ข่าว

"ผู้ว่าฯตราด" โต้ข่าวปลอม "ฝีดาษลิง" ยืนยันยังไม่ผู้ป่วย ที่เกาะช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯตราด" ยืนยัน ไม่พบ "ผีดาษลิง" บนเกาะช้าง ชี้กระทบการท่องเที่ยว หลังโซเชียลแชร์ข่าวปลอม นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งแจ้งยกเลิกแล้ว ขณะโรคมาลาเรียจากลิง ที่ ตราด พบ12 ราย

27 พ.ค.2565 จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ ระบุว่า จังหวัดตราดพบผู้ป่วยเป็นไขมาลาเรียที่ติดเชื้อจากลิง หรือที่เป็นไข้มาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ นั้น และมีการเผยแพร่ข่าวผ่านทางแพลตฟอร์มโชเชียลทั่วไปในจ.ตราดว่า พบผู้ป่วย ฝีดาษลิงนั้น

 

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จากข้อมูลจากระบบมาลาเรียออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 24 พฤษภาคม 2565 พบผู้ป่วยสะสม 2,614 รายไม่พบผู้เสียชีวิต จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่

1. ตาก 1,470 ราย 2. แม่ฮ่องสอน 433 ราย 3. กาญจนบุรี 204 ราย

จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2564 1.8 เท่า เป็นคนไทย ร้อยละ 48.8 และต่างชาติ ร้อยละ 51.2 ชนิดเชื้อส่วนใหญ่ คือ P.vivax 2,414 ราย (ร้อยละ 92.35),P.knowlesi 103 ราย (ร้อยละ 3.94),P.falciparum 61 ราย (ร้อยละ 2.33)และอื่นๆ 36 ราย (ร้อยละ 1.38)

 

"ผู้ว่าฯตราด" โต้ข่าวปลอม "ฝีดาษลิง"  ยืนยันยังไม่ผู้ป่วย ที่เกาะช้าง

 

 

 

“สำหรับจังหวัดตราด พบผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 24 พฤษภาคม 2565 จำนวน 12 ราย อัตราป่วย5.53 ต่อแสนประชากร โดยพบผู้ป่วยที่ อ.บ่อไร่ 3 ราย (อัตราป่วย 8.72 ต่อแสนประชากร) สัญชาติไทย 10 ราย กัมพูชา 2 ราย เพศชาย 10 ราย หญิง 2 ราย (5 : 1) แบ่งเป็น อ.เกาะช้าง 9 ราย (อัตราป่วย 114.53 ต่อแสนประชากร) โดยเชื้อที่พบ P.knowlesi  12 ราย (อ.เกาะช้าง 9 ราย อ.บ่อไร่ 3 ราย) โดยพบรายแรกเมื่อวันที่ 27พฤศจิกายน 2564 และรายล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 จำนวนผู้ป่วยจำแนกรายสัปดาห์ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 - 24 พฤษภาคม 2565”

 

 

"ผู้ว่าฯตราด" โต้ข่าวปลอม "ฝีดาษลิง"  ยืนยันยังไม่ผู้ป่วย ที่เกาะช้าง

 

 

ผู้ว่าฯ ตราด กล่าวอีกว่า มาตรการดำเนินการควบคุมโรคไข้มาลาเรียในพื้นที่ ประกอบด้วย

1. ค้นหาผู้ติดเชื้อมาลาเรียบริเวณรอบบ้านผู้ป่วย โดยการเจาะเลือดรอบบ้านในรัศมี 1-2 กม. และบริเวณแหล่งแพร่เชื้อนอกกลุ่มบ้านผู้ป่วย ซึ่งไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

2. ศึกษาทางด้านกีฎวิทยายุงพาหะ พบว่า ยุงก้นปล่องที่สามารถนำเชื้อมาลาเรียได้ (Anopheles dirus พาหะรอง Anopheles epiroticus) เมื่อนำมาตรวจ PCR ไม่พบเชื้อมาลาเรีย

3. ทำการฉีดพ่น IRS ชุบมุ้ง แจกมุ้ง ชุมชนที่พบผู้ป่วย

4. ศึกษาแหล่งรังโรค จับลิงเพื่อนำเลือดส่งตรวจ ผลไม่พบเชื้อ P.knowlesi และ

5. ได้สื่อสารความเสี่ยงไปให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวเพื่อให้เฝ้าระวังตนเองเมื่อเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง 

 

"ผู้ว่าฯตราด" โต้ข่าวปลอม "ฝีดาษลิง"  ยืนยันยังไม่ผู้ป่วย ที่เกาะช้าง

 

 

 

 

นายชำนาญวิทย์ กล่าวย้ำอีกว่า ในส่วนเชื้อโรคฝีดาษลิงที่เกิดขึ้นในแอฟริกานั้น ประเทศไทยและจังหวัดตราดยังไม่พบเชื้อโรคตัวนี้ในประเทศไทยและยังไม่มีผู้ป่วยติดในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดตราดไม่มีการพบว่ามีชาวตราดติดเชื้อตัวนี้ การเผยแพร่ข่าวนี้ออกไปเพื่อให้ทุกคนระวังและเมื่อเดินทางไปต่างประเทศในประเทศแอฟริกา และกลุ่มประเทศในยุโรปและสิงคโปร์ที่พบเชื้อฝีดาษแล้วต้องระวังและไม่อยู่ใกล้ชิดกับใคร เพื่อไม่ให้เกิดการสัมผัส ซึ่งอาจจะติดเชื้อได้ จึงไม่อยากให้นักท่องเที่ยวตื่นกลัว เพราะจังหวัดตราดและอำเภอเกาะช้างไม่พบเชื้อตัวนี้ 

 

 

"ผู้ว่าฯตราด" โต้ข่าวปลอม "ฝีดาษลิง"  ยืนยันยังไม่ผู้ป่วย ที่เกาะช้าง

 

 

ทางด้าน นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราดเปิดเผยว่าข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปว่าพบมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 9 คน ที่อ.เกาะช้างเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวกลัวและตัดสินยกเลิกการเดินทางไปแล้วส่วนหนึ่ง จึงอยากจะแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่า อำเภอเกาะช้างไม่พบเชื้อตัวนี้แต่อย่างใด 

 

 

นายประสาท ศรีบุญจิต เจ้าของโรงแรมร่วมไม้ชายเล ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาได้สร้างความสับสนกับชาวตราดและชาวเกาะช้างมาก เพราะโรงแรมของตนเองมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.ตราด และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 6.4 จ.ตราด มาพักอยู่ 30 คนเพื่อมาเก็บข้อมูลทั้งจากลิง และจากเก็บตัวอย่างจากยุงก้นปล้อง พร้อมมารักษาผู้ติดเชื้อมาลาเรีย 3 รายที่ติดเชื้อจากยุงที่กัดลิงแล้วติดเชื้อ ซึ่งรักษาหายไปแล้ว และได้มีการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว ส่วนข่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปว่าพบชาวเกาะช้างติดเชื้อฝีดาษลิง 9 คนนั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใดๆ

 

 

 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ