ข่าว

ปีนี้ดกมาก ต้องเอามากวนขาย แปรรูป "มะม่วงหาวมะนาวโห่" แบบแผ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะม่วงหาวมะนาวโห่ มีประโยชน์ หลายอย่าง เป็นสมุนไพรไทยแก้เจ็บคอ ขับเสมหะ นอกจากนี้ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยและริ้วรอย

วันที่ 31 พ.ค.65 เกษตรกรตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ ไว้ตามที่พื้นที่ว่างหลังบ้าน พบว่าปีนี้ผลผลิตดก ออกมามาก จนต้องเก็บมาแปรรูป ทำมะม่วงหาวมะนาวโห่แผ่น จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบรับประทาน

 

นางสมบัติ ธูปโชติ เจ้าของไร่ธูปโชติ หมู่ 2 ตำแก่งโสภา อำเภอวังทอง ปลูกผลไม้ต่างๆ ในสวน เช่น มะปรางมะยงชิด น้อยหน่า มะม่วง แต่ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผลไม้ต่างๆ มีราคาตกและขายไม่ได้มากหนัก จึงได้หันมาเก็บมะม่วงหาวมะนาวโห่ ที่ปลูกไว้ ตามที่ว่างหลังบ้าน มาทำเป็นแผ่น ๆ คล้ายมะม่วงแผ่น ขายให้กับชาวบ้าน

 

ในราคาส่ง ตั้งแต่ 5 กิโลกรัม ขึ้นไป กิโลกรัมละ 150 บาท ขายย่อยกิโลกรัมละ 200 บาท สร้างรายได้ เดือนละ 5,000-8,000 บาท ขึ้นอยู่กับจะมีลูกค้าสั่งมากหรือน้อยในแต่ละเดือน ได้ทดแทนรายได้จากเกษตรอื่น ๆ หลังจากที่มีโรคโควิดระบาดมา 3 ปี 

 

 

 

 

ปีนี้ดกมาก ต้องเอามากวนขาย แปรรูป \"มะม่วงหาวมะนาวโห่\" แบบแผ่น

 

สำหรับวิธีทำมะม่วงหาวมะนาวโห่แผ่นนั้น จะเก็บเฉพาะผลที่แก่ นำมาผ่าแบ่งครึ่ง แกะเมล็ดออก จากนั้นนำไปแช่น้ำเกลือ ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ยางของเม็ดมะม่วงหวามะนาวโห่ออก และมาแช่น้ำเกลือ นำไปใส่เครื่องปั่น ตอนปั่นต้องใส่น้ำมันพืช ไป 1 ช้อนชา เพื่อไม่ให้ตอนปั่นมะม่วงหาวมะนาวโห่ติดกับเครื่องปั่น โดยปั่นจนได้ที่ แล้วนำไปใส่หม้อ ตั้งบนเตาไฟ ผสมน้ำตาลทรายและเกลือป่นลงไปตามรสชาติตามต้องการ หรือตามลูกค้าสั่งมาหวานมาก หรือหวานน้อย แต่จะมีรสเปรี้ยว เป็นหลัก

 

หลังจากนั้นนำมาเป็นแผ่นๆ บนแผ่นผ้ายางพลาสติกตากแดดให้แห้งจนได้ที่ แล้วนำไปแกะ วางบนถาดตากแห้งอีกครั้ง  แล้วนำไปใส่ถุงพลาสติกแช่เย็นพร้อมส่งลูกค้า สำหรับต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ สามารถเก็บผลได้ตลอดทั้งปี และปลูกง่ายไว้ตามริมรั้วบ้าน หรือตามพื้นที่ว่างในบริเวณบ้านได้

 

ปีนี้ดกมาก ต้องเอามากวนขาย แปรรูป \"มะม่วงหาวมะนาวโห่\" แบบแผ่น

 

 

ปีนี้ดกมาก ต้องเอามากวนขาย แปรรูป \"มะม่วงหาวมะนาวโห่\" แบบแผ่น

 

มะม่วงหาวมะนาวโห่ มีประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยแก้เจ็บคอ ขับเสมหะ นอกจากนี้ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอย นอกจากนี้มะม่วงหาวมะนาวโห่ 

 

ยังสามารถนำไปแปรรูปได้หลายวิธี เช่น ต้มทำเป็นน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ได้, ทำเป็นแยมได้  และแผ่นตากแห้ง โดยเฉพาะแผ่นตากแห้งที่ทำอยู่นี้ เป็นการสะดวกต่อการพกพา ถ้าเป็นน้ำจะพกพาลำบาก ท่านสนใจสามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 089- 640 6863

 

ปีนี้ดกมาก ต้องเอามากวนขาย แปรรูป \"มะม่วงหาวมะนาวโห่\" แบบแผ่น

กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ