ข่าว

"คดีแตงโม" ส่อวุ่น เมื่อ รองโฆษก อสส. แจง "อัจฉริยะ" มีสิทธิยื่นขอเป็นธรรมเอง

รองโฆษกอัยการสูงสุด เผย "อัจฉริยะ"สามารถใช้สิทธิเป็นบุคคลอื่น ยื่นขอความเป็นธรรมเพื่อประโยชน์ของ"แตงโม" ได้

\"คดีแตงโม\" ส่อวุ่น เมื่อ รองโฆษก อสส. แจง \"อัจฉริยะ\" มีสิทธิยื่นขอเป็นธรรมเอง หลังจากช่วงเช้า ของวันนี้ 26 พ.ค. 65  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องขอความเป็นธรรมขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไปที่อัยการนนทบุรีสอบสวนประเด็นการเสียชีวิตของแตงโมเพิ่ม ในสำนวน "คดีแตงโม"

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามกฎหมายการสั่งคดีกรณีร้องขอความเป็นธรรมแล้ว ผู้ที่สามารถยื่นเรื่องจะต้องเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหาหรือบุคคลอื่น  เพื่อประโยชน์ของผู้เสียหายหรือผู้ต้องหา โดยกล่าวอ้างว่า "ไม่ได้รับความเป็นธรรม" จากพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการ ให้พนักงานอัยการพิจารณารับคำ ร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวไว้  ซึ่งกรณีของนายอัจฉริยะเป็นบุคคลอื่นที่ยื่นเพื่อประโยชน์ของคุณแตงโม จึงสามารถทำได้

 

การร้องขอความเป็นธรรม หากเป็นประเด็นเคยยื่นเรื่องและพนักงานอัยการเคยพิจารณาไว้แล้ว หรือมีลักษณะเป็นการประวิงเวลาให้ล่าช้า ให้ทำบันทึกข้อความเสนอความเห็นพร้อมนำสำเนารายงานการสอบสวนเสนอให้อธิบดีอัยการสั่งยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมนั้น ให้พนักงานอัยการพิจารณาให้ความเป็นธรรม คำนึงถึงข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน อันสำคัญแก่คดีที่จะนำไปสู่การพิสูจน์ความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาได้

ส่วนคดีที่มีการร้องขอความเป็นธรรม ในกรณีที่จะมีคำสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหาหรือบางข้อหา ให้ทำความเห็นในสำนวนแล้วเสนออธิบดีอัยการ เพื่อพิจารณาสั่งทั้งคดี เมื่ออธิบดีอัยการมีคำสั่งประการใดให้ปฏิบัติตามนั้น

กรณีที่มีคำสั่งฟ้องทุกข้อหา ให้ดำเนินการให้ได้ตัวผู้ต้องหามายื่นฟ้องต่อศาล และให้รีบทำบันทึกข้อความส่งคำร้องขอความเป็นธรรม สำเนาความเห็นและคำสั่งพร้อมทั้งสำเนารายงานการสอบสวนเสนออธิบดีอัยการเพื่อทราบ

ข่าวยอดนิยม