ข่าว

"อรรถพล" ใหญ่สว่าง นั่งนายกฯสมัย2 สมาคมชาวฉะเชิงเทรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมใหญ่สมาคมชาวฉะเชิงเทรามีมติเลือก อรรถพล ใหญ่สว่าง นั่งนายกฯสมัย2 เปิดนโยบายบูรณาการ ภาครัฐเอกชน ผลักดันคน "เเปดริ้ว" ตั้งเเต่ระดับรากหญ้าถึงอินเตอร์

    


เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารทองประทาน สมาคมชาวฉะเชิงเทรา เมืองทองธานี ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานการประชุมสามัญประจำปีสมาคมชาวฉะเชิงเทรา โดยมีวาระสำคัญดังนี้คือ รายงานกิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงเเผนการดำเนินงานสมาคมชาวฉะเชิงเทราประจำปี2565 เเละยังมีการเลือกนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทราเเทนศ.พิเศษ อรรถพลที่ครบวาระนั่งตำเเหน่ง 2 ปี

โดยสมาชิกสมาคมชาวฉะเชิงเทรามีมติเป็นเอกฉันท์เลือก ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่างเป็นนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทราอีก1 วาระตั้งเเต่ ปี2565-2567 

 

"อรรถพล" ใหญ่สว่าง นั่งนายกฯสมัย2 สมาคมชาวฉะเชิงเทรา

    

ภายหลังได้รับการรับเลือก ศ.พิเศษ อรรถพล กล่าวตนจะดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.อ. สมชาย วาณิชเสนี เเละ นายอนันต์ วงศ์พานิช นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวฉะเชิงเทราซึ่งเป็นอดีตนายกสมาคมฯ มาโดยตลอด ซึ่งนโยบายในการทำงานปัจจุบันนี้ของพวกเราชาวแปดริ้วได้แยกกันทำงาน เพราะนอกเหนือจากสมาคมชาวฉะเชิงเทราฯ ซึ่งกระจายย่อยไปทั่วประเทศก็จะมีองค์กรหน่วยงานของคนฉะเชิงเทราอีกหลายที่ อาทิเช่น มูลนิธิฉะเชิงเทราเพื่อการพัฒนาของ
ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ซึ่งมีกรรมการของสมาคมและสมาชิกไปเป็นที่ปรึกษาด้วยซึ่งมูลนิธิดังกล่าวก็มีนโยบายที่จะนำคนพัฒนาไปสู่ระดับอินเตอร์ นอกจากจากนี้ยังมีสภาหอการค้าจังหวัด ฉะเชิงเทรา

ส่วนตนนั้นเป็นเด็กบ้านนอกอยู่ที่ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรามีปู่เป็นกำนัน การทำงานของสมาคมฉะเชิงเทราในยุคตนจึงขอทำงานแบบพื้นบ้าน เเบบรากหญ้าจริงๆ แต่นโยบายของสมาคมฯก็จะทำในเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานภาคเอกชนเพื่อให้เมืองแปดริ้วเป็นเมืองที่น่าอยู่ เเละสืบสานประเพณีเดิม
ซึ่งการทำงานของสมาคมฯจะสำเร็จไปไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมการเเละที่ปรึกษาสมาคมทุกคน ยกตัวอย่างกิจกรรมโดยในปีที่ผ่านมาทางสมาคมมีการจัดให้มีการทอดกฐินทางน้ำ ที่วัดผาณิตาราม เเละได้สร้างท่าเทียบเรือ
เเละที่วัดไชยภูมิธารามหรือวัดท่าอิฐก็ได้มีการสร้างตลาดชุมชนในบริเวณวัด  

 

"อรรถพล" ใหญ่สว่าง นั่งนายกฯสมัย2 สมาคมชาวฉะเชิงเทรา

 

 

   

แต่ในคราวนี้ในวันที่ 6 พ.ย.65เราจะไปทอดกฐินที่วัดบางโรง อ.คลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นการทอดกฐินทางน้ำเพื่อสืบสานประเพณีของชาวเเปดริ้วด้วยเช่นเดียวกัน โดยการทอดกฐินทางน้ำครั้งนี้จะมีนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์จำกัดมหาชน ซึ่งได้เชิญมาเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯเเละจะนำเรือมาช่วยงานทอดกฐินดังกล่าวรวมทั้ง นายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้า จังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็นอุปนายกสมาคมฯก็มีแผนที่จะต่อเรือเดินในแม่น้ำบางปะกง โดยการทอดกฐินดังกล่าวจะมีการลงเรือที่อุทยานพระพิฆเนศ อ.คลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ตรงนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่เราคิดกันว่าเมื่อมีเขื่อนแล้วแม่น้ำบางปะกงจะวิ่งไม่ได้ตลอดสาย แต่คราวนี้เรารู้แล้วว่าความจริงเรือสามารถวิ่งได้ตลอดสาย นอกจากนี้ในวันที่ 29 ต.ค.ทางสมาคมชาวฉะเชิงเทราได้ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมไทย-จีน เเละส่งเสริมความสัมพันธ์ หนังสือพิมพ์มติชน ไปทอดกฐินที่วัดสมานรัตนาราม 

 

ศ.พิเศษ อรรถพล กล่าวต่อว่า โดยปกติการร่วมมือของสมาคมฯ ทั้งกรรมการและสมาชิกซึ่งปกติแล้วใครที่พอมีกำลังทรัพย์ก็จะมีการบริจาคเข้ามาช่วยกัน แต่ถ้าไม่มีเงินตรงนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญคือการร่วมแรงร่วมใจไปร่วมงาน ตรงนี้คือสำคัญ ที่ผ่านมาตนได้มีประสบการณ์ตรงว่าก่อนหน้านี้ที่เราบริจาคเงินให้โรงพยาบาลชุมชนนั้นโรงบาลเหล่านี้มีงบสนับสนุนจากรัฐ แต่มีหน่วยงานนึงที่เราลืมไปนั้นไม่มีงบสนับสนุนจากรัฐนั้นคืออนามัยหรือที่เรียกกันว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ก็เลยอยากแจ้งในที่ประชุมเลยว่าสมาคมเราจะไปบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่านี้โดยจะเริ่มที่เเรกที่วัดผาณิตาราม

 

โดยในครานี้ตนได้เเต่งเพลงหัวใจชาวเเปดริ้วเพื่อเเสดงถึงความรักความห่วงใยผูกสัมพันธ์กันของชาวเเปดริ้วให้สมาคมฉะเชิงเทราไว้เปิดในงานกิจกรรม โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

สายแม่น้ำกว้างไกล ทอดเป็นทิวริ้วโค้ง บางปะกงท้องมังกรถิ่นที่หล่อเลี้ยง

พระหลวงพ่อโสธร ชื่อก้องธรรมสำเนียง เย็นชุ่มใจแค่เพียงได้น้อมก้มกราบลง

 

เมืองเกษตรพี่น้องเกื้อกูล ความสมบูรณ์สะพรั่งอ่างฤาใน

ทรัพย์ในดินข้าวหอมมะลิ สินในน้ำปลากะพงใหญ่ ร่วมภูมิใจในถิ่นนี้

 

Hook อบอุ่นรักในบ้านของเรา ฉะเชิงเทราทั้งกายและใจ

ไม่ว่าอยู่แห่งไหน จะใกล้หรือไกล หัวใจชาวแปดริ้วยังผูกพัน

 

บุคคลที่โลกแซ่ซ้อง บิดาแบบเรียนของไทย นามชื่อเสียงเลื่องลือไกลพระยาศรีสุนทรโวหาร

ต้นแบบคนสำคัญ สืบต่อยังลูกหลาน สร้างคนดียิ่งยืนนาน เติบใหญ่ในสังคม

 

ร้านตลาดชุมชนคงอยู่ ร่วมฟื้นฟูอดีตภาพทรงจำ

วัดไทยจีนโบสถ์คริสต์มัสยิด ล้วนถ้อยทีวัฒนธรรม สิ่งดีงามมีเพียบพร้อม

 

ซ้ำ Hook

 

พระพิฆเนศองค์สำริดยืนสูงสง่า ช่วยประทานพรให้มา สัมฤทธิ์สำเร็จสมปรารถนา

 

ซ้ำ Hook

 

ส่งต่อความรักยิ่งใหญ่สว่างไสว เชื่อมใจพวกเราสมาคมชาวฉะเชิงเทรา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผลงานของศาสตราจารย์พิเศษอรรถพลใหญ่สว่างในวาระที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา กิจกรรมด้านส่งเสริมพระพุทธศาสนาและการฟื้นฟูประเพณี ประกอบด้วย

 

-ฟื้นฟูประเพณีทอดกฐินทางน้ำและหาปัจจัย ถวายวัด(วัดผาณิตารามและวัดไชยภูมิธาราม)

-ร่วมพิธีรับขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ(บริเวณทุนเทียบเรือวัดผาณิตาราม) เพื่อจัดให้เป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคมต่อไป

-ร่วมพิธีชักองค์พระหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกงและร่วมสวดพระพุทธมนต์ในพระอุโบสถหลวงพ่อโสธร

-ร่วมพิธีเปิดองค์พระพิฆเนศที่อุทยานคลองเขื่อนและหาปัจจัยในการบูรณะซ่อมแซมอุทยานพระพิฆเนศ

กิจกรรมด้านสาธารณสุข

-จัดหาปัจจัยในการซื้อเครื่องช่วยหายใจมอบให้กับโรงพยาบาลพุทธโสธร

-จัดหาปัจจัยสนับสนุนในการสร้างอาคารผู้ป่วยโรงพยาบาลคลองเขื่อนและจัดหารถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์

-จัดหาปัจจัยเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์มอบให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกรูด

-ทำกิจการร่วมกับหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทราในกรณีการระบาดของโรค โควิด-19(บริจาคเสื่อยืดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขทั้ง 11 อำเภอ สนับสนุนในการจัดทำอาหาร สำหรับบุคลากรที่มาให้บริการฉีดวัคซีนและประชาชนทั่วไป)

กิจกรรมด้านการศึกษา

-มอบทุนการศึกษาร่วมกับ มูลนิธิทองประธาน

-มอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนวัดบางโรง

-จัดหาปัจจัยในการบูรณะซ่อมแซมโรงอาหารโรงเรียนวัดบางโรง 

"อรรถพล" ใหญ่สว่าง นั่งนายกฯสมัย2 สมาคมชาวฉะเชิงเทรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ