ข่าว

มาแล้ว "กระท้อน" ของดีจังหวัดลพบุรี ที่นักท่องเที่ยวรอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระท้อนลพบุรี ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จนได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในชื่อ "กระท้อนตะลุง" จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา

วันที่ 29 พ.ค.65 สำหรับใครที่มีโปรแกรมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า กระท้อนอร่อย ของดีจังหวัดลพบุรี ออกมาแล้ว โดยเฉพาะกระท้อนปุยฝ้าย วางขายก่อน ส่วนสายพันธุ์อื่น ๆ ทยอยออกมาต้นเดือนมิถุนายนนี้

 

เมื่อวันก่อน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี ลงพื้นสวนกระท้อน ลุงแกะ ต.ตะลุง อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อดูผลผลิต และประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เชื่อมโยงการตลาด เพื่อเพิ่มช่องทางให้กับเกษตรกร

 

และประกาศให้ทราบว่า เริ่มมีการจำหน่ายกระท้อนลพบุรีแล้ว ตั้งแต่วันนี้ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ร้านค้าริมถนนสายลพบุรี-บ้านแพรก และตลาดออนไลน์

 

 

 

มาแล้ว "กระท้อน" ของดีจังหวัดลพบุรี ที่นักท่องเที่ยวรอคอย

 

กระท้อน เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลตะลุง ตำบลงิ้วราย และตำบลโพธิ์เก้าต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ "น้ำไหลทรายมูล" เป็นภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมกับการผลิตกระท้อนคุณภาพดี อำเภอเมืองลพบุรี มีเกษตรกรผู้ปลูกกระท้อนเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ กระท้อนลพบุรี ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จนได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในชื่อ "กระท้อนตะลุง" จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีเกษตรกรผ่านการรับรองแล้ว จำนวน 78 ราย พื้นที่ 281.3 ไร่

 

ซึ่งในปีนี้ ผลผลิตกระท้อนลพบุรี ติดผลมากเป็นพิเศษ ประกอบด้วย 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์ทับทิม พันธุ์นิ่มนวล และพันธุ์กำมะหยี่ ผลผลิตได้เริ่มออก ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนสิงหาคม ราคากระท้อนผลสดจะอยู่ที่ 35-120 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และขนาดผลผลผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับเพิ่มขึ้นจาก ปี 2564 /65 ถึง 810,800 กก. คิดเป็นร้อยละ 31.98

 

 

 

 

มาแล้ว "กระท้อน" ของดีจังหวัดลพบุรี ที่นักท่องเที่ยวรอคอย

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ฝากเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชม และชิมผลิตกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรีปีนี้ ทางอำเภอเมืองลพบุรี กำหนดการจัดงานเทศกาลกระท้อนหวาน และของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 29 ขึ้น ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี  

 

ภายในงานจะมีการจำหน่ายกระท้อนพันธุ์ต่างๆ อาทิ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์นิ่มนวล และพันธุ์ทับทิม ที่มีเนื้อนุ่มรสชาติหอมหวานทานอร่อย พร้อมทั้งยังมีผลผลิต จากกระท้อนแปรรูป ได้แก่ กระท้อนลอยแก้ว กระท้อนกวน กระท้อนทรงเครื่อง มาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อไว้รับประทาน และเป็นของฝากในงานดังกล่าว

 

มาแล้ว "กระท้อน" ของดีจังหวัดลพบุรี ที่นักท่องเที่ยวรอคอย

 

กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ลพบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ