ข่าว

"ชัชชาติ" ขอเวลา 1 เดือน หาหนทางสะสางปัญหา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอเวลาหนึ่งเดือน ศึกษาปัญหา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย "ชัชชาติ"มั่นใจ จะมีทางออกที่เป็นธรรม

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ให้คำมั่นว่าจะขอใช้เวลา 1 เดือน ตรวจสอบรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยจะขอดูสัญญาที่เกี่ยวข้องทุกฉบับแล้วจะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย เบื้องต้นมีเรื่องต้องสะสางสามส่วน ประกอบด้วย หนี้ที่รัฐบาลโอนให้กทม.  กระบวนการรับหนี้ถูกต้องหรือไม่ ใครจะรับผิดชอบ เบื้องต้นเห็นว่ารัฐบาลควรต้องรับผิดชอบเพราะได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าทุกสาย

 

"ชัชชาติ" ขอเวลา 1 เดือน หาหนทางสะสางปัญหา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว"

 

ส่วนสัญญาสัมปานถึงปี72  และสัญญาจ้างเดินรถถึงปี85 กรุงเทพธนาคมจ้างบริษัทเดินรถโดยสภากทม.ยังไม่ได้อนุมัติ  ต้องทบทวน หาทางแก้ไข เพราะไม่ผ่าน พรบ.ร่วมทุนหากดำเนินการถูกต้องก็ต้องขอเจรจากับเอกชน เรื่องการกำหนดราคาเข้าใจว่าเป็นคำสั่งมาตรา44 ต้องไปดูรายละเอียด  หากมีการแข่งขัน ราคาค่าโดยสารน่าจะลดลงได้มากกว่า 65 บาท หนี้โครงสร้าง ยังไม่เห็นสัญญาจ้างเอกชนเดินรถ สัมปทานเดินรถ โฆษณาบนรถไฟฟ้า 

ส่วนหนี้ที่ กทม.ติดค้างบีทีเอสก็ต้องหาวิธีจ่ายหากเป็นหนี้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ กทม.ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถไฟฟ้าเพราะจ้างเอกชนทั้งหมด โดยรฟม. และมรกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวข้อง ต้องขอเวลาศึกษาข้อเท็จจริงราวหนึ่งเดือนจะมีคำตอบว่าแนวทางการแก้ปัญหา อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ