ข่าว

"องค์กรครู"ลุ้น ร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 เข้าสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องค์กรครู" ลุ้นร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 เข้าสู่สภา ได้พิจารณาและผ่านวาระ 2-3 หรือไม่ ในวันพุธที่ 25 พ.ค. นี้

รายงานข่าวจากเครือข่าย องค์กรครู แจ้งว่า "ร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่ง หน.คสช.ที่19/2560" เป็นกฎหมายปกติ จะต้องผ่านทั้งสองสภาฯตามขั้นตอน ซึ่งวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 นี้ เป็นการประชุมเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าถ้าไม่มีการหมกเม็ดสับขาหลอก องค์กรครู สภาผู้แทนราษฏรน่าจะผ่านให้ความเห็นชอบทั้ง3วาระ
 

จากนั้นจึงจะส่ง ร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 ให้วุฒิสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จึงจะนำขึ้นบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถ้าไม่มีอะไร สะดุด คาดว่า จะเสร็จทันในสมัยประชุมนี้ ทั้งสองสภาฯ

เมื่อเข้าพิจารณาในวุฒิสภา พวกเราก็จะต้องวางแผนช่วยกันหาแนวทางให้ท่านสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้ความเห็นชอบตามร่างที่สภาผู้แทนผ่านขึ้นไป โดยไม่ให้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 สะดุด ล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน ถ้าประเด็นที่ ส.ว.เห็นแย้ง ก็ควรให้ไปร่างในกฎหมายลูก คือ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.....ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ยกร่างไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

 

การวางกลยุทธ์เพื่อผลักดัน ในวุฒิสภา องค์กรครู จะต้องมากำหนดกันอีกครั้ง เพราะ ส.ว. แต่ละคนไม่ได้มาจากประชาชนเลือกตั้ง

 

วันที่ 25 พ.ค. 2565 จะเสร็จหรือไม่เสร็จขึ้นอยู่กับกฎหมายที่พิจารณาก่อน 3 ฉบับ ถ้าทั้ง 3 ฉบับอภิปรายฯน้อยก็จะพิจารณาถึงร่างพ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 นี้

เกรงอย่างเดียว เหมือนครั้งที่แล้ว ส.ส.อภิปรายฯ มากเกินไป จนไม่ถึงคิวโดยเฉพาะ ส.ส.ฝ่ายค้าน ฉะนั้นท่านใดรู้จัก ส.ส.ฝ่ายค้าน ก็ช่วยประสานว่า ขอให้ได้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขคำสั่งหน.คสช.ที่19/2560 ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 นี้ให้เสร็จโดยไม่อภิปรายฯ กฎหมายที่พิจารณาก่อนมากเกินความจำเป็น

 

ส่วน ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศ ที่เสนอได้โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.)จึงจะประชุมพิจารณาร่วมกันของทั้งสองสภาฯไม่ต้องเข้า ส.ว. ทีเดียวจบเลย นี้คือโจทย์ที่ทาง องค์กรครู จะต้องสะกิดยักษ์ที่นอนหลับให้ลุกขึ้นมาเรียกร้อง ใน 4 -5 ประเด็นนั้น ทำอย่างไรจึงจะไม่ถูกมัดตราสังข์ แล้วตอกฝาโลง สวดส่งวิญญาณ ด้วยพิธีกรรมที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ