ข่าว

แจงคลิป "ตัดผม" ผอ.สันป่าตอง ยันไม่ใช่การลงโทษเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สันป่าตอง แจงคลิป "ตัดผม" นักเรียนไม่ได้ลงโทษ แต่ทำตามข้อตกลงของคณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่าย หวังดีให้เด็กทุกคนเคารพกฎระเบียบ “ครู” เผยเตือนเด็กหลายครั้งและแจ้งผู้ปกครองก่อนเรียกมาตัดผม

หลังจากที่มีผู้ใช้ทวิสเตอร์ “ไอ่เจ้าแมวโง่” ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ ครูโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จ.เชียงใหม่ ใช้กรรไกรไล่ ตัดผม นักเรียนชายกลางสนามฟุตบอล เมื่อวานนี้(24 พ.ค.2565) จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก

 

ล่าสุดเมื่อวันที่25 พ.ค. 2565  นายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จ.เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวชี้แจงว่า การกระทำที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้นไม่ได้เป็นการลงโทษเด็กนักเรียน เป็นเพียงการทำเครื่องหมาย เพื่อให้นักเรียนไปปรับแก้ทรงผมให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นการทำตามข้อตกของที่ได้ทางคณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่า สภานักเรียน และชมรมครูอาวุโส ของทางโรงเรียนได้ประชุม

 

และจัดทำบันทึกข้อตกลงกฎระเบียบเอาไว้ ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งในข้อตกลงจะมีการเปรียบเทียบ ระเบียบของทรงผมเก่า และระเบียบของทรงผมใหม่ จะเห็นได้ว่าแต่เดิมทรงผมของนักเรียนชายจะต้องเป็นทรงนักเรียน แต่ในระเบียบข้อตกลงฉบับล่าสุดระบุให้นักเรียนชายสามารถตัดเป็นทรงรองทรงสูงได้ แต่หลังจากนี้จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่าย เพื่อมาทำความเข้าใจ และหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎระเบียบ และข้อตกลงต่อไป

สาเหตุที่ทางโรงเรียนต้องมีกฎระเบียบเกี่ยวกับเรื่องทรงผม เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน เนื่องจากโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคมเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีนักเรียนรวมกับทุกระดับชั้นเกือบ 2,400 คน ต้องให้อยู่ภายใต้ของกฎระเบียบที่เหมือนกัน และหากให้นักเรียนไว้ทรงผมอย่างเสรี อาจจะมีบุคคลภายนอกที่ประสงค์ร้ายแอบลักลอบแต่งกายคล้ายนักเรียนเข้ามาภายในโรงเรียนได้ ดังนั้นการที่ทางโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องทรงผมก็จะช่วยลดการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้

นายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผอ.รร.สันป่าตองวิทยาคม จ.เชียงใหม่

 

ด้านนายสิทธิชัย จองแดง ครูหัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเป็นครูที่ในคลิปวิดีโอที่ใช้กรรไกร ตัดผม นักเรียน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ให้ครูที่ปรึกษาจดชื่อเด็กนักเรียนที่ทรงผมผิดระเบียบส่งมาให้ตน ตนจึงได้หักคะแนนความประพฤติ พร้อมตักเตือนให้กลับไปจัดการกับทรงผมให้ถูกต้องตามระเบียบของทางโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และตนยังได้ทำการตักเตือนเด็กนักเรียนกลุ่มเดิมที่ยังไม่ได้ปรับแก้ไขทรงให้ไปทำการแก้ไขทรงผมอยู่หลายครั้ง 

จนถึงมาวันที่ 11 พฤษภาคม ตนได้ให้ครูที่ปรึกษาของแต่ละห้องในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งข้อความแจ้งผู้ปกครองผ่านทางไลน์กลุ่มของผู้ปกครองว่าหลังจากนี้หากนักเรียนคนใดที่ถูกตักเตือนเรื่องทรงผม แล้วยังไม่ทำการแก้ไข ตนขออนุญาต ตัดผม เป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นการตักเตือนเด็กนักเรียน เพราะตนได้ทำการตักเตือนไปหลายครั้ง พร้อมหักคะแนนความประพฤติ แต่นักเรียนบางส่วนก็ยังไม่ทำการแก้ไข และหลังจากที่แจ้งผู้ปกครองผ่านทางไลน์กลุ่มแล้ว ก็ไม่มีผู้ปกครองท่านใดคัดค้าน หรือทักท้วง ทำให้วันที่ 24 พฤษภาคม หลังเข้าแถวเคารพธงชาติตนจึงเรียกเด็กนักเรียนชายมีบันทึกรายชื่อ และยังไม่ปรับแก้ไขทรงผมมาตัดผมเป็นสัญลักษณ์อย่างที่เห็นคลิปวิดีโอที่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้

ครูในคลิป ชี้แจง ตัดผม เด็กและผู้ปกครองยินยอม

 

นายสิทธิชัย ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้สภาพจิตใจไม่มีปัญหาอะไร ตนไม่ติดใจและไม่โกรธเด็กเรียนที่ทำการถ่ายคลิป และนำไปเผยแพร่ เพราะตนเป็นครูมีหน้าที่ดูแลและอบรมสั่งสอนเด็กนักเรียนให้อยู่ในกฎระเบียบ และให้นักเรียนของตนเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติ ดังนั้นตนจึงยังทำหน้าที่ของตนอย่างสุดความสามารถต่อไป

 ข่าว-ภาพ จักรินทร์ นมนาน จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ