ข่าว

"ซาซิมิ" หมูดิบ กินแล้วเสี่ยง "ไข้หูดับ" อาจเสียชีวิต แนะปรุงสุกก่อนทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย เตือน กิน "ซาซิมิ" หมูดิบ เสี่ยงเป็นโรค "ไข้หูดับ" อาจติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิต แนะปรุงสุกก่อนทาน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนกิน "ซาซิมิ" หมูดิบ เสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรียสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) เสี่ยงเป็นโรค "ไข้หูดับ" ย้ำควรกินแบบปรุงสุกด้วยความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 5 นาที และล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำก่อนกินทุกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีในโลกโซเซียลมีการเผยแพร่เมนู "ซาซิมิ" หมูดิบสไตล์ญี่ปุ่นที่มีการจำหน่ายในร้านอาหารแห่งหนึ่งขณะนี้นั้น กรมอนามัยขอแนะนำให้เลือกกินเมนูแบบปรุงสุกปลอดภัยกว่า เพราะการบริโภคเนื้อหมู เครื่องในหมูหรือเลือดหมูที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกมาก่อน หรือแบบสุกๆ ดิบๆ อาจเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือโรค "ไข้หูดับ" ได้

 

ซึ่งหากได้รับเชื้อชนิดนี้จะทำให้มีอาการ มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน บางรายแสดงอาการไข้ร่วมกับมีผื่น อุจจาระร่วง บางรายติดเชื้อที่เยื่อหุ้มหัวใจ เยื่อหุ้มสมอง รวมถึงอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ทั้งนี้ เมนูอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อหมูให้ปลอดภัย ควรผ่านการปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อน ให้อาหารสุกอย่างทั่วถึงด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 นาที เลือกร้านที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ผู้จำหน่าย มีสุขอนามัยที่ดี ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาด มีการปกปิด รวมทั้งผู้ปรุงควรสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม และไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารปรุงสำเร็จโดยตรง ในส่วนของผู้บริโภคก่อนกินอาหารต้องล้างมือ ด้วยสบู่และน้ำทุกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ