ข่าว

"สมชัย" เชื่อ "กกต." ไม่กล้าแจกใบส้ม "ชัชชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง "สมชัย" ศรีสุทธิยากร ห่วง "กกต." พลาดหลายครั้ง เชื่อไม่กล้า แจกใบส้ม "ชัชชาติ" ระหว่างพิจารณาประกาศรับรองการเลือกตั้งวันนี้

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คมีเนื้อหาถึงการรับรอง ผู้ว่าฯ กทม. ของกกต.วันนี้ ซึ่งหลายคนกังวลว่าจะไม่ราบรื่น ใช้หัวข้อ ทำได้ คือใบส้ม แต่ต้องคิดให้หนักโดยระบุถึงพรบ.การเลือกตั้งท้องถิ่น  มาตรา 107 ให้อำนาจ กกต.ก่อนการประกาศผล สามารถให้ใบส้ม คือ ให้มีการเลือกตั้งใหม่ และดึงคนผิดออกจากสนามได้เป็นเวลาหนึ่งปี  แบบเดียวกับกรณี ให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร เขต 8 เชียงใหม่

แต่หลังจากให้ใบส้มแล้ว กกต.ต้องส่งศาลอุทธรณ์ ให้ลงโทษอาญา ตัดสิทธิทางการเมือง และ ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งศาลอาจเห็นต่างจาก กกต. โดยยกฟ้อง และอาจตามด้วยการฟ้องกลับในคดีแพ่ง  เหมือนคดีใบส้มใบแรกของการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต.แพ้คดี ถูกตัดสินให้ชดใช้เงินค่าเสียหายถึง 70 ล้านบาท

ดังนั้น จึงไม่ง่ายนัก ที่ กกต.จะชักใบส้ม ยกเว้นว่าเชื่อมั่นในหลักฐานและเชื่อต่อว่าเมื่อส่งศาลแล้ว จะมีคำพิพากษาในทิศทางเดียวกันโดยความเห็นส่วนตัว ไม่ได้ชี้นำใคร ผมว่า เขาไม่กล้าชักในกรณี ถุงไวนิลที่เป็นข่าว
 

"สมชัย" เชื่อ "กกต." ไม่กล้าแจกใบส้ม "ชัชชาติ"

 

สมชัยระบุอีกว่า ดูการทำงานของ กกต. ด้วยความเป็นห่วง  หลายเรื่องหลักฐานชัดเจน แต่กลับรีรอ  หลายเรื่องที่ตัดสิน กลับล้วนเป็นปัญหาเอาเฉพาะพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครกรณีแรก  การเลือกตั้งเทศบาลนครสมุทรสาคร คะแนนเป็นหมื่น ชนะกัน 200 กว่าคะแนน   มีภาพและคลิปหลักฐานการทุจริต เอาบัตรมากานอกหน่วยชัดเจน  เลือกตั้งไปตั้งแต่ 28 มีนาคม 2564 จนบัดนี้เป็นเวลาปีกว่า  ยังอยู่ในขั้นการสอบสวนและวินิจฉัยของอนุกรรมการ  ไม่ถึง กกต.ใหญ่  ว่าจะชักใบเหลือง หรือใบแดง ส่งศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อตัดสิน

กรณีที่สอง  การเลือกตั้ง อบจ. สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ผู้ชนะ ชนะขาดกว่า 100,000 คะแนน  กกต.ให้ใบเหลืองเนื่องจากผู้สมัครทีมอื่น ไปฝากเด็กเข้าโรงเรียน  1 คน ทำให้ ทีมนายก อบจ.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่  ต่อมาศาลยกฟ้อง บอกว่า ไม่ผิด ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิมเรื่องชัด ๆ กลับรีรอ  แต่เรื่องไม่น่าเป็นเรื่อง กลับตัดสิน  ถือเป็นเรื่องที่แปลกดี

ก่อนหน้านี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ไต่สวนชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน เข้าข่ายกระทำการเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ เบื้องต้น กรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้กับผู้ใดภายหลังจากการเลือกตั้ง ตามคำกล่าวอ้างของผู้ร้องหรือไม่ หรือเป็นแค่เพียงนโยบายหาเสียงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม นโยบายรีไซเคิลและรียูสสิ่งของ

และ การร้องเรียนเกี่ยวกับระบบราชการ ซึ่งเป็นการแจ้งผ่านหน่วยงานอื่นไม่ใช่ กกต.โดยตรง อ้างว่าชัชชาติ ระบุเนื้อหาทำนองว่าระบบราชการอาจจะส่งผลต่ออุปสรรคการปฏิบัติงานเพราะมีขั้นตอนเยอะ โดยผู้ร้องอ้างว่าการระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการดูถูกระบบราชการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ