ข่าว

ยกเลิก "กักตัว" ทุกรูปแบบ เริ่ม 1 มิ.ย. "โฆษกรบ." คาด ท่องเที่ยวกลับมาคึกอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาล เผย คนไทยเข้าประเทศ ไม่ต้องกักตัวแล้ว ยกเลิกทุกรูปแบบ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ลุยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว

หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติ ยกเลิกกักตัว กลุ่มคนไทยที่ไม่ได้รับวัคซีน รับไม่ครบ ไม่มีผลตรวจ นั้น ไม่ต้องลงข้อมูลในThailand pass เริ่มต้นเดือนมิถุนายนนี้ 

 

วันที่ 29 พ.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ไทยจะปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศอีกครั้งตามมติ ศบค. โดยยกเลิกกักตัวทุกรูปแบบ  สำหรับคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศ 

สำหรับชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียน ผู้ที่ได้รับวัคซีนตามข้อกำหนด ให้แนบหลักฐานวัคซีนพร้อมกับเอกสาร​​​​​ประกันสุขภาพเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด ให้แสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 ได้ทั้งแบบ Professional ATK หรือ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ขณะที่จุดผ่านแดนทางบกทุกจุดก็จะเปิดภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้ได้ยกเลิก Test & Go ไปแล้ว โดยสถิติผู้เดินทางเข้าประเทศในเดือน พ.ค.65 เฉลี่ยถึงวันละ 20,000 คน ซึ่งไม่ตรงกับสิ่งที่ฝ่ายค้านพยายามพูดว่ารัฐบาลละเลยภาคท่องเที่ยว จากแนวโน้มการฟื้นตัวที่เริ่มเห็นชัด ททท.จึงคาดการณ์ว่าในช่วงโลว์ซีซั่น ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ย. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยไม่น้อยกว่า 500,000 คนต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตลาดระยะใกล้ ส่วนช่วงไฮซีซั่นตรงกับไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มตลาดระยะไกลทั้งยุโรปและสหรัฐฯ และหวังจะเห็นนักท่องเที่ยวจีน เริ่มกลับมาปลายปีนี้ถึงเทศกาลตรุษจีนปี2566  มีโอกาสสูงที่นักท่องเที่ยวจะมาไทย 7-10 ล้านคน สร้างรายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นการฟื้นตัว 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนวิกฤตโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ