ข่าว

ชงต่ออายุ "10 มาตรการลดค่าครองชีพ" ใครได้สิทธิบ้างเตรียมตัวได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาพัฒน์ชงต่ออายุ "10 มาตรการลดค่าครองชีพ" หลังใกล้หมดเขต ก.ค. นี้ ใครได้สิทธิบ้างเตรียมตัวรับต่อเนื่องได้เลย

รายงานความคืบหน้า "10 มาตรการลดค่าครองชีพ" สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เตรียมหารือหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจในช่วงสัปดาห์หน้า ถึงแนวทางการต่ออายุ มาตรการลดค่าครองชีพ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ผลักดันออกไป 10 มาตรการ และกำลังจะหมดอายุในเดือนกรกฎาคม นี้  โดยจะมีหน่วยงานเศรษฐกิจที่คาดว่าจะหารือร่วมกัน ประกอบไปด้วย สภาพัฒน์, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงการหารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

อย่างไรก็ตาม "10 มาตรการลดครองชีพ" ใกล้จะสิ้นสุดลงในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ดังนั้นคงต้องมาดูว่าจะมีมาตรการอะไรออกมา หรือต่ออายุได้ไหม แต่ขณะนี้ทางสภาพัฒฯ ยังไม่ได้สรุปแนวทาง เพราะต้องหารือกันอีกหลายครั้ง เบื้องต้นคงนัดคุยกันในสัปดาห์หน้า หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากประเทญญี่ปุ่น 
 

ส่วนการดำเนินมาตรการต่าง ๆ จะมีวงเงินเพียงพอหรือไม่นั้น ขณะนี้มีแหล่งเงินที่เตรียมไว้รองรับมีทั้งเงินจากพ.ร.ก.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาท ซึ่งยังเหลือวงเงินอยู่ประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท และเงินงบกลาง แต่ก็ต้องมาดูก่อนว่ามาตรการที่จะออกมาเป็นมาตรการอะไร และบางมาตรการก็อาจไม่ต้องใช้เงินก็ได้ อย่างไรก็ตาม สศช.ได้ประเมินเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง จะปรับตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว แต่ก็อาจต้องดูมาตรการเพิ่มเติมไปช่วย เช่น การสนับสนุนถึงแหล่งเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องและเป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจในระยะต่อไป 

สำหรับ "10 มาตรการลดค่าครองชีพ"  ที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีดังนี้  
-ผู้ใช้ก๊าซหุงต้มที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3.6 ล้านคน ได้รับการเพิ่มวงเงินช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้มเป็น 100 บาท/ 3 เดือน เป็นเวลา 3 เดือน
-ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1,500 คน ได้รับส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้มเดือนละ 100 บาท เป็นเวลา 3 เดือน
-ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 1.57 แสนคน ได้รับส่วนลดค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 5 บาท/ลิตร จำนวน 50 ลิตร เป็นเวลา 3 เดือน
-ตรึงราคาขายปลีก NGV ที่ 15.59 บาท/กก.
-ผู้ขับรถแท็กซี่ที่อยู่ในโครงการลมหายใจเดียวกัน ได้ซื้อก๊าซในราคา 13.62 บาท/กก. ในวงเงิน 10,000 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน
-ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไว้ที่ 30 บาท/ลิตร
-ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วย จำนวน 20 ล้านหลังคาเรือน ได้รับส่วนลดค่า FT เป็นเวลา 4 เดือน
-นายจ้างและผู้ประกันตนในมาตรา 33 จำนวน 11.2 ล้านคน ได้รับการลดเงินนำส่งจาก 5% เหลือ 1% งวดค่าจ้าง พ.ค. – ก.ค. 
-ผู้ประกันตนในมาตรา 39 จำนวน 1.9 ล้านคน ได้ลดเงินนำส่งจาก 9% เหลือ 1.9% หรือจาก 432 บาทต่อเดือน ลดเหลือ จำนวน 91 บาทต่อเดือน ในงวดค่าจ้าง เดือนพ.ค. – ก.ค. 2565
-เกษตรกร 9 ล้านคน จะได้รับประโยขน์จากการแก้ปัญหาปุ๋ยแพงและปุ๋ยขาด และแก้ปัญหาอาหารสัตว์

 

ขอบคุณ : ฐานเศรษฐกิจ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ