ข่าว

"ฝ่ายค้าน" ปักธงไม่รับร่าง "งบประมาณ" ปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขวางไม่ให้ "งบประมาณ" 66 ผ่านสภา "ฝ่ายค้าน" ตั้งเป้า ขวางเต็มที่ แฉ มีแต่เงินกู้เต็มเพดาน แต่ไม่มีงบฯพัฒนาประเทศ

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติว่าจะไม่รับหลักการของร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ เนื่องจากการจัดทำงบประมาณปี 2566 มีการกู้เงินจนเต็มเพดาน แต่งบพัฒนาประเทศแทบจะไม่มี และขณะที่ประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลบอกไม่มีเงิน แต่กลับจะนำงบประมาณไปซื้อเครื่องบินรบ F-35 รุ่นใหม่ล่าสุดจำนวน 2 ลำ ราคาลำละ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ จึงของถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่าจะซื้อมาทำไม มีเหตุผลความจำเป็นอย่างไร ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชน และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แบบนี้

 

"ฝ่ายค้าน"  ปักธงไม่รับร่าง "งบประมาณ" ปีหน้า

จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะอยู่ไม่ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ และหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่านสภา ความรับผิดชอบจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว ที่จะต้องลาออก พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยนั้นมีความพร้อมในการอภิปราย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีความรู้ความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่เศรษฐกิจดีทุกครั้ง

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งธงจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ว่า เป็นการส่งสัญญาณของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เร่งรัดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยเร็ว และเชื่อว่าคงมีข้อมูลอะไรบางอย่างที่ทำให้มั่นใจว่ามีโอกาสเป็นไปได้

 

"ฝ่ายค้าน"  ปักธงไม่รับร่าง "งบประมาณ" ปีหน้า

 

ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ที่ฝ่ายค้านนำเรื่องงบประมาณมาเป็นตัวประกันทางการเมือง สนธิรัตน์ มองว่า เป็นสิทธิของพรรคการเมือง แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ได้ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ และยิ่งรัฐบาลกำลังจะเผชิญปัญหาที่ถาโถมหลังจากนี้อีกจำนวนมาก

"ฝ่ายค้าน"  ปักธงไม่รับร่าง "งบประมาณ" ปีหน้า

ด้านอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เชื่อว่า กฎหมายงบประมาณจะผ่านสภา แต่จะผ่านจะผ่านด้วยคะแนนเท่าไร ผ่านฉลุยหรือรุ่งริ่ง ก็ต้องรอดู แต่ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่ามีการคว่ำร่างงบประมาณมาก่อน ขณะที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เคลื่อนไหวในช่วงนี้  ถือเป็นตัวแปรสำคัญ พร้อมแนะว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนว่ามีแผนที่จะดำเนินการให้การช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งตนเห็นใจและขอให้กำลังใจนายกเพราะเรื่องนี้ไม่ง่าย พร้อมระบุด้วยว่าตั้งแต่ออกจากรัฐบาลมาไม่เคยพูดคุยกับนายกฯ อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ