ข่าว

Tesla จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Tesla จัดตั้งบริษัทในประเทศไทย เพื่อนำเข้าขายรถไฟฟ้า สอดรับการผลักดันนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ไม่ใช่การประกอบรถยนต์

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ระบุ ว่า บริษัท เทสลา Tesla ของ อีลอน มัสก์ ได้เข้ามาจดทะเบียนตั้งบริษัทในประเทศไทย ในชื่อ "บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด" 
 

โดยจดทะเบียนจัดตั้งแต่วันที่  25 เมษายน 2565 ทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท ที่น่าสนใจ คือ รายชื่อคณะกรรมการ ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในบริษัท Tesla ได้แก่


นายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์ (David Jon Feinstein) ตำแหน่ง Global Senior Director – Trade Market Access
 

นายไวภา ตเนชา (Vaibhav Taneja) ผู้บริหารระดับสูงด้านการเงิน(Chief Accounting Officer) และเคยเป็นผู้อำนวยการของ Tesla India Motors and Energy Private Limited ในช่วงมกราคม 2021
 

นายยารอน ไคลน์  (Yaron Klein) ผู้บริหารด้านทรัพย์สินของ Tesla และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทลูกอย่าง Tesla Energy Operations 

สำหรับวัตถุประสงค์จดทะเบียนตั้งบริษัท เทสลา Tesla ในไทย คือ ประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน  จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าเป็นการ "ขาย"รถ เท่านั้น ยังไม่ถึงกับมาประกอบรถในไทย 

 

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่า เทสลา Tesla อาจเข้ามาจดทะเบียนทิ้งไว้ และต้องรอสักพักใหญ่กว่าบริษัทจะมีความเคลื่อนไหวในไทยอีกครั้ง 

ข่าวนี้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ของรัฐบาลไทยในการผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า CBU ราคาขายปลีกไม่เกิน 2 ล้านบาท ลดสูงสุด40 % ขณะที่ราคาขายตั้งแต่ 2-7 ล้านบาท ลดลงสูงสุด 20% ช่วง 2 ปี 65-66 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Tesla ดำเนินการผลิตรถอยู่ 4 รุ่น ได้แก่

 

Tesla Model S ราคาเริ่มต้น 3.1 ล้านบาท
 

Tesla Model X ราคาเริ่มต้น 3.6 ล้านบาท
 

Tesla Model 3 ราคาเริ่มต้น 1.4 ล้านบาท
 

Tesla Model Y ราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท
(หมายเหตุ : เป็นราคาในเว็บไซต์ Official ของต่างประเทศ)

 

ในอนาคตจะเริ่มกระบวนการผลิตรถรุ่นอื่น ๆ อีก ได้แก่
Tesla Roadster (Gen 2), Tesla Semi และ Cybertruck

Tesla จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ