ข่าว

ฝ่ายค้าน เล็ง เลื่อนยื่น "อภิปรายฯ" ไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน เล็ง เลื่อนยื่น"อภิปรายฯ" ไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. หวั่นแท็กติกดีเลย์ รัฐบาล-ส.ว.ยื้อกฎหมายลูก "สุทิน คลังแสง” ให้ฉายางบประมาณปี2566 เหมือน "ขอทานเลี้ยงวัดเกิด" หวังซื้อใจพรรคร่วม รักษาสถานะรัฐบาล

เริ่มมีความชัดเจนจากฝ่ายค้าน ถึงวันเวลาในการยื่น อภิปรายฯ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังพรรคการเมืองไทยมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลและเตรียมพร้อมสู่โหมดเลือกตั้งใหญ่ในอนาคต

 

โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่ายได้ข้อสรุป ใช้กรอบเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้ว มีความเห็นว่ารับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือก็อยากให้ รัฐบาลชี้แจง หากรัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่ คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือน "ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด" ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า โดยจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

 

“คนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ไม่เหมาะสม ฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำจำนวนหมื่นกว่าล้านบาท” นายสุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2566 ตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียน เราเคยเสนอแก้ แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีกก็เชื่อว่าจะไม่ทำ ยืนยันว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านจะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อน จัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย

 

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า แต่เดิมฝ่ายค้านกำหนดจะยื่นญัตติ อภิปรายฯ หลัง การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วเสร็จ แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาลและส.ว.จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์ และจะเอาร่างพ.ร.บ.ตำรวจเข้ามา ทำให้การพิจารณากฎหมายลูก ในวาระ 2-3 ช้าออกไปอีก ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

 

“วันนี้ฝ่ายค้านเราจะไม่รอแล้ว และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในที่ 30 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าน อาคารรัฐสภา และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่าเราอยากจะ อภิปรายฯ เร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอเพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่าน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ซึ่งข้อมูลการอภิปรายฯเรามีพร้อมแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะยื่นญัตติได้หลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2566 ผ่านวาระ 1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.นี้” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ