ข่าว

เกิดเหตุเครื่องบิน ซี130 ยางแตกขวางรันเวย์ สนามบินอุบลฯ คาดใช้ได้ 21.00 น.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องบิน ซี130 ยางแตกขวางรันเวย์ สนามบินอุบลฯ ต้องยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์ 9 เที่ยว คาดกลับมาเปิดใช้ได้ 21.00 น.

เกิดเหตุเครื่องบิน ซี 130 ยางเเตกเสียหายทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินเข้าสู่ทางขับ หรือทำการลากจูงได้ โดยพลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงว่า เหตุเกิดเวลา 11.30 น. เป็นเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หมายเลข 07/23 ของกองทัพอากาศ ทำการบินภารกิจการบินรับ-ส่ง เจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติงานราชการ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี

 

ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี นักบินได้ทำการชะลอ เพื่อลดความเร็วเครื่องบินด้วยระบบห้ามล้อปกติ (Normal brake) พบว่าไม่สามารถหยุดเครื่องบินได้ จึงตัดสินใจใช้ระบบห้ามล้อสำรอง (Emergency brake) เพื่อควบคุมไม่ให้เครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway)

หลังจากที่สามารถควบคุมเครื่องบิน ซี130 ให้หยุดบนทางวิ่งด้วยความปลอดภัยแล้ว พบว่ายางล้อหลัง (After Main Landing Gears) ของเครื่องบินได้รับความเสียหายทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถทำการควบคุมเครื่องบินเข้าสู่ทางขับ (Taxiway และไม่สามารถทำการลากจูงเครื่องบินได้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรและการใช้งานของท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี

 
ขณะนี้ทาง กองทัพอากาศ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งให้ได้โดยเร็วที่สุด ภายใต้มาตรการด้านนิรภัยการบิน (Fight Safety)

 
ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ ประสานงานกับสนามบิน อุบลราชธานี เพื่อทำการออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen) ให้สายการบินอื่น ๆ ได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางการบินและการใช้งานท่าอากาศยานป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในห้วงระยะเวลาที่ดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดสนามบินได้ในเวลา 21.00 น. กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
 

ขณะเดียวกันการท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดอุบลราชธานี ได้ชี้แจงผ่านเพจของสนามบินจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ต้องประกาศปิดการใช้ทางวิ่ง (Runway) ที่ 05 และ 23 ตั้งแต่เวลา 13.20-20.00 น. ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินได้ตามปกติ ขอให้ผู้โดยสารที่มีกำหนดที่จะเดินทางไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ประสานสอบถามการเดินทางไปยังสายการบินที่ประสงค์เดินทางไปด้วย

 

เบื้องต้นได้มีการสายการบินพาณิชย์จำนวน 5 สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน โดยเที่ยวแรกเป็นของไทย เวียตเจ็ท แอร์ ซึ่งแจ้งให้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในวันนี้ มาขึ้นรถบัสไปยังสนามบินจังหวัดขอนแก่น เพื่อขึ้นเครื่องไปยังปลายทาง ส่วนสายการบินที่เหลือได้ขอให้ผู้โดยสารเลื่อนตั๋วเดินทางเป็นวันพรุ่งนี้

 

ซึ่งบรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อมีการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงการขัดข้องดังกล่าว ก็มีผู้โดยสารที่จะเดินทางมาออและต้องปฏิบัติตามมีการเลื่อนการเดินทาง แต่บางคนก็รอหวังว่า อาจจะได้บินในเที่ยวบินสุดท้าย แม้ในตารางมีการแจ้งยกเลิกไปแล้วก็ตาม


ผู้สื่อข่าว เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.อุบลราชธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ