ข่าว

"ทุเรียน" จันทบุรี เห็นว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว ราคาเป็นอย่างไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลผลิตทุเรียน พื้นที่จังหวัดจันทบุรี ปริมาณ 940,000 ตัน เก็บเกี่ยวผลผลิตไปได้กว่า 60% ราคายังไม่เคยต่ำกว่า 100 บาท

วันที่ 25 พ.ค. 65 หน้าผลไม้ ฤดูกาลทุเรียนภาคตะวันออก จนถึงขณะนี้ยังเป็นที่ต้องการของลูกค้า หอบหิ้วทุเรียนจากตลาดกันทุกวัน แม้ราคาขายปลีกค่อนข้างสูง หากทุเรียนนั้นอร่อยเป็นที่ถูกใจ ลูกค้าก็สู้ราคา เพื่อที่จะได้รับประทานของอร่อยตามฤดูกาลนั่นเอง

 

นส.ศรัญญา ศรีแก้ว เจ้าของล้งทุเรียน เฟย จู หลิว ต.นายายอาม อ.นายายอาม จ.จันทบุรี บอกว่า ราคาทุเรียนในเขตจังหวัดจันทบุรี และภาคตะวันออก ช่วงนี้เกรด A B อยู่ที่ 105 บาท ต่อกิโลกรัม / ไซส์รวม 70 บาท ต่อกิโลกรัม / ตกไซส์ ราคา 40 บาท ต่อกิโลกรัม  

"ทุเรียน" จันทบุรี เห็นว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว ราคาเป็นอย่างไรบ้าง

 

ส่วนการส่งออกไปยังจีน ก็มีปัญหาบ้าง ทั้งสถานการณ์โควิด-19 และมาตรฐานต้องผ่านการกลั่นกรอง คัดกรอง บางกรณีก็ต้องไปติดคาที่ด่านหลายตู้คอนเทนเนอร์เป็นเวลาหลายวัน พอได้เวลาเข้าไปในประเทศจีนแล้ว ก็เป็นว่าทุเรียนนั้นก็จะสุกหรือแตก เพราะถูกกักก่อนเข้าด่านหลายวัน ผู้ส่งออกจึงต้องรับภาระความเสียหายที่เกิดขึ้น ช่วงนี้การส่งเหมือนจะชะลอลงบ้าง

 

ขณะที่การซื้อของล้งทุเรียน ในจันทบุรีและเขตภาคตะวันออกนั้น ก็ต้องมีการคาดเดาหรือประมาณการต่างๆ ในเรื่องของคุณภาพทุเรียนด้วย และปริมาณของทุเรียนในการตัดออกมาจากสวนถึงล้ง ราคาการรับซื้อในแต่ละวันต้องมีการดู ราคาวันต่อวันเลยทีเดียว

 

การส่งผลไม้อีกชนิดหนึ่งคือ มังคุด ราคาก็วันต่อวันเช่นเดียวกัน ในการซื้อขาย คุณภาพ ก็ต้องไปเป็นไปตามกลไกของตลาด และการรับรองคุณภาพ ไม่ให้ด้อยคุณภาพที่ตัดออกมาและส่งออกไปที่ประเทศจีน  

 

"ทุเรียน" จันทบุรี เห็นว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว ราคาเป็นอย่างไรบ้าง

 

"ทุเรียน" จันทบุรี เห็นว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว ราคาเป็นอย่างไรบ้าง

 

นส.ศรัญญา ผู้ส่งออกทุเรียน คาดการณ์ว่า อีก 1 เดือนข้างหน้า ไม่น่าจะต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม เพราะใกล้จะหมดฤดูกาลของทุเรียน คือสิ้นเดือนหน้า เดือนมิถุนายน 
ก็จะเริ่มหมดรุ่นของทุเรียนในเขตภาคตะวันออกและจันทบุรี ชาวสวนทุเรียนก็จะบำรุงต้นบำรุงใบ เพื่อฟื้นฟูต้นและดิน ตัดแต่งกิ่งและสอยแขนง ตัดเชือกโยง และไม้ที่ค้ำออกไป

 

ส่วนที่ต้องเผชิญกับปัญหาราคาปุ๋ยและยาราคาแพง ชาวสวนก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป เพราะต้องใส่ปุ๋ยที่มีคุณภาพ และยาที่ดี จึงจะได้ผลผลิตที่ออกมาเร็วและดีสมบูรณ์ เพื่อทำให้ได้ผลไม้ขึ้นชื่ออันดับ 1 ของประเทศ

 

ขณะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี คุณปัทมา นามวงษ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ของทุเรียนในจังหวัดจันทบุรี ปริมาณ 940,000 ตัน และเก็บเกี่ยวผลผลิตไปได้กว่า 60% ในครั้งแรก ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะเกิดอุปสรรคปัญหาในการส่งออก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็สามารถผ่านไปได้

 

โดยราคาทุเรียนราคาค่อนข้างนิ่งตั้งแต่ต้นฤดูกาล ราคายังไม่เคยต่ำกว่า 100 บาท เช่นทุเรียนหมอนทองในเกรด เอ และ บี รวมถึงเรื่องของคุณภาพในการส่งออกไปยังตลาดประเทศจีนด้วย ทำให้มีการซื้ออย่างต่อเนื่อง

 

จากการคาดการณ์ภายในเดือนหน้าราคาก็น่าจะสูงขึ้น เพราะทุเรียนเริ่มเหลือน้อยเนื่องจากจะหมดฤดูกาลของทุเรียนแล้ว โดยปริมาณของทุเรียนที่ตัดขายในจังหวัดจันทบุรี ล่าสุดตัดไปแล้ว 320,000 ตัน และคาดว่าจะเหลือปริมาณตัดทุเรียนในจังหวัดจันทบุรี อีกเพียง 170,000 ตัน ก่อนจะหมดฤดูกาลในครั้งนี้

 

"ทุเรียน" จันทบุรี เห็นว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว ราคาเป็นอย่างไรบ้าง

 

ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ