ข่าว

"หมอปลา" ไหวมั้ย เปิดผลสอบพบ ความผิดอื้อ ไม่ใช่กิจของฆราวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอปลา" ไหวมั้ย เปิดผลสอบพบ ความผิดอื้อ ทำให้พุทธศาสนาเสื่อมเสีย จี้ พศ. ตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบและติดตามอย่างใกล้ชิด

จากกรณีที่ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” พร้อมพวก นําคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบวัด โดยบุกรุกวัด ที่พักสงฆ์ และกุฏิที่อยู่อาศัย ในหลายพื้นที่ โดยอ้างว่าได้รับร้องเรียนพฤติกรรมของพระภิกษุนั้น ทำให้ หมอปลา โดนแจ้งความในหลายคดี หลายพื้นที่นั้น


 

(28 พ.ค.65) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบการตรวจสอบในเรื่องนี้ว่า จากการหารือของคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม พบว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดข้อกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง และมติที่เกี่ยวข้องหลายข้อดังนี้

 

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560,ประมวลกฎหมายอาญา ,พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ.2529 และข้อบังคับสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ พ.ศ.2553

 

 

นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนการดำเนินการของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) การลงโทษพระภิกษุสงฆ์ กรณีที่ละเมิดพระธรรมวินัย เป็นไปตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 หลักเกณฑ์การลงนิคหกรรม ต้องเป็นไปตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 ออกตามความมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติเดียวกัน โดยตามกฎมหาเถรสมาคม ผู้มีอำนาจ คือ ผู้พิจารณากับคณะผู้พิจารณาชั้นต้น คณะผู้พิจารณาชั้นอุทธรณ์และคณะผู้พิจารณาชั้นฎีกา ซึ่งเป็นตำแหน่งพระสังฆาธิการทั้งหมด ผู้ที่ไม่ใช่บุคคลดังกล่าวไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบพระภิกษุได้ ดังนั้นการกระทำของหมอปลา และพวก จึงไม่เหมาะสม ส่งผลให้พระภิกษุไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายอนุชา กล่าวว่า ตนได้กำชับ และสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศง) ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบ และติดตามอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับพระสังฆาธิการในพื้นที่ปกครอง สอดส่อง ดูแลผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี คิดร้ายต่อพระพุทธศาสนา

 

 

สำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคณะสงฆ์ เป็นอำนาจตามกฎมหาเถรสมาคม ที่จะพิจารณาความผิดและบทลงโทษ การที่ฆราวาสจะเข้าไปก้าวก่าย เอาผิดเรื่องของสงฆ์ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งสิ่งนี้ถือปฏิบัติมากว่า 2,500 ปีแล้ว การกระทำของหมอปลาและพวก จึงถือเป็นการทำให้พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาหลักของชาติเสื่อมเสีย และไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง หากพุทธศาสนิกชนคนใดพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว ขอให้รีบแจ้งไปยัง พศ.เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป
 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด

logoline