ข่าว

ชาวบ้านแห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในต.ห้วยแห้ง แห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกมงคลตรงตำราคชลักษณ์ หลังเจ้าของย้ายมาดูแลอย่างดี เพื่อรอนำถวายในหลวงรัชกาลที่ 10

วานนี้ (24 พ.ค.2565)  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  หลังมีประชาชน เดินทางไปเพื่อชมช้างเผือกมงคล ที่เจ้าของเตรียมนำถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เลี้ยงไว้อยู่ จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบชาวบ้านจำนวนมาก ทยอยเดินเข้าไปในบ้านหลังใหญ่ซึ่งมีช้างเผือกอยู่หน้าบ้าน มีการตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ มีผู้ดูแลช้างหลายสิบคนคอยให้บริการประชาชน ที่มากราบไหว้และถ่ายรูป

 

โดยชาวบ้านทยอยมากราบไหว้ชมบารมีช้างเผือกคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งคาดว่าเป็นช้างตัวสุดท้ายในประเทศไทย  พร้อมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก  ช้างเผือกมงคลเชือกนี้  ชื่อ พ่อพลายเอกชัย เพศผู้ อายุ 36 ปี มีลักษณะถูกต้อง ตามตำราคชลักษณ์ ครบ 7 อย่าง ซึ่งเตรียมไว้ เพื่อจะนำไปถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10  แต่ขณะนี้กำลังรอเอกสารทางราชการ ถ้ามาเมื่อไหร่ จะเดินทางไปถวาย 

 

 

ชาวบ้านแห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

 

 

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นาย ธนบดี พรหมสุข อายุ 38 ปี ประธานกรรมการบริษัทช้างทองคำประเทศไทย จำกัด และเป็นเจ้าของช้างเผือกมงคลพ่อพลายเอกชัย  กล่าวว่า  พ่อพลายเอกชัย เป็นช้างเพศผู้ ปัจจุบันอายุ 36 ปี เมื่อปีพ.ศ.2562 ได้มีการแถลงข่าวไปครั้งหนึ่งแล้วว่า ได้มีการถวายช้างแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยของผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคราม ซึ่งตอนนั้นที่ดำรงตำแหน่งคือ ท่าน เกียรติศักดิ์ จันทรา และ นาย วันชัย วงษ์ญาติดี นายอำเภอ  

 

 

ชาวบ้านแห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

 

 

โดยก่อนหน้าที่จะถวาย หัวหน้ารวมชั้นต้นพร้อมคณะ หม่อมหลวง พิพัฒนฉัตร ดิศกุล พร้อมคณะควาญช้าง อภินันท์ ทรัพย์มาก และอีกหลาย ๆ ท่าน ได้มาตรวจที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ เมื่อปลายปีพ.ศ.2561 ในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อจะแจ้งว่าช้างมี คชลักษณ์สำคัญ ให้รีบน้อมเกล้าถวาย เพื่อใช้ในพระราชพิธี พ.ศ.2562 ซึ่งเราก็ทำตามกฎหมาย ในกฎหมายชั้นสำคัญคือ มาตรา 4 ว่าด้วยเรื่องช้างสำคัญ มีคชลักษณ์ 7 อย่าง ตาขาว, เพดานปากขาว, เล็บขาว, ขนขาว, พื้นหนังขาว, ขนหางขาว, อัณฑโกศขาว  

 

 

ชาวบ้านแห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

 

 

ทั้ง 7 อย่างนี้ ตามกฎหมายคือไม่สามารถครอบครองได้ ซึ่งช้างจะมีอยู่ 3 ประเภท  ซึ่งประเภทที่ 2 จะเรียกว่าช้างสีประหลาด  มี 1 ใน 7 อย่าง ตามมาตรา 4 และช้างเนียม คือช้างที่มีสีดำ พื้นหลังดำ เล็บดำ  งาสั้น  ซึ่งช้าง 3 ประเภทนี้  ประชาชนไม่สามารถครอบครองได้  มาตราที่2 กำหนดไว้ว่า ช้างลักษณะดังกล่าวนั้น ตามมาตรา 4 นั้นจะต้องน้อมเกล้าทูลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น เพื่อเป็นสมบัติของแผ่นดิน  

 

 


 

ชาวบ้านแห่ชม "พลายเอกชัย" ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

 


ไม่เพียงเท่านั้น พลายเอกชัย ยังมีคชลักษณ์อย่างอื่นที่เพิ่ม  เช่น รูเพดาน ช้างทั่วไปจะมี 2 รู  แต่พ่อพลายเอกชัย มี 1 รู ปกติช้างทั่วไปจะมีรูจมูก 2 รู แต่รูระบายอากาศท่านมี 1 รู  ที่สำคัญขนตามลำตัวของท่าน ขุมขนนึง ขึ้น 2 เส้น  บางขุมขนก็ขึ้นถึง 3 เส้น  และขนท่านมีสีขาวสีทองทั้งตัว จึงเป็นที่ไปที่มา   เราซื้อท่านมาจากทางภาคใต้ตั้งแต่ปี 2552 ตอนนั้นอยู่ในราคาล้านกว่าบาท รวมค่าขนส่งและอื่นๆ  สมัยก่อนตัวท่านไม่ค่อยให้อาบน้ำ ถ้าให้อาบน้ำ ท่านจะไม่ค่อยให้ขัดตัว ท่านจะหวงตัวมาก  อาบได้แต่ถ้าถึงขั้นขัดค่อนข้างยาก  และเพิ่งมาอยู่ตรงนี้ได้เดือนกว่า ๆ ซึ่งตอนนี้ก็รอแค่เอกสารมา และตอนนี้เราก็เฝ้าระวัง ได้จ้างทหารพิเศษมาเฝ้าดูแลอย่างดี

 


เกียรติยง อัศวราศี ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสระบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ