ข่าว

ศาลให้ประกัน "ทานตะวัน" แล้ว พ่วง6เงื่อนไขติด "กำไลอีเอ็ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเคลื่อนไหวทางการเมือง "ทานตะวัน" ได้รับอนุญาติให้ประกันตัวแล้ว ศาลวาง 6 เงื่อนไข ต้องติด "กำไลอีเอ็ม" ให้ "พิธา" ดูแล

เฟสบุ๊ค อานนท์ นำภา นักกิจกรรมและทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่าเมื่อเวลา13.30 ศาลมีคำสั่ง ปล่อยตัวชั่วคราวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังโดยกำหนดเงื่อนไขประกอบด้วย
- ให้ติดกำไลอีเอ็ม
- ห้ามออกนอกเคหะสถาน 24 ชั่วโมง ยกเว้นเจ็บป่วยหรือศาลอนุญาต
- ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้อีก
- ห้ามกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
- ห้ามออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ให้พิธาเป็นผู้กำกับดูแล
- ปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนด 1 เดือน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะนายประกันของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง เดินทางมายังศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังผลการไต่สวนกรณีขอปล่อยตัวชั่วคราวทานตะวัน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการทำกิจกรรมโพลขบวนเสด็จ ซึ่งถูกถอนการประกันตัวและถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมกับกระทำการอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลากว่า 30 วันแล้ว

ศาลให้ประกัน "ทานตะวัน" แล้ว พ่วง6เงื่อนไขติด "กำไลอีเอ็ม"

ก่อนหน้านี้ พิธาได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกอบการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของทนายความมาแล้วถึงสองครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งศาลได้ปฏิเสธโดยอ้างเหตุผลเรื่องไม่ปรากฏหลักฐานอัตราเงินเดือน และครั้งที่สองในวันที่ 20 พฤษภาคม แต่ศาลก็ได้อนุญาตให้ฝากขังต่ออีก 7 วัน ด้วยเหตุผลว่าอัยการเพิ่งได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน จึงไม่อาจที่จะพิจารณาสั่งฟ้องได้ทัน แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ต้องหาในการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีการไต่สวนคำร้องในวันนี้

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังระบุอีกว่า ในฐานะนายประกัน ยินดีทำทุกวิถีทางให้ทานตะวันออกมาตามที่กรอบกฎหมายกำหนด และสามารถรับรองได้ว่าจะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ