ข่าว

"ฝีดาษลิง" ลามทั่ว ทั่วโลกพบแล้ว 22 ประเทศ 309 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝีดาษลิง" ลุกลามหนัก ทั่วโลกพบแล้วรวม 22 ประเทศ 309 ราย ขณะที่ สกอตแลนด์ พบรายแรก องค์การอนามัยโลก ยืนยัน ควบคุมได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานพบการแพร่ระบาดของ "ฝีดาษลิง" เพิ่มขึ้นในอีก 3 ประเทศ ประกอบด้วยสาธารณรัฐเช็ก สโลวีเนีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งกลายเป็นชาติแรกในรัฐอ่าวอาหรับที่พบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" ซึ่งจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 4 ประเทศ ทำให้จำนวนประเทศที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกา ที่เป็นทวีปที่พบการ แพร่ระบาด แต่ดั้งเดิมในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 22 ประเทศทั่วโลก

 

โดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของยูเออีประกาศว่า พบ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักเดินทางที่เพิ่งเดินทางเยือนแอฟริกาตะวันตก โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาตัว พร้อมกับย้ำว่ายูเออีมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับการ แพร่ระบาด โดยมีมาตรการเฝ้าระวังล่วงหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ด้าน ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมสำหรับอันตรายจากการติดเชื้อทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า แม้การระบาดที่เกิดขึ้นอาจดูไม่ปกติ แต่ไวรัส "ฝีดาษลิง" ที่ระบาดนอกแอฟริกายังสามารถควบคุมได้ พร้อมสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง โรคฝีดาษลิง เพื่อให้เห็นว่าระดับการแพร่เชื้ออยู่ที่ใด และเข้าใจว่ามันกำลังจะไปที่ใด

 

ขณะที่สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักรรายใหม่อีก 37 ราย ในจำนวนนี้พบในอังกฤษ 36 ราย และอีก 1 ราย พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ในสกอตแลนด์ เป็นรายแรก ทำให้ขณะนี้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ในสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 57 รายแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 ราย และยังไม่มีผู้ป่วยรายใดเสียชีวิต

 

นอกจากนี้ สาธารณสุขสหรัฐฯ กำลังเฝ้าติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอาจติดเชื้อฝีดาษลิง ในรัฐแมสซาชูเซตส์ 200 ราย หลังจากได้ติดต่อใกล้ชิดกับชายคนหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันเป็นรายแรกในรัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ