ข่าว

พัฒนา "อะโวคาโด" เป็นสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดตาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดตาก มีพื้นที่เพาะปลูกอะโวคาโดรวมกว่า 7,000 ไร่ สามารถสร้างผลผลิตจำนวนกว่า 4,000 ตัน ครอบคลุมพื้นที่อำเภออุ้มผาง พบะพระ ท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด และอำเภอบ้านตาก

วันที่ 29 พ.ค.65 ผลผลิตทางการเกษตรของแต่ละท้องถิ่น ช่วงนี้ผลไม้ตามฤดูกาลเริ่มออกมาอย่างต่อเนื่อง เชิญชวนชาวไทยช่วยกันสนับสนุน ซื้อสินค้าจากชาวสวน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเกษตรกรไทย

 

ที่จังหวัดตาก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมสวนอะโวคาโดของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพบพระ

 

เนื่องด้วยจังหวัดตากในช่วงปี 2531-2533 มีโครงการพัฒนาเฉพาะพื้นที่พบพระ (พพพ.) และ โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ (โครงการ จคพ.) ซึ่งได้มีการจัดสรรที่ทำกันให้กับเกษตรกรที่ถูกอพยพ พร้อมกับมีการมอบพันธุ์พืชส่วนหนึ่งให้แก่เกษตรกร ทำให้อะโวคาโดเริ่มแพร่หลายในจังหวัดตากตั้งแต่ตอนนั้นมา 

 

 

พัฒนา "อะโวคาโด" เป็นสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดตาก

 

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือแนวทาง เพื่อส่งเสริมสินค้าด้านการตลาด การแปรรูป และการส่งออกสู่ตลาด เพื่อผลักดันให้ผลไม้อย่าง อะโวคาโด และอื่นๆ เป็นสินค้าเศรษฐกิจของจังหวัดตาก

 

พร้อมเยี่ยมชมสวนอะโวคาโด ของนางสาวศรุฏา ไชยนอก เจ้าของสวนเทพพิทักษ์ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ที่ปลูกอะโวคาโดกว่า 200 ไร่ และปลูกทับทิมอีก 200 ไร่ รวมถึงผลไม้อื่นๆ โดยอะโวคาโดที่ปลูก มีหลายสายพันธุ์ อาทิ พันธุ์แฮสส์ , บัคคาเนียร์ , ปีเตอร์สัน , พิงเคอร์ตัน , บูธ 7 , ปากช่อง 2-8 และรูเฮิล เป็นต้น

 

หรือสายพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งปลูกบนพื้นที่สูงของจังหวัดตาก (ความสูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 500 เมตร ขึ้นไป) มีลักษณะรูปทรงและรสชาติตรงตามพันธุ์ โดยมีลักษณะเด่นรวมกันคือ มีเนื้อเหนียว มัน มีรสสัมผัสมัน เนื้อสีเหลือง ส่วนติดเปลือกเป็นสีเขียว

 

นอกจากนี้ ยังได้แปรรูปผลไม้เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป  อาทิ น้ำทับทิม อะโวคาโดสด อะคาโดสกัดผง ทับทิมสกัดผง รวมถึงคอลลาเจนไดน์เปปไทน์ผสมสารสกัดจากทับทิม ขายผ่านช่องทางออนไลน์ และยกระดับสินค้าเพื่อส่งออกด้วย

 

พัฒนา "อะโวคาโด" เป็นสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดตาก

 

พัฒนา "อะโวคาโด" เป็นสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดตาก

 

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า สวนเทพพิทักษ์สามารถเป็นสวนตัวอย่าง ในเรื่องของอะโวคาโดได้ ซึ่งจังหวัดตาก มีพื้นที่เพาะปลูกอะโวคาโดรวมกว่า 7,000 ไร่ สามารถสร้างผลผลิตจำนวนกว่า 4,000 ตัน ครอบคลุมพื้นที่อำเภออุ้มผาง พบะพระ ท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด และอำเภอบ้านตาก

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางในการส่งเสริมให้อะโวคาโดจังหวัดตาก เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะสายพันธุ์พื้นเมือง ที่มีรสชาติค่อนข้างดีมาก และสามารถแปรรูปได้ 

 

ด้าน นางสาวปาริชาติ พงค์พันธ์เทา พาณิชย์จังหวัดตาก กล่าวว่า ทางพาณิชย์จังหวัดตากได้เข้ามาดูแลและหาช่องทางการจำหน่าย ให้แก่เกษตรกร และการจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลไม้ด้วย

 

ขณะที่ นางเยาวเรศ ทิฐธรรม เกษตรจังหวัดตาก กล่าวด้วยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก ได้ส่งเสริมให้รวมกลุ่มเกษตรกรเป็นเกษตรกรแปลงใหญ่ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลผลิตให้ได้ตรงกับความต้องการของตลาด 

 

ส่วนนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า ได้มีการส่งเสริมเกษตรกรทั้ง 5 ตำบล เพื่อให้เกษตรกรได้มีแหล่งผลิต และแหล่งจำหน่ายสินค้า ซึ่งอำเภอพบพระ มีศูนย์โอทอปเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าด้านเกษตร สำหรับส่งออกไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจซื้ออะโวคาโดสด รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอะโวคาโด และทับทิม จากสวนเทพพิทักษ์ สามารถติดต่อได้ที่เพจเฟสบุ๊ค สวนเทพพิทักษ์ อ.พบพระ จ.ตาก โทร 087-2123819 

 

พัฒนา "อะโวคาโด" เป็นสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดตาก

 

ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ