ข่าว

"เรียนจบมีงานทำ" ก.แรงงาน-ศธ. เอ็มโอยูพัฒนาทักษะผู้เรียนมารองรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อตอบโจทย์ "เรียนจบมีงานทำ"ก.แรงงาน- ศธ. ขับเคลื่อนเอ็มโอยูพัฒนาทักษะผู้เรียน ส่งเสริมการศึกษาและการมีงาน หวังแรงงานทุกระดับ มีงานทำ มีรายได้

ไม่รู้จะเรียนอะไรดี คำถามที่ต้องการคำตอบของคนรุ่นใหม่ ตามด้วย เรียนจบมีงานทำ สุดยอดปรารถนาของผู้เรียนและผู้ปกครอง ล่าสุดมความเคลื่อนไหวของ 2 หน่วยงานรัฐเพื่อขับเคลื่อนรองรับในเรื่องนี้ 

 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน MOU ด้านส่งเสริมการศึกษาและการมีงานทำ ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงแรงงาน และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง (workshop) โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมผู้แทนกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมการมีงานทำ และให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัยโดยเฉพาะใน วัยแรงงาน ที่จะต้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้นสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ กระทรวงแรงงาน โดยท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ที่ประชุมได้รับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานการส่งเสริมการศึกษากับการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ ครั้งที่ 1/2565 และได้รับทราบ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการศึกษาและการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงแรงงาน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

 

โดยมีคณะทำงาน 4 ด้าน ดังนี้ คณะทำงานด้านระบบฐานข้อมูล Big Data และด้านการส่งเสริมการมีงานทำ มีผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงานที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธาน คณะทำงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการพัฒนาบุคลากรและครูผู้สอน มีที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน คณะทำงานด้านการทดสอบและการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และด้านการประเมินและการจัดตั้งศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ มีรองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธาน และคณะทำงานด้านส่งเสริมและพัฒนางานในการจัดการอาชีวศึกษาด้านทวิภาคีและด้านการแข่งขันฝีมือแรงงาน มีรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธาน

 

การประชุมติดตามความคืบหน้าความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์และสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการศึกษากับการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ หรือ เรียนจบมีงานทำ อันจะสามารถแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานคุณภาพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพได้อย่างแท้จริงต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ