ข่าว

ด่านพรมแดน "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังเงียบเหงา นักเสี่ยงโชคบางตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่านพรมแดน "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังไม่คึกคัก คนไทยข้ามแดนน้อย ขณะเขตเศรษฐกิจพิเศษ "คิงส์โรมันไ ถือโอกาสปรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว คาดเสร็จพร้อมสนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากเมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชียงของ - ห้วยทราย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย อย่างเป็นทางการให้ประชาชนของทั้งสองประเทศข้ามไปมาได้เป็นวันแรก หลังจากที่ถูกปิดมานานกว่า 2 ปี ตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เมื่อปี 2563

 

โดยขั้นตอนการข้ามแดนจะต้องมีใบอนุญาตชั่วคราวของส่วนราชการ หรือบอเดอร์พาส พร้อมมีเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาในรับรองการฉีดวัคซีน 2 เข็ม แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ที่ข้ามแดนโดยหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต ตามระเบียบของ ศบค. โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ประชาชนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนข้ามพรมแดน ซึ่งหากข้ามพรมแดนไปจะต้องได้รับการตรวจโควิด - 19 ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนประมาณ 50,000 กีบ หรือประมาณ 2,000 บาทไทย

 

ล่าสุด  ได้มีการเปิดด่านถาวรเพิ่มอีกหนึ่งจุดคือที่ด่าน สบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตรงข้ามกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ คิงส์โรมัน เมือง ต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักพนันนิยมข้ามไปเสี่ยงโชค หลังจากที่ปิดพรมแดนมาประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ก็พบว่าการเปิดด่านที่ สบรวกยังไม่ค่อยมีผู้คนมาใช้บริการมากนัก อาจะเพราะการเข้มงวดในการเข้าพื้นที่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษคิงส์โรมัน มีมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด - 19 อย่างเข้มงวด

 

 

 

ด่านพรมแดน "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังเงียบเหงา นักเสี่ยงโชคบางตา

 

 

ก่อนหน้านี้ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีการเจรจาพูดคุยกับทาง สปป.ลาว เรื่องการเปิดด่านพรมแดน โดยไทยได้ประกาศเปิดด่านพรมแดนเชื่อมกับ สปป.ลาว จำนวน 4 จุด ประกอบ ด้วยด่านเชียงของ ด่านท่าเรือบั๊ค อ.เชียงของ ด่านหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของ และด่านบ้านสบรวบ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ส่วนฝั่ง สปป.ลาว เปิดเพียง 2 แห่งคือ ที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 และ ที่เขตเศรษฐฏิจพิเศษคิงส์โรมัน

 

 

พ.ต.อ.มณุวัฒน์ พอสาน ผกก.ตม.เชียงแสน กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดด่านพรมแดน ไทย - ลาว ในพื้นที่่จังหวัดเชียงราย อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ที่สะพานมิตรภาพเชียงของ - ห้วยทราย เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ ล่าสุด ได้มีการเปิดที่ด่านพรมแดน ถาวรที่บ้าน สบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตรงข้ามกับ เขตเศรษฐกิจพิเศษ คิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว แล้ว พบว่าคนไทยที่ข้ามไปเขตเศรษฐกิจพิเศษ คิงส์โรมัน มีไม่มากเหมือนก่อนปิดด่าน ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะว่ายังไม่ทราบว่าด่านพรมแดนที่ สบรวกเปิดให้ข้ามพรมแดนได้แล้ว คาดว่าในสัปดาห์ต่อไปอาจจะมีประชาชนข้ามพรมแดนมากขึ้น การข้ามด่านพรมแดนที่ด่านสบรวก ต้องทำบัตรผ่านแดน หรือบอร์เดอร์พาส ในการข้ามแดน โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในฝั่งประเทศไทย ส่วนฝั่ง คิงส์โรมัน จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมตามข้อกำหนดของเขตเศรษฐกิจพิเศษ

 

 

ด่านพรมแดน "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังเงียบเหงา นักเสี่ยงโชคบางตา
 

 

 

 

ด่านพรมแดน "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังเงียบเหงา นักเสี่ยงโชคบางตา

 

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ที่ท่าเรือคิงส์โรมัน หากประชาชน สปป.ลาวจะมาใช้บริการจะต้องเสียค่าใช้บริการที่ท่าเรือ ประมาณ 300 หยวน เนื่องจากเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้ประชาชน สปป.ลาว ที่จะข้ามมาประเทศไทย เลือกเดินทางไปข้ามพรมแดนที่ สะพานมิตรภาพ เชียงของ - ห้วยทราย สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ คิงส์โรมัน มีบ่อนกาสิโนและสถานบันเทิงครบวงจร  ซึ่งผู้ที่เดินเข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ส่วนคนไทยเป็นเพียงจำนวนหนึ่ง

 

หลังจากชายแดนไทย-สปป.ลาว ถูกปิดเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 พบว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามแม่น้ำโขงกับสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณหมู่บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ทำการก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่คือ “ตลาดฮีตคอง ประเพณี หรือตลาดน้ำ” ตั้งอยู่ใกล้ตึกสูงสีทองหรือโรงแรมแห่งดอกงิ้วคำซึ่งสามารถมองเห็นจากฝั่งไทยได้อย่างชัดเจน โดยโครงการตลาดน้ำดังกล่าวมีการปรับพื้นที่ใหม่

 

โดยในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ก่อสร้างโดยบริษัท จิงเสิน จำกัด เป็นโครงการที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่ประมาณ 7 เฮกต้า หรือประมาณ 42 ไร่ เริ่มทำการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมาและมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2565 นี้ ภายในมีทั้งโรงแรม ตลาดน้ำ คาเฟ่ ร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ ใน รูปแบบอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม ประสมประสานกับความทันสมัย ซึ่งจะกลายเป็นศูนย์กลางหรือแลนด์มาร์คใหม่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก คาดว่าโครงการตลาดน้ำจะสร้างแล้วเสร็จพร้อมกับการก่อสร้างสนามบินสากลบ่อแก้วซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์   ผู้สื่อข่าวจ.เชียงราย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ