ข่าว

เปิดตัว ทีมงานใหม่ทำ "คดีแตงโม" มีใครบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่แตงโม จับมือ ส.ส.แต้ นายอัจริยะ แถลงเปิดตัวทีมงานใหม่ทำ "คดีแตงโม" เดินหน้าหาพยานหลักฐานคดีฆาตกรรม ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆร่วมหาความจริง

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน "แม่แตงโม" พร้อมด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงเปิดตัวทีมที่ปรึกษา ทีมทนายความ ในคดีการเสียชีวิตของ"แตงโม นิดา"หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ 
 

ส.ส.เต้ เปิดเผยว่า การทำงานจะมีการแบ่งงานกันมีทีมทนายความ ที่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งมีทีมที่ปรึกษาเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มาช่วยเขียนร่างคำฟ้องดำเนินคดี ตามกฎหมายอาญามาตรา 289 (7) ทีมชุดทำงาน 2 ชุด คือ คดีอาญาและคดีแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหายประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งหลักฐานบางส่วนที่ได้มาแม้ยังไม่ครบถ้วน แต่หลักฐานบางส่วนสามารถยื่นเพิ่มเติมในชั้นอัยการได้เลย ซึ่งคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่างของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ภาคประชาสังคมจะได้ร่วมกันและส่งผลต่อการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งทีมงานด้านกฎหมายใหม่จะมีทั้งหมด 10 คน ตนและนายอัจริยะ จะเป็นที่ปรึกษา 

ด้านนายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนและทนายสุธีพงษ์ได้รับมอบอำนาจแม่แตงโมอย่างเป็นทางการ จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องร้องบุคคลบนเรือทั้งหมด วันนี้ได้ให้หลักฐานบางอย่างกับแม่ดู ขอขอบคุณอัยการสูงสุดและอัยการนนทบุรี ที่มีคำสั่งเลื่อนฟ้องผู้ต้องหาในคดี หลังจากนี้จะมีการพิสูจน์เรือใหม่ และประเด็นอื่นที่ร้องขอไป จะมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน 15 คน มาร่วมตรวจสอบด้วย เช่น แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ พิสูจน์จุดตก , พ.อ.นพ.ธวัชชัย พิสูจน์เรื่องบาดแผลไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ , ผู้เชี่ยวชาญทางเรือ , ผู้เชี่ยวชาญโปรแกรมเมอร์ระบบจีพีเอส , ผู้เชี่ยวชาญแสงเงา , อดีตอัยการ ที่ผ่านมาแม่เสียเวลาไปเยอะแล้ว ตอนนี้แม่ยอมรับแล้วว่า ไม่ได้เกิดจากการที่แตงโมนั่งปัสสาวะท้ายเรือแล้วตกเรือ คาดว่าใช้เวลาไม่นานในการรวบรวมพยานหลักฐาน และในวันนี้ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่อัยการนนทบุรีเห็นความสำคัญยื่นขอความเป็นธรรม หากสอบ8 ประเด็นที่ร้องขอไป จเห็นได้ว่าไม่ได้เป็นการประมาท หลังจากนี้จะดำเนินคดีกับพยานที่ให้การเท็จ  อย่างไรก็ตามในส่วนวันจันทร์(30 พ.ค.)จะใช้โดรนใต้น้ำไปสำรวจใต้น้ำ เป็นครั้งของประเทศไทยด้วย 

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้รบกับแค่คนบนเรือ แต่รบกับคนที่มีอาวุธข้างกาย ซึ่งอาจจะทำลายหลักฐานได้ ดังนั้นเพื่อความโปร่งใสขอให้เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำงาน อะไรที่ผิดพลาด ก็มาแก้ไขกัน วันนี้เริ่มต้นใหม่ได้ ไม่ใช่ไปอิงคนรวย 

สำหรับทีมงานใหม่ มีทั้งหมด 10 คน ประกอบด้วย 

ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
-พลเอก ดร.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยศรีวิไลย์ 
-พลโท อัศวิน รัชฎานนท์ รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ 

ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ
-นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์
-นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม


ทีมว่าความ โดย ทนายความ(จากชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม)
-นายวินัย ชุมสวัสดิ์
-นายสุธีพงศ์ เจิดเจริญ ทนายความ


ทีมที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย
-นายศยุน ชัยปัญญา เลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์
-นายศฤงคาร ข่ายสุวรรณ(ทนายมีน) กรรมการบริหารพรรคไทยศรีวิไลย์
-นายบัญชา สุชญา(ทนายอู๋) สมาชิกพรรคไทยศรีวิไลย์


ผู้ดูแลแทนบุตรสาวคุณแม่แตงโมตลอดช่วงการต่อสู้คดีประมาณ 2 ปี 6 เดือน 
-นางสาว ภคอร จันทรคณา(ชีวานันท์) บุตรคุณ นัยนา ชีวานันท์ รองหัวหน้าพรรไทยศรีวิไลย์ 

โฆษกประจำตัวแม่แตงโม
- นายบัญชา สุขญา(ทนายอู๋)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ