ข่าว

ไทยเตรียมรับมือ "ฝีดาษลิง" ใช้ "วัคซีนแช่แข็ง" อายุ 40 ปี ส่งตรวจสอบคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน เผยเตรียมรับมือ "ฝีดาษลิง" โดยใช้ "วัคซีนเเช่เเข็ง" อายุกว่า 40 ปี เป็นวัคซีนฝีดาษคน อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณภาพ

จากรายงานการเเพร่ระบาดของโรค "ฝีดาษลิง" หรือ โรคฝีดาษวานร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 ได้เข้าพบนายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หารือเรื่องการขอสนับสนุน วัคซีนฝีดาษ ซึ่งได้รับปากว่าหากมีความจำเป็นจะให้การสนับสนุนตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้เตรียมการพึ่งพาตนเองรับมือ "ฝีดาษลิง" ด้วยโดยการใช้ "วัคซีนเเช่เเข็ง" ซึ่งองค์การเภสัชกรรมมีการเก็บวัคซีนฝีดาษคนแช่แข็งไว้กว่า 40 ปี ได้ส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจสอบคุณภาพแล้ว

สำหรับรายงานการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Monkeypox)หรือ "ฝีดาษลิง" นายอนุทิน ได้รับรายงานการเฝ้าจากนายแพทย์โรม บัวทอง ผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค ว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยยังต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand pass หากพบผู้ป่วยที่สงสัยโรคฝีดาษวานร จะส่งมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยขณะนี้ผลการตรวจผู้ป่วยสงสัยที่เดินทางมาจากประเทศที่เฝ้าระวัง ยังไม่พบเชื้อโรคฝีดาษวานร แต่พบเป็นเชื้อเริม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคใดก็ต้องระวังเรื่องการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง สามารถช่วยป้องกันได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ