ข่าว

"มหกรรมพืชสวนโลกฯ ปี69" ชูความหลากหลายทางชีวภาพสู่สายตาชาวโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.มนัญญา กำชับธีมจัดงาน "มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569" ชูความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่ชุ่มน้ำสู่สายตาชาวโลก คาดเงินสะพัด 3 หมื่นล้านบาทใน 134 วัน

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ว่า การจัดงาน "มหกรรมพืชสวนโลก 2569"  จะมีการเปิดงานระหว่าง 1พ.ย. 69 -14 มี.ค.70 ณ พื้นที่สาธารณประโยชน์หนองแด อำเภอเมืองอุดรธานีในพื้นที่ 1 พันไร่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรร่วมกับจังหวัดอุดรธานีดำเนินการ 

 

อย่างไรก็ตามบริเวณจัดงานจะมีพื้นที่ชุ่มน้ำหนองแดร่วมอยู่ด้วยดังนั้นจะนำความหลากหลายเหล่านี้มาเป็นหัวข้อหลักในการจัดงานคาดว่าตลอด 134วันนั้น จะสร้างรายได้ให้กับจังหวัดกว่า 32,000 ล้านบาท และหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท จ้างแรงงานกว่า 81,000 อัตรา รายได้จากภาษี 7,700 ล้านบาท

 

หัวใจสำคัญหัวข้อการจัดคือให้ชู "ความหลากหลายทางชีวภาพ" ของพื้นที่ชุมน้ำหนองแดออกมาให้มากที่สุดซึ่งได้ย้ำกับทางจังหวัดว่าต้องระวังในขั้นตอนปรับภูมิทัศน์ไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ และในการส่งน้ำจากเขื่อนห้วยหลวงเพื่อรักษาระดับน้ำเสริมภูมิทัศน์ต้องไม่กระทบต่อผู้ใช้น้ำ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมชลประทานชี้แจงว่าจะไม่กระทบและได้ทำประชาพิจารณ์กับประชาชนแล้วและหลังงานจะเกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในจังหวัดสร้างรายได้ให้จังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง  รมช.เกษตรฯ กล่าว
 

    ตรวจเยี่ยมคืบหน้าจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯปี 69

นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอกระทรวงมหาดไทยอนุมัติปรับจากที่ดินสาธารณะประโยชน์เป็นที่ราชพัสดุ เพื่อการส่งมอบพื้นที่ให้ท้องถิ่นดูแลภายหลังจบงาน ทั้งนี้จังหวัดอุดรฯประชุมและมีมติเมื่อ 5 เม.ย.65  ดังนี้ 

ป้ายจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯปี 69

       

1.คำสั่งตั้งคณะกรรมการจัดงาน "มหกรรมพืชสวนโลกฯ" เสนอนายกรัฐมนตรีลงนามตั้งคณะกรรมการ 2 คณะคือ คณะกรรมการอำนวยการการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569  และคณะกรรมการบริหารการจัดงาน "มหกรรมพืชสวนโลกฯ" ขณะนี้อยู่ระหว่างที่นำเสนอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   

    แผนผังบริเวณสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกฯปี 69

  

2. สวส.ทำหนังสือเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในกรณีการใช้พื้นที่จัดงานที่ทุ่งหนองแด ขอยกเว้นมติครม.เรื่องมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ 

 

 

และ 3. การจัดทำร่าง TOR Master Plan จังหวัดเชิญกรมวิชาการเกษตร กรมโยธาธิการและผังเมือง  หอการค้าจังหวัด นายกสมาคมสถาปนิก นายกสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย  และกลุ่มนักออกแบบจังหวัดอุดรฯ ร่วมประชุม 2 ครั้งเมื่อกลางเดือนพ.ค.และขอให้กรมวิชาการเกษตรส่งตัวแทนเป็นคณะจัดทำ TOR Master Plan  

 

 

นายระพีภัทร จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรพร้อมสนับสนุนการดำเนินการอย่างเต็มที่ทั้งงานด้านวิชาการ งานพืชสวน พืชไร่ ซึ่งในงานจะมีการจัดสวนนานาชาติกว่า 20 ประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านที่ไทยจะเชิญเข้าร่วม นอกจากนั้นกรมจะนำผลศึกษาคาร์บอนเครดิตในการกักเก็บคาร์บอนในไม้ยืนต้น เช่น ยางพารา ไม้ผล และพืชไร่ เสนอต่อที่ประชุมด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ