ข่าว

เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ต เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการ ด้านส.ส.พลัม ยกวลีเด็ดมณีจันทร์ เตือนสติ อย่าอิงแต่ตะวันตก

จากกรณีในโลกออนไลน์เกิดการแชร์แคมเปญรณรงค์ ผ่านเว็บไซต์ https://www.change.org/ เพื่อขอรายชื่อสนับสนุน หัวข้อ “ขอให้ใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการไทย  เพื่อความพัฒนาในด้านดิจิทัล” ซึ่งแคมเปญเริ่มขึ้นช่วงค่ำของวันที่ 27 พฤษภาคม

 

วันนี้ 29 พ.ค. 65 นางสาวจุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.พรรคพลังรวมประชาชาติไทย โพสต์ข้อควรมผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า "๒๘ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ เลขไทย…เอกลักษณ์ทางภาษาไทยประดิษฐ์ขึ้นโดยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” เมื่อมีผู้ใดไม่เห็นคุณค่า พลันให้นึกถึงประโยคของมณีจันทร์…

“เราแต่งตัวแบบตะวันตก นับถือฝรั่งมากกว่าพวกเดียวกัน เรามีทุกอย่างที่ตะวันตกมี เราเป็นทุกอย่างที่ชาวตะวันตกเป็น เรากินทุกอย่างที่ตะวันตกกิน เราชอบทุกอย่างที่ตะวันตกบอกให้ชอบ เราอยากเป็นเขา…แล้วก็ปฏิเสธที่จะเป็นเรา เรานับถือไปหมด นอกจากตัวเรา แล้วเรายังมีพระเจ้าแผ่นดินไหม…คุณหลวงอัครเทพวรากรถาม

“นี่คือสิ่งเดียวที่ทำให้เรารู้สึกว่า เรายังเป็นเราอยู่” 

มณีจันทร์ ทวิภพ

#ภูมิใจในความเป็นไทย #ภูมิใจในภาษาไทย #ฉันเกิดในแผ่นดินไทย "  

เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่

ขณะที่ในเฟซบุ๊ก นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ข้อความ "สนับสนุนแคมเปญนี้ค่ะ ชวนลงชื่อและแชร์ คุณภาพชีวิตของพวกเราทุกคนที่ต้องวิเคราะห์หรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลของรัฐจะดีขึ้นมากกกกก 🥲"  ซึ่งชาวโซเชียลออกมาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการ

เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่

อาทิ ฝ่ายที่เห็นด้วย สนับสนุนครับเพราะมันเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่แปลก เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่จำเป็นเลยในโลกนี้และโลกหน้า , เห็นด้วยอย่างยิ่งควรเลิกค่ะบางครั้งเขียนแทบแยกไม่ออกระหว่าง​ 7 กับ​9 , สนับสนุนให้เลิกใช้ค่ะ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่

ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เลิกใช้แล้วประเทศชาติเจริญขึ้นหรือเปล่าคะ , มันก็ไม่เห็นใช้ยากตรงไหนนี่เลขไทยอ่ะ มีแต่คนที่อ่านไม่ออกเองแล้วไปโทษเลข , ๕๕๕๕+ เอกสารราชการใช้ในเมืองไทยเป็นเลขไทยก็ไม่น่าแปลกนะ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่ เสียงแตก ควรใช้ "เลขไทย" ในเอกสารราชการ หรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ