ข่าว

"กกต. " ยังไม่พิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็น "ผู้ว่าฯ กทม." คนที่17

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม "กกต." ยังไม่มีวาระการพิจารณารับรอง "ชัชชาติ" สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17 ในวันนี้

สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยกับคมชัดลึกว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ ไม่มี วาระรับรอง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่17  โดยระหว่างที่ยังไม่มีมติจาก กกต.นั้น  ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ได้ทำการเปลี่ยนป้ายชื่อ ผู้ว่าฯ กทม. ตรงบริเวณประตูทางเข้า จากจากพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง มาเป็น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แล้ว โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมาก โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องดังกล่าวผ่านสายด่วน 1444 เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นว่าจะรับรองผลการเลือกตั้งให้นายชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ เหตุใดจึงใช้เวลาพิจารณานาน และจะมีผลแจ้งออกมาเป็นทางการหรือไม่ เป็นต้น

 

"กกต. " ยังไม่พิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็น "ผู้ว่าฯ กทม." คนที่17

 

ระหว่างที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการพิจารณารับรองเป็นผู้ว่าฯกทม. ชัชชาติยังคงลงพื้นที่ พบปะประชาชน ตรวจเยี่ยมโครงการ รถโดยสาร BRT  และยังัคงได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากเหมือนเช่นเคย โดยมีผู้ติดตามการถ่ายทอดสด การลงพื้นที่ กว่า 2.5 หมื่นคน

 

"กกต. " ยังไม่พิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็น "ผู้ว่าฯ กทม." คนที่17

 

สำหรับข้อร้องเรียนที่มีต่อชัชชาติ ซึ่ง กกต. กทม. เสนอให้ พิจารณา 2 เรื่อง ประกอบด้วย
1. กรณีทำป้ายหาเสียงไปทำกระเป๋า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนสอบสวนชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ "กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน" อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ อย่างไรและข้อ2. กรณีการพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ

นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงขั้นตอนการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นกรุงเทพมหานครจะต้องส่งเรื่องผ่านกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้กระทรวงพิจารณาข้อกฎหมาย ก่อนนำเข้าที่ประชุมครม. เพราะ กทม.ไม่สามารถเสนอเรื่องเข้าครม.เองได้

ส่วนจะต้องมีการเริ่มเจรจาใหม่หรือไม่นั้น นิพนธ์ ระบุว่า แล้วแต่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เพราะข้อมูลทั้งหมดอยู่ในเอกสารแล้ว ไม่สามารถแก้เอกสารได้ อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ว่าฯว่าจะมีการแก้ไขอย่างไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ