ข่าว

ล่าสุด "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน เคาะแล้ววันลงทะเบียนรอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่าสุด "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน ล่าสุดคลังเคาะวันลงทะเบียนใหม่ภายใน ส.ค. นี้ พิจารณาเงื่อนไขใช้บัตรประชาชนแทนบัตรเดิม ใครเข้าเกณฑ์เช็คก่อนพลาดสิทธิ

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุด "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน  กระทรวงการคลังเตรียมเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าลงทะเบียนรับ "บัตรสวัสดิการรัฐแห่งรัฐ" รอบใหม่ในเดือนส.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้ธนาคารของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น  ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เสนอเงื่อนไขการจัดทำระบบเพื่อลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ในครั้งนี้

เนื่องจากการ "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบนี้ จะกำหนดให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรคนจนใบเดิม แต่บัตรคนจนใบเดิมยังสามารถกดเงินสดได้ ฉะนั้น ก็จะต้องมีการพิจารณาว่า เมื่อใช้บัตรประชาชนแล้ว จะสามารถกดเงินสดได้ในช่องทางใดได้บ้าง เบื้องต้น อาจจะใช้ลักษณะการผูกพร้อมเพย์กับแบงก์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการเปิดให้ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ จำนวนคนจนจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 13 ล้านคน เนื่องจาก สถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้มีรายได้น้อย  ส่วนจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่จะต้องรอผลการลงทะเบียนก่อน เบื้องต้น คาดว่า จะเพิ่มขึ้นส่วนงบที่ใช้ในการลงทะเบียนน่าจะอยู่หลักสิบถึงร้อยล้านบาท 

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่กระทรวงการคลังต้องเปิดให้มีการลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ เนื่องจากข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนในปัจจุบันเป็นข้อมูลในปี 2559-2561 ที่ผ่านมายังมีกลุ่มตกหล่นที่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ในวงกว้าง ทำให้ข้อมูลผู้ถือบัตรคนจนไม่สะท้อนข้อมูลผู้มีรายได้น้อยในปัจจุบัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ