ข่าว

ผลผลิตปีแรก กระเทยเนื้อเหลือง "ทุเรียนโบราณ" สวนลุงสมพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านรักไทยเหมาะกับการปลูกทุเรียนมาก ให้ผลผลิตดี ต้นแข็งแรง ประกอบกับอยากกินทุเรียนที่เคยกินสมัยเด็กๆ เป็นการย้อนวันวาน จึงสนใจปลูกเรียนสายพันธุ์โบราณเก็บไว้อนุรักษ์

วันที่ 24 พ.ค.65 ที่สวนลุงสมพร บ้านรักไทย หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดตัวทุเรียนสายพันธุ์โบราณ "กระเทยเนื้อเหลือง" ที่ให้ผลผลิตเป็นปีแรก เนื้อสีเหลืองเข้ม หอมพอดีไม่ฉุนจนเกินไป รสชาติหวานมันส์ เนื้อเหนียว เมล็ดลีบ ถูกใจคอทุเรียน นอกจากนี้ภายในสวนยังคงอนุรักษ์ทุเรียนโบราณ อีกกว่า 10 สายพันธุ์ บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ 
 

ผลผลิตปีแรก กระเทยเนื้อเหลือง "ทุเรียนโบราณ" สวนลุงสมพร

 

นายสมพร เจริญวรรณยิ่ง อายุ 70 ปี เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ปีนี้ทางสวนตนเองได้เปิดตัวทุเรียน สายพันธุ์จังหวัดนนทบุรี ที่นำมาปลูกในพื้นที่บ้านรักไทย และให้ผลผลิตเป็นปีแรก คือทุเรียน "กระเทยเนื้อเหลือง" ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณ ซึ่งตอนนี้เริ่มทยอยสุกให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันบ้างแล้ว

 

ซึ่งจุดเด่นของทุเรียน กระเทยเนื้อเหลือง เมื่อนำมาปลูกที่บ้านรักไทยแห่งนี้ คือได้ผลกลมใหญ่ พูสวย เต็มทุกพู 4-5 พู น้ำหนักลูกเฉลี่ย 2-3 กิโลกรัม เนื้อเป็นสีเหลืองเข้ม หอมพอดีไม่ฉุนจนเกินไป รสชาติหวานมันส์ เนื้อเหนียว เมล็ดลีบ เรียกได้ว่าอร่อยครบเครื่อง 

 

ลุงสมพร บอกด้วยว่า สำหรับทุเรียนพันธุ์กระเทยเนื้อเหลือง เป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณ ปลูกมาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว และปีนี้เป็นปีแรกที่ให้ผลผลิต ถึงกับเจ้าของสายพันธุ์ที่จังหวัดนนทบุรีต้องเดินทางมาดูถึงสวน เพราะที่เขาปลูกไว้ที่ นนท์ฯ ลูกไม่สวยขนาดนี้ เขาออกปากยอมรับเลยว่าสภาพอากาศ ดิน ที่บ้านรักไทยเหมาะกับการปลูกทุเรียนมากเพราะให้ผลผลิตดี ต้นแข็งแรง ลูกสวย พูเต็ม หนามสวย เปลือกแข็งแรง ขั้วแข็งแรง คือทุกอย่างดีหมด 

 

ผลผลิตปีแรก กระเทยเนื้อเหลือง "ทุเรียนโบราณ" สวนลุงสมพร

 

 

ผลผลิตปีแรก กระเทยเนื้อเหลือง "ทุเรียนโบราณ" สวนลุงสมพร

 

ซึ่งสวนลุงสมพรแห่งนี้ นอกจากทุเรียนกระเทยเนื้อเหลืองที่เป็นสายพันธุ์โบราณแล้ว ยังคงมีสายพันธุ์อื่นที่หายากอีก เช่น พันธุ์ทองย้อย ทับทิม กบพิกุล ย่ำมะหวาด กลีบสมุทร และพานพระศรี ที่ล้วนแต่เป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งตนเองต้องการอนุรักษ์เก็บไว้ด้วยเพราะชอบ และก็หาทานได้ยาก

 

ส่วนตัวแล้วตนเองเป็นคนกรุงเทพฯ สมัยเด็กๆ เคยกินทุเรียนแบบนี้ จนพอเราออกมาใช้ชีวิตชนบท มีสวนทุเรียนเป็นของตนเอง ก็อยากกินทุเรียนที่เคยกินสมัยเด็กๆ เป็นการย้อนวันวานด้วย ส่วนเรื่องของราคาของจำหน่ายนั้นตนยังไม่ทราบว่าจะจำหน่ายยังไง เพราะสายพันธุ์โบราณที่ปลูกไว้

 

ตอนนี้มีทุเรียนเหลืองกระเทย กับทับทิม ที่เริ่มให้ผลผลิต โดยเหลืองกระเทย จำหน่ายหน้าสวนช่องทางเดียว ในราคา 150-170 บาท ส่วนทับทิมผลทุเรียนใกล้แก่แล้ว ก็คาดว่าจะจำหน่ายในราคาประมาณเดียวกัน ต้องรอดูราคาตลาดอีกที อยากจะบอกว่าทุเรียนโบราณที่สวนตนเองไม่ได้ขายราคาแพงมากนัก เป็นราคาที่จับต้องได้คนทั่วไปสามารถทานได้ จะได้ลิ้มรสทุเรียนสายพันธุ์โบราณและอยากให้หันมาร่วมกันอนุรักษ์ไว้

 

สำหรับผู้ใดที่สนใจชิมทุเรียนกระเทยเนื้อเหลือง หรือสายพันธุ์โบราณอื่นๆ ของสวนลุงสมพร แห่งบ้านรักไทยก็สามารถเดินทางไปได้ สวนตั้งอยู่ ม.7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก สอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลข 089-5310363 , 098-8168096

 

ผลผลิตปีแรก กระเทยเนื้อเหลือง "ทุเรียนโบราณ" สวนลุงสมพร

 

กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ