่ยังพบปัญหาใน ร.ร.ขนาดเล็ก และร.ร.ขนาดกลาง

อดีตรมว.ศึกษาธิการ(นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล)ฝากผมช่วยตีแผ่ปัญหาการศึกษาในสภาฯ ด้วย เนื่องจากมีร.ร.ขนาดเล็กจำนวนมากที่พบปัญหาไม่มีครูสอนนักเรียน ยกตัวอย่าง ร.ร.ขนาดเล็ก แห่งหนึ่งช่วงโควิดระบาดหนัก โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 30 คน มีครู 2 คน เมื่อครูติดโควิดหนึ่งคน เหลือครูสอนเด็กเพียงคนเดียว ทำให้เด็กไม่มีครูสอนหนังสือหรือดูแลนักเรียนครบชั้นเรียน

 

เช่นกัน มีร.ร.ขนากลางอีกหลายแห่งในประเทศไทยก็มีปํญหาในการเรียนการสอน เพราะเด็กนักเรียนไม่มีครูสอนครบชั้นเรียน  ฝากถึงรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ จะทำอย่างไรเด็กนักเรียนจะได้รับโอกาสในการเรียนรู้อย่างเหมาะสม และเท่าเทียมเด็กคนอื่นๆ

อนึ่ง ร.ร.ขนาดเล็ก ปัจจุบันมีจำนวน 15,000 โรงเรียน กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในจำนวนนนี้มี ร.ร.ขนาดเล็ก จำนวนหนึ่งที่ชุมชนเข้มแข็งดูแลเป็นอย่างดีเช่น ลงขันจ้างครูอัตราจ้างมาสอนหนังสือนักเรียน หรือจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าการศึกษา เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กและโรงเรียนฯลฯ

ข่าวยอดนิยม