ข่าว

ข่าวดี ผู้ว่าฯเชียงราย หารือ เมียนมา พร้อมเปิด "ด่านพรมแดน" 1 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เชียงราย หารือ ผู้ว่าฯ ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เตรียมความพร้อมเปิด "ด่านพรมแดน" 1 มิ.ย.นี้ ชงเปิดจุดผ่อนปรนอีก 5 จุด ด้านชายแดนแม่สาย

24 พ.ค.2565  นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะ หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทาง ประชุมหารือร่วมกับ นายอูมิ้นไหน่ (U Myint Naing) ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พร้อมคณะ ที่หอประชุมด่านศุลกากรแม่สาย สะพานแห่งที่ 2 หารือความพร้อมเปิดด่านพรมแดนถาวร 2 แห่ง สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 และพร้อมเสนอเปิดจุดผ่อนปรนอีก 5 จุด ด้านชายแดนอำเภอแม่สาย 

 

 

 

 

 

 

ข่าวดี ผู้ว่าฯเชียงราย หารือ เมียนมา พร้อมเปิด "ด่านพรมแดน" 1 มิ.ย.นี้

 


นายภาสกร  กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ใน จ.เชียงราย ช่วงที่ผ่านมาเริ่มคลี่คลายดีขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงรายประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว  80 เปอร์เซ็น ซึ่งถือได้ว่าจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมเปิดรับ ประเทศเพื่อนบ้านเข้าจังหวัดเชียงรายได้ เพื่อให้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างที่เคยเป็นมา

 

จึงได้มีแนวทางตาม ศบค. ให้ประเทศเพื่อนบ้านเมียนมา-ลาว ที่จะเดินทางเข้าช่องทางอำเภอชายแดนจังหวัดเชียงรายเช่น แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ ให้สำหรับผู้ถือบอเดอร์พาส หรือหนังสือผ่านแดน ต้องมีเอกสารฉีดวัคซีน หรือมีผลตรวจ ATK เริ่มวันที่ 1 ม.ย.ขึ้นไป หากไม่มีเอกสารฉีดวัคซีน เข้ามา ต้องกักตัวครบ 5 วัน อยู่ได้เฉพาะเขตกำหนด 2 คืน 3 วัน ส่วนที่จะเดินทางเข้ายังพื้นที่ตอนในประเทศ ต้องถือพาสปอร์ต ผลฉีดวัคซีน ผลตรวจ ATK ตามที่ ศบค.กำหนด และเงินประกัน 10,000 ดอลลาร์ 

 

 

ข่าวดี ผู้ว่าฯเชียงราย หารือ เมียนมา พร้อมเปิด "ด่านพรมแดน" 1 มิ.ย.นี้


 

 

 

ทั้งนี้ ผวจ.เชียงราย และ ผวจ.ท่าขี้เหล็กมีความเห็นพ้องต้องกัน สมควรเปิดด่านถาวรแม่สายแห่งที่ 1 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก  ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ และที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้เริ่มคลี่คลายลดลงจึงอยากให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้ใช้ชีวิตตามปกติ เช่นก่อนเคยมา ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจชายแดนทั้ง 2 ประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

 

ข่าวดี ผู้ว่าฯเชียงราย หารือ เมียนมา พร้อมเปิด "ด่านพรมแดน" 1 มิ.ย.นี้

 

ทั้งนี้ ผวจ.ท่าขี้เหล็ก มีความเห็นสมควรเปิดด่านพรมแดนแม่สาย สะพานแห่งที่ 1 ให้ทดลองไปกลับ วันต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมาทางการ จ.ท่าขี้เหล็ก เปิดด่านถาวรสะพานเมียนมา-ลาว ทดลองเปิดให้ไปกลับ วันต่อวัน ส่วนที่ผ่านมา ชายแดนเมียนมา ติดกับไทย ยังไม่มีการเปิดด่านพรมแดน หากถ้ามีการเปิด ก็จะเป็นชายแดน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งจะเป็นแห่งแรก ที่มีการขอเปิด

 

ทั้งนี้ในการประชุมหารือครั้งนี้ทางเมียนมา จะนำข้อเสนอ รีบส่งไปยังส่วนกลางเมียนมา เพื่อเร่งให้มีการเปิดด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ให้ตรงพร้อมกันในวันที่ 1 มิ.ย.65  

 


สราวุธ คำฟูบุตร   ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ