ข่าว

วิถีชีวิตชาวท่าคันโท สืบสานบุญใหญ่ "บั้งไฟล้าน" เดือนมิถุนายนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม กระตุ้นเศรษฐกิจ ยังแสดงออกถึงพลังความสามัคคีของชุมชน

วันที่ 30 พ.ค.65 ที่อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมจัดงานบุญยิ่งใหญ่ บุญใหญ่บั้งไฟล้านประจำปี ในเดือนหน้า วันนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบความพร้อมสถานที่จัดงาน 

 

นายวีรภัทร ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลตำบลท่าคันโท เจ้าหน้าที่กองการศึกษา และคณะกรรมการจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน ประจำปี 2565 ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมและให้กำลังใจช่างทำบั้งไฟ รถขบวนแห่บั้งไฟ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนของพ่อบ้าน แม่บ้าน ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลตำบลท่าคันโท ซึ่งแต่ละชุมชนกำลังตกแต่งประดับประดา และจัดเตรียมสินค้า เพื่อที่จะนำมาร่วมงานบุญใหญ่บั้งไฟล้านประจำปี 

 

ซึ่งเทศบาลท่าคันโท ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัทห้างร้าน และประชาชนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 นี้ หลังจากเว้นการจัดงานไปนาน 3 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งตรวจความพร้อมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ เช่น บ้านไร่สวนสุข วัดป่าคำจันทร์เพ็ญ และสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวในช่วงการจัดงานอีกด้วย

 

 

 

 

 

วิถีชีวิตชาวท่าคันโท สืบสานบุญใหญ่ "บั้งไฟล้าน" เดือนมิถุนายนนี้

 

นายวีรภัทร ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท กล่าวว่า การเตรียมความพร้อม จัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้านครั้งนี้ ทั้งทางคณะกรรมการจัดงาน และชาวบ้านทุกชุมชน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเตรียมงาน สถานที่ บั้งไฟ องค์ประกอบต่างๆ มีความพร้อมมากกว่าครึ่งแล้ว 

 

ทั้งนี้ ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้ชมขบวนแห่บั้งไฟและนางรำที่สวยงาม อลังการยิ่งใหญ่ที่สุด ในประเทศ จำนวน 13 ขบวน, การประกวดเซิ้งบั้งไฟ, ประกวดไก่ชน, ประกวดการปรุงขนมจีนน้ำยารสแซ่บ, ประกวดการทำอาหารอีสานพื้นบ้าน, ชมบั้งไฟโบราณที่ประดิษฐ์จากภูมิปัญญา ที่เซียนบั้งจากทั่ว ประเทศนำมาร่วมประชัน และจุดแข่งขันการจุดบั้งไฟสูงขึ้นฟ้า เพื่อบูชาพญาแถน รวมทั้งการจุดบั้งไฟสามขา บั้งไฟโบราณ และการจุดบั้งไฟใต้น้ำ

 

รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่หลากหลาย และสัมผัสวิถี พักผ่อนสไตล์ไทบ้าน ที่สวนเกษตรพอเพียงต้นแบบ หรือไร่สวนสุข และวัดป่าคำจันทร์เพ็ญอีกด้วย

 

วิถีชีวิตชาวท่าคันโท สืบสานบุญใหญ่ "บั้งไฟล้าน" เดือนมิถุนายนนี้
 

วิถีชีวิตชาวท่าคันโท สืบสานบุญใหญ่ "บั้งไฟล้าน" เดือนมิถุนายนนี้

 

นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท กล่าวด้วยว่า ความคาดหวังในการจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน นอกจากจะส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนหลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 ยังแสดงออกถึงพลังความสามัคคีของชุมชน ตลอดจนส่วนราชการและทุกองค์กรในพื้นที่ ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงาน 

 

ซึ่งทางเทศบาลตำบลท่าคันโทยังมองข้ามช็อตไปถึงปีต่อไป ที่จะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟให้ยิ่งใหญ่กว่าที่อื่นใด คือบุญบั้งไฟนานาชาติ โดยจะเชิญชวนประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งไต้หวันและญี่ปุ่น นำบั้งไฟเข้าร่วมจุดแข่งขัน เพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่และเป็นภาพจำที่ดีปรากฏแก่ประชาคมโลก 

 

ทั้งนี้เชิญประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงานบุญบั้งใหญ่ไฟล้าน ระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 บริเวณหนองบ่อท้ายเขื่อนลำปาว เขตเทศบาลตำบลท่าคันโท 

 

วิถีชีวิตชาวท่าคันโท สืบสานบุญใหญ่ "บั้งไฟล้าน" เดือนมิถุนายนนี้

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ