ข่าว

กดดัน "ตรีนุช"ลาออกจากตำแหน่งเซ่น "เด็กหญิง 14" จบชีวิตแสนเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วรา จันทร์มณี แกนนำเครือข่ายประชาชนฯ แต่งดำบุกศธ.กดดัน "ตรีนุช" ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ "เด็กหญิง 14" จบชีวิตด้วยตัวเอง โวยนักเรียนเสียชีวิตทั้งคนแต่รมว.ศธ.กลับเฉย

ช่วงเช้าของวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร  ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ได้ยื่นหนังสือถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ขอให้แสดงความรับผิดชอบในกรณีการเสียชีวิตของ เด็กหญิง 14 หรือ เด็กหญิงปลอบขวัญ ระสุโสะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง พร้อมทั้งขอให้ไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่ที่บกพร่องของครู โดยมีนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) เป็นตัวแทนศธ.ออกมารับหนังสือแทน

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้มีการไต่สวนและลงโทษ หากการเสียชีวิตของนักเรียนทีเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของครู อีกทั้งขอให้พิจารณาถึงการดำเนินการที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่โปร่งใสของผู้บริหารโรงเรียน และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เช่น การที่ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้ดูแลแก้ไขปัญหาให้ เด็กหญิง 14 หรือเด็กหญิงปลอบขวัญได้เรียนอย่างมีสวัสดิภาพ การที่โรงเรียนผิดคำพูดที่รับปากกับภาคประชาชนสังคมว่า หากจะมีการสอบปากคำนักเรียนซึ่งเป็นเพื่อนของด.ญ.ปลอบขวัญจะเชิญผู้ปกครองมาร่วมด้วย

 

"ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาไต่สวนขอให้ย้ายครู ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการ ที่เกี่ยวข้องออกไปจากโรงเรียนก่อน และขอให้ภาคประชาสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อความโปร่งใส" เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม กล่าว

“นักเรียนตายทั้งคนในจังหวัดพัทลุงแต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกลับเพิกเฉย และประเทศไทยจะมีรัฐมนตรีแบบนี้ไว้ทำไม ถือว่าไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นพวกเราขอเรียกร้องให้นางสาวตรีนุช ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาประสานงานไปยัง ศธ.หลายรอบแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด”นายวรา กล่าว

 

ด้านนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการกพฐ.)ซึ่งเป็นตัวแทนของศธ.กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของ เด็กหญิง 14 เรื่องดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งมีกรรมการเป็นนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลสงขลา และหลักฐานทุกอย่างคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงมีข้อมูลหมดแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ขอยืนยัน ว่าศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาของนางสาวตรีนุช เป็นเรื่องแรกที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการกพฐ.ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2565 ว่า เร่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี เด็กหญิง 14 ต้องรู้ผลภายใน 7 วัน แต่จนถึงวันนี้(26พ.ค.2565) ยังไม่ทราบผลสอบดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ