ข่าว

เปิดประวัติ "ชัชชาติ"จากรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีสู่ผู้ว่าฯ กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "ชัชชาติ" จากหนุ่มวิศวกรเต็มตัว พลิกผันสู่เส้นทางการเมือง และเจ้าของเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 กับที่มาของฉายา "ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"

หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานคร คนที่ 17 อย่างเป็นทางการแล้ว และเชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ชัชชาติ" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่แข่งแกร่งที่สุดในปฐพี ซึ่งฉายาที่ชาวเน็ตได้มอบให้ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

สำหรับ  ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร คนที่ 17  มีดังนี้  
-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีชื่อเล่นว่า ทริป
-เกิดวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509
-ภูมิลำเนาเป็นคน กรุงเทพมหานคร
-ศึกษาระดับมัธยมที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
-จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-จบการศึกษาระดับปริญญาโทจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
-จบการศึกษาระดับปริญญาเอก จาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา

เปิดประวัติ "ชัชชาติ"จากรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีสู่ผู้ว่าฯ กทม.

แม้ ว่าจะเรียนจบด้านวิศวกรรมศาสตร์ และทำงานในแวดวงวิศวกรรมศาสตร์มาอย่างยาวนาน แต่ในวันที่ 22 พ.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันประกาศนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลังจากที่ชัชชาติรูปผลการคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "ชัชชาติ" ได้ กล่าวระหว่างการแถลงว่า "การเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะต้องวางบทบาทวิศวกรลงก่อน ไม่อย่างนั้นเราจะเห็นแค่การสร้างเมกะโปรเจ็กต์ เพราะงานของผู้ว่าฯกทม. คืองานที่จะต้องดูแลสารทุกข์สุขดิบของประชาชน" 

"ชัชชาติ" เกิดและเติบโตในกรุงเทพมหานคร เป็นลูกชายของ พลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เขามีพี่สาวหนึ่งคน ตือ รศ. ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ พี่ชายฝาแฝดอีกหนึ่งคนคือ รศ. ดร.นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ กรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562–2564 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

เปิดประวัติ "ชัชชาติ"จากรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีสู่ผู้ว่าฯ กทม.

 

ส่วนประวัติการทำงานของ "ชัชชาติ" เคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน 
-พ.ศ. 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน 
-พ.ศ. 2548 - พ.ศ. 2555 นอกจากนั้นยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
-พ.ศ. 2551 - เดือน มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

-พ.ศ. 2555 เขาได้รับการทาบทาม จากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม  2555 


ความนิยมของ ชัชชาติ ไม่ได้มีแค่ใน กรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ได้เริ่มขึ้นมาจากรูมีมที่ชัชชาติเข้าไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์ โดยมีลักษณะสวมเสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า หลังจากภาพนี้ เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต มีผู้คนตัดต่อภาพล้อเลียน รวมถึงเลียนแบบท่าทางและการแต่งตัวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการแชร์ภาพขณะทำงาน ลงพื้นที่ของ ชัชชาติที่สื่อให้เห็นว่าเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุด จนได้รับฉายาว่า  "ผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"

logoline