ข่าว

"เช็กอาการฝีดาษลิง" ถ้าเข้าข่าย ใช้เวลากักตัวยาว 21 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เช็กอาการฝีดาษลิง" หลังพบรายงานผู้ป่วย 1 ราย พักเปลี่ยนเครื่องในไทย ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย ถ้าเข้าข่ายป่วย ต้องกักตัวติดตามอาการ 21 วัน

"เช็กอาการฝีดาษลิง" หลังมีรายงานพบ ผู้ป่วยยืนยันเป็น "ฝีดาษลิง" 1 ราย มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในสนามบินในไทย 2 ชั่วโมง เพื่อเดินทางต่อไปประเทศออสเตรเลีย ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย เป็นผู้โดยสารและลูกเรือในสายการบิน ซึ่งอยู่ในระหว่างการติดตามอาการ เบื้องต้น ทั้ง 12 ราย ยังไม่มีอาการ 


นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงแนวทางการเฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" ว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้นิยามผู้ป่วยสงสัย คือ อาการมีไข้ เจ็บคอ มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตุ่มนูน บริเวณแขนขา และใบหน้า และมีประวัติเชื่อมโยงกับระบาดวิทยาภายในระยะเวลา 21 วัน หรือกิจกรรมที่มีการรายงานผู้ป่วยฝีดาษลิง และมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ป่า หรือนำเข้าจากแอฟริกา 

ส่วนผู้ที่เข้าข่ายสงสัยป่วย "เช็คอาการฝีดาษลิง" ต้องมีประวัติสัมผัสใกล้ชิด คือ สัมผัสโดยตรงกับผิวหนังผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" หรือ สัมผัสสิ่งของที่อาจปนเปื้อนสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เช่น เสื้อผ้าผู้ป่วย ผู้สัมผัสร่วมบ้าน เช่น อาศัยอยู่ในห้องเดียวกับผู้ป่วยหรือ ใช้ห้องน้ำหรืออุปกรณ์ในห้องน้ำร่วมกับผู้ป่วย ผู้สัมผัสที่อยู่ภายในห้อง หรืออยู่ใกล้ผู้ป่วยฝีดาษลิง ภายในระยะ 2 เมตร หากพบผู้ป่วยในประเทศไทยจะต้องได้รับการยืนยันจากผลห้องปฏิบัติการก่อนเข้าสู่ระบบการรักษา ตามอาการและแยกกักตัวจนครบ 21 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ฝากถึงแพทย์ หากพบผู้ป่วยที่มีลักษณะอาการ เข้าข่ายโรค "ฝีดาษลิง" สามารถแจ้งยืนยันกับกระทรวงสาธารณสุขได้ทันที เนื่องจากแพทย์ส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นโรคฝีดาษลิงมาก่อน เพราะหายไปจากประเทศไทยนานมาก จึงไม่สามารถคัดกรองอาการด้วยการแยกลักษณะตุ่มหนองที่เกิดขึ้นได้ จำเป็นต้องใช้การตรวจหาเชื้อ RT-PCR จากห้องปฏิบัติการเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ