ข่าว

"ผู้ว่ากทม."แจ้งข่าวดีเขตบางขุนเทียน นำร่อง"แจกผ้าอนามัยนักเรียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ "ผู้ว่ากทม." แจ้งข่าวดีเขตบางขุนเทียนนำร่องขยับทำตามนโยบาย 200+ ข้อให้เป็นจริง "แจกผ้าอนามัยฟรี" ให้นักเรียนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครแล้ว

สำนักงานเขตบางขุนเทียน นำร่องนโยบาย “แจกผ้าอนามัยฟรี” เป็น 1 ใน 214 นโยบายของ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่ากทม. ให้กับนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร(กทม.)เพื่อเป็นการลดค่าภาระค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองและนักเรียน

 

โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ค. รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่ากทม.โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผ้าอนามัยคือปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับผู้มีประจำเดือนทุกคน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายอาจส่งผลให้เกิดปัญหาที่เรียกว่า ความจนประจำเดือน (period poverty) เช่น มีเงินไม่พอซื้อ เข้าถึงได้แต่ไม่เพียงพอ ไปจนถึงการใช้งานอย่างไม่เหมาะสม เช่น เปลี่ยนผ้าอนามัยน้อยครั้ง หรือใช้วัสดุอื่นที่ไม่เหมาะสมแทน จึงอาจเสี่ยงติดเชื้อและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้

"ผู้ว่ากทม."แจ้งข่าวดีเขตบางขุนเทียน นำร่อง"แจกผ้าอนามัยนักเรียน"

เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา พวกเรามีนโยบายที่จะนำร่องจัดหาผ้าอนามัยให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม.

ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตบางขุนเทียน รับมอบผ้าอนามัย

 

อีกหนึ่งก้าวที่จะทำนโยบาย 200+ ข้อให้เป็นจริง เริ่มแล้ววันนี้ ที่เขตบางขุนเทียน ติดตามนโยบายอื่นๆ ได้ที่ www.chadchart.com ครับ

 

สำหรับ นโยบายแจกผ้าอนามัยฟรี สำนักงานเขตบางขุนเทียนขานรับทันที โดยโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2565 ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตบางขุนเทียน รับมอบผ้าอนามัยจากนายนิพนธ์ อรรถวิโรจน์ นายกสโมสรกีฬาบางขุนเทียน พร้อมที่ปรึกษากิติมศักดิ์และคณะกรรมการฯจำนวน 9,360 ชิ้น เพื่อนำไปแจกให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง16 โงเรียน เพื่อลดภาระผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนหญิงตามนโยบายของ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่ากทม.”

นำร่อง “แจกผ้าอนามัยฟรี”

สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ได้จับมือภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ประกอบด้วย เซ็นทรัล พระราม 2 ชมรมรักบางขุนเทียน สโมสรกีฬาบางขุนเทียน สโมสรโรตารี กรุงเทพ บางขุนเทียน และ เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. นำร่องจัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน ตามนโยบายนำร่อง “แจกผ้าอนามัยฟรี” เศรษฐกิจดี สุขภาพดี จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม.16 โรงเรียน ที่มีนักเรียนหญิงประมาณ 2,000 คน โดยจะนำผ้าอนามัยไปจัดวางในห้องน้ำของโรงเรียน ห้องพยาบาล เพื่อให้เข้าถึงได้สะดวก

นโยบายนำร่องแจกผ้าอนามัยฟรี

 

ทั้งนี้ เนื่องจากการศึกษาในบางประเทศ และการลงพื้นที่พบว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนหรือขาดงาน รวมถึงการเปลี่ยนผ้าอนามัยน้อยครั้ง หรือใช้วัสดุอื่นที่ไม่เหมาะสมแทน อาจเสี่ยงติดเชื้อและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้

 

โดยโครงการนี้เป็น 1 ใน 214 นโยบายของ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่ากทม เป็นโครงการนำร่องผ้าอนามัยฟรี ลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนในสังกัด แก้ปัญหาประจำเดือน ที่กระทบต่อชีวิตและสุขอนามัย เพราะยังมีเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนผ้าอนามัยจนส่งผลกระทบต่อการเรียนหนังสือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ