ข่าว

ส่องเส้นทาง "หลวงพี่น้ำฝน" พระเกจิชื่อดัง ทำไม ไพรวัลย์ ไม่เอา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเส้นทาง "หลวงพี่น้ำฝน" เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งยุค สืบสานตำนานพระเวทย์ ทำไม ไพรวัลย์ ไม่เอา

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ในช่วงหลังนี้ "วงการสงฆ์ไทย" เกิดความวุ่นวายขึ้นมากมาย พระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปเจองานเข้าจนแทบจะรับมือไม่ไหว โดยเฉพาะเรื่องราวล่าสุด กรณี หมอปลา นำทีมบุกสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อจับสึก "หลวงปู่แสง ญาณวโร" พระเกจิอายุ 98 ปี จนเกิดกระแสตีกลับไปที่หมอปลา ทั้งถูกก่นด่า และ แจ้งความดำเนินคดี ชื่อของพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จึงกลับมาอีกครั้ง

 

 

 

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกจนติดปากว่า “หลวงพี่น้ำฝน” นามนี้ รู้จักทั่วบ้านทั่วเมือง ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ เรียกขาน จนคุ้นชิน

 

“คมน์กฤตย์ สุนทรสุวรรณ” เป็นชื่อและนามสกุลเดิมของ “หลวงพี่น้ำฝน” เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2515 โยมบิดาชื่อนายแสง โยมมารดา
ชื่อนางบุญส่ง นามสกุล สุนทรสุวรรณ ในวัยเยาว์หลวงพี่เป็นเด็กที่มีความขยันขันแข็ง เพราะบ้านยากจน โยมพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก เหลือเพียงแม่ที่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ เลี้ยงลูกทั้ง 7 คน ด้วยความยากลำบาก

             

 

ต่อมาวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2536 หลวงพี่น้ำฝนได้เข้าสู่พัทธสีมาที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม โดยมี พระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ (หลวงพ่อผูก) วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “กิตติจิตโต” แปลว่า “ผู้มีจิตที่น่าสรรเสริญ” โดยครานั้นตั้งใจบวชให้ยายเพียง 15 วัน แต่เหตุการณ์ผันแปร วิถีชีวิตเปลี่ยน “ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ ยิ่งอยู่ก็ยิ่งชอบ” ความปรารถนาเดิมเปลี่ยนไป ประกอบกับได้เห็นวัตรปฏิบัติหลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จึงเกิดความศรัทธาปีติในใจที่ได้มาใกล้ชิดหลวงพ่อ

 

จากนั้นอีกหลายสิบปีต่อมา เรามักจะได้เห็นภาพของหลวงพี่น้ำฝนรับใช้ใกล้ชิดอยู่กับหลวงพ่อพูลตั้งแต่แรกบวช จวบจนหลวงพ่อละสังขาร ฉะนั้นจึงไม่สามารถปฏิเสธตำแหน่งทายาทศิษย์เอกนี้ได้เลย

หลวงพี่น้ำฝน

“หลวงพี่น้ำฝน” มีผลงานมากมาย ทั้งทางโลกและทางธรรม รวมไปถึงความสามารถในการสร้างวัตถุมงคล และการอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคล ที่ร่ำเรียนมาจากครูบาอาจารย์ เฉกเช่น “หลวงพ่อพูล”   

หลวงพี่น้ำฝน

กระทั่งในปี พ.ศ. 2548 วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม วันวิสาขบูชา หลวงพ่อพูลละสังขารอย่างสงบ ท่ามกลางความเศร้าสลดของญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากนั้น ทำให้
หลวงพี่น้ำฝน คือทายาทศิษย์เอกรูปแรก และรูปเดียวของหลวงพ่อ ที่ต้องสานต่องานรับภารธุระในบวรพุทธศาสนามากมาย ทั้งภายในวัดไผ่ล้อม และภายในวัด

หลวงพ่อพูล-หลวงพี่น้ำฝน              

นอกจากชื่อเสียงของหลวงพ่อพูลแล้ว พิธีกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถดึงและเรียกศรัทธาคนเข้าวัดได้เป็นอย่างดี คือ “พิธีครอบครูประจำปีที่วัดไผ่ล้อม” ซึ่งจะจัดในวันวิสาขบูชาของทุก ๆ ปี มีดาราและคนบันเทิง รวมทั้งประชาชนหลายพันคนร่วมพิธีเป็นครอบครูประจำปีวัดไผ่ล้อม

 

 

ชื่อเสียงที่โด่งดังของ "หลวงพี่น้ำฝน" ที่เลื่องชื่อลือนามเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดอีกอย่างคือ ลงนะหน้าทอง วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2552 หลวงพี่น้ำฝน เริ่มพิธีลงนะหน้าทองครั้งแรก ถือเป็นวันแรกของการลงนะหน้าทอง จันทร์มหาเสน่ห์ ตำรับหลวงพ่อพูล โดยหลวงพี่น้ำฝน เป็นการเอาฤกษ์ชัย หลังจากได้ทำพิธีไหว้ครูบูรพาจารย์เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2552 วันวิสาขบูชา โดยในทุกวันจันทร์ทุกเพศทุกวัย สามารถเข้าร่วมพิธีนี้ได้ พิธีจะเริ่มต้นที่ หลวงพี่น้ำฝนจะทาน้ำมันจันทน์ด้วยพู่กันที่หน้าผาก และที่มือซ้ายและมือขวา จากนั้นท่านจะปิดทองลงบนหน้าผาก ที่มือซ้ายและมือขวา จารอักขระยันต์ นะเมตตาม้วนใช้พู่กันเจิมลงไปที่หน้าผาก เพื่อให้เนื้อทองลงไปที่หน้าผากและมือทั้งสองข้าง ขณะทำพิธี หลวงพี่น้ำฝน อธิษฐานจิตท่องคาถาตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

หลวงพี่น้ำฝน ทำพิธี ลงนะหน้าทอง

แม้จะมีผลงานมากมาย ทั้งทางโลกและทางธรรม แต่ยังมีเรื่องที่เป็นวีรกรรมสะท้านวงการสงฆ์หลายครั้ง หลวงพี่น้ำฝน ได้ใช้ตำแหน่ง หัวหน้าคณะพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระแห่งจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งจาก “พระราชรัตนมุนี” วัดพระปฐมเจดีย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เข้าไปที่วัดอ้อน้อย(ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งมี หลวงปู่พุทธะอิสระ หรือ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม จำพรรษาอยู่ที่นั่น เพื่อให้พระ 46 รูป ในวัดอ้อน้อย ตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด ซึ่งทางวัดอ้อน้อยไม่ยินยอม จนปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ในทุกแขนง

 

 

ในครั้งนั้นมีโพสต์ข้อความภาพวิดีโอลงในเฟซบุ๊ก ประจานการทำงานของหลวงพี่น้ำฝน ในฐานะเป็นหัวหน้าพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) จ.นครปฐม ซึ่งเข้าไปขอตรวจปัสสาวะพระเณรที่วัด และกล่าววาจาไม่สุภาพ โดยมีคนนอกที่ไม่ใช่พระ หรือเป็นข้าราชการร่วมดำเนินการด้วย จนมีการโต้เถียงกัน สุดท้ายไม่อนุญาตให้ตรวจ ทำให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครปฐม ตัวแทนจากสาธารณสุขจังหวัด และพระชั้นผู้ใหญ่ อ.กำแพงแสน ต้องเดินทางกลับ แต่กลับกลายเป็นเรื่องโด่งดังเมื่อมีการส่งภาพเสียงผ่านทางยูทูป และเฟซบุ๊กจนเป็นที่ฮือฮา

 

 

เพื่อยุติปัญหา คณะสงฆ์นครปฐม ถกปมข้อพิพาท “หลวงปู่พุทธะอิสระ-หลวงพี่น้ำฝน” เปิดศึกพระตรวจฉี่ ที่ประชุมสงฆ์ถกกันนาน 3 ชม. ชี้การดำเนินการตรวจไม่ผิดขั้นตอน เพียงแต่ตักเตือน พร้อมมีมติไม่ถอดถอนหลวงพี่น้ำฝน ให้ดำรงตำแหน่งพระวินยาธิการ ต่อไป

 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ จึงไม่แปลกใจ ชื่อเสียงของ หลวงพี่น้ำฝน ปรากฎอยู่ตามสื่ออยู่เป็นประจำ สำหรับ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งยุค สืบสานตำนานพระเวทย์

 

ขอบคุณข้อมูล วัดไผ่ล้อม

logoline