ข่าว

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" สุดปลื้ม "Amazean Jungle Trail" ขึ้นระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา "  ประกาศความสำเร็จ     วิ่งเทรลรายการที่ 2 ของไทย " Amazean Jungle Trail"  ได้รับการบรรจุให้เป็น  รายการแข่งขันวิ่งเทรลมาตรฐานระดับโลก   ฤดูกาลหน้าเปลี่ยนชื่อการแข่งขันใหม่เป็น Amazean Jungle Thailand by UTMB   สู่การแข่งระดับโลก

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่า  "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา " ขอแสดงความยินดี   กับการแข่งขันวิ่งเทรล รายการที่ 2 ของประเทศไทย คือ   "Amazean Jungle Trail"    หรือ วิ่งเทรลเบตง  ซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  ระหว่าง  6-8 พฤษภาคม   โดยความร่วมมือของภาครัฐ      โดยการแข่งขันวิ่งรายการดังกล่าว ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นลง  ได้รับการบรรจุ ใน UTMB World Series  ให้เป็นสนามวิ่งเทรลรายการที่ 2 ของไทย ที่สร้างมาตรฐานการแข่งขันในระดับโลก   ถัดจาก Doi Inthanon Thailand by UTMB     รายการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ดอยอินทนนท์ 
จังหวัดเชียงใหม่  ที่ได้รับการบรรจุให้เป็น UTMB World Series Major 1 ใน 3 ของโลก 
 

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" เชื่อว่า ความสำเร็จของ "วิ่งเทรลเบตง" ในชื่อรายการ "Amazean Jungle Trail"    หรือในชื่อใหม่  Amazean Jungle Thailand by UTMB     คือ การตอกย้ำ   ให้กับวงการกีฬาวิ่งเทรลในประเทศไทย ที่มีสนามวิ่งเทรลมาตรฐานโลกเกิดขึ้นอีกหนึ่งสนาม   ถัดจากสนามแข่งขันที่ดอยอินทนนท์  ทางภาคเหนือของไทย   ก็คือสนามแข่งขันภาคใต้ของไทย ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

 

ดังนั้น ในนามของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอร่วมยินดีกับวงการกีฬาวิ่งเทรลในประเทศไทย ที่สามารถผลักดันให้มีสนามวิ่งเทรลมาตรฐานโลกเกิดขึ้นอีกหนึ่งสนาม  คือที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กับ Amazean Jungle Thailand by UTMB เพราะความหลากหลาย และความสวยงามทางธรรมชาติของประเทศไทยที่เป็นสิ่งดึงดูด เป็น Soft Power ที่ชาวต่างชาติหลงไหล

เมื่อนำกีฬากลางแจ้งเช่น การวิ่งเทรลไปผสมผสาน เชื่อเหลือเกินว่าจะได้รับการสนใจจากนักวิ่งเทรลทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมแข่งขัน สำหรับการจัดการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ต้องถือว่าประสบความสำเร็จทั้งในด้านของการจัดการแข่งขัน และด้านกิจกรรมคู่ขนาน เป็นกีฬาและการท่องเที่ยวที่ทำให้เมืองเบตงได้กลับมาคึกคัก  และมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น  

 

รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดชายแดนใต้ถ่ายทอดสู่สายตาคนทั่วโลก ในอนาคตถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศไทยเรา ที่จะมีอีกหนึ่งกิจกรรมกีฬา ระดับโลกที่สามารถดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เดินทางมาเยือน   ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่จัดการแข่งขัน และจังหวัดใกล้เคียง    พิพัฒน์ ระบุ

 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า  วิ่งเทรลเบตง  Amazean Jungle Trail ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  เกิดขึ้นจาก   มติของที่ประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานงานหลัก บูรณาการร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จังหวัดยะลา และการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

ภายใต้การสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน อันได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงคมนาคม จังหวัดยะลา และทุกภาคส่วน ที่ได้ให้การสนับสนุนและผลักดันให้รายการแข่งขันนี้ ก้าวขึ้นเป็นรายการแข่งขันในระดับนานาชาติ ในที่สุด

สำหรับ  Amazean Jungle Trail  ที่จัดไป 6-8 พฤษภาคม ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก และกิจกรรมรองในงานประกอบด้วย  1. การแข่งขันวิ่ง Amazean Jungle Trail ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างรายการแข่งขันระดับโลกให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้ โดยในการแข่งขันครั้งนี้  มีผู้ร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,000 คน จาก 14 ประเทศ   กระทั่งผ่านการประเมินได้รับการประกาศให้เป็น 1 ในสนาม UTMB World Series นับเป็นสนามที่สองของประเทศไทย

 

2. โครงการเบตงเฟสติวัล ที่ประกอบด้วย   กิจกรรมการแข่งขันกีฬายิงธนูโบราณ ,    เทศกาลไฟประดับเมือง ,  เทศกาลอาหารเบตง   ,   กิจกรรม วิ่ง เที่ยว ดื่ม กิน เช็คอิน @เบตง  ซึ่งทั้งกิจกรรมหลัก และกิจกรรมรองในช่วงเวลาดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สร้างผลกระทบทางสังคมได้มากกว่า 140 ล้านบาท มีเสียงตอบรับที่ดีจากชุมชนในท้องถิ่นเกินความคาดหมาย 


สิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปีนี้คณะทำงานมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อมุ่งหวังให้การแข่งขันผ่านการรับรองจาก UTMB World Series ให้เป็น 1 ในสนามมาตรฐานระดับโลกในปี 2566  ในที่สุดก็สามารถทำให้เกิดขึ้น สร้างประวัติศาสตร์ให้กับจังหวัดชายแดนใต้  

 

ดังนั้นในปี 2566  ชื่อการแข่งขัน  และโลโก้รายการนี้จะเปลี่ยนใหม่ในนาม Amazean Jungle Thailand by UTMB  โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2566 ครั้งนี้จะพยายามปรับเส้นทางการแข่งขันให้เข้าไปในประเทศมาเลเซีย ให้เป็นจุดเด่นใหม่ของงาน เบื้องต้นได้ประสานงานผ่านหน่วยงานผู้รับผิดชอบของไทย เพื่อประสานงานหน่วยงานของมาเลเซียโดยในเดือนหน้ามีกำหนดการไปมาเลเซีย เพื่อหารือเรื่องกีฬาของสองประเทศต่อไป

 

ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ความท้าทายของ  Amazean Jungle Trail   วิ่งเทรลเบตง  อยู่ที่จะทำอย่างไรให้เกิดการจด  สร้างความ
แตกต่างจากสนามดอยอินทนนท์ คณะทำงานจึงต้องพยายามคิดสนามที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ   วิ่งเทรลเบตงมีจุดเด่น ที่ ธรรมชาติอันสวยงามของป่าเบตง ที่สมเป็นอเมซอนแห่งอาเซียนถึงตอนนี้ Amazean Jungle Thailand by UTMB ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในสนามท้าทาย ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่สำหรับการจัดแข่งขันในปีหน้า

 

การดำเนินการตามมาตรฐานของ UTMB   ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานก็ได้เตรียมทำงานกันทันที  เพราะด้วยช่วงเวลาการจัดการแข่งขันใหม่ที่กำหนดในระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้ และการจัดการแข่งขันที่ต้องมีมาตรฐานและระยะทางที่มากขึ้น

 

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า   กิจกรรมคู่ขนาน Amazing Betong Festival สร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเมืองเบตง สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเบตง และเห็นได้ชัดว่าเมืองเบตงมีสีสัน ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย เกิดการกระจายรายได้ ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยว นักวิ่ง ผู้ติดตาม และประชากรในพื้นที่  ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น กิจกรรมวิ่ง เที่ยว ดื่ม เช็คอิน@เบตง เพียง 24 ชั่วโมงแรกก็มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 3,000 คน นับได้ว่าเป็นความสำเร็จอย่างดียิ่ง  และจำนวนการใช้คูปองสำหรับแลกซื้ออาหารตลอดช่วงของการแข่งขัน 

 

พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า    กล่าวว่า การแข่งขันปีถัดไป จะเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน   พร้อมจะดูแลความปลอดภัยบนเส้นทางแข่งขัน และการเดินทางมายังอำเภอเมืองเบตง จังหวัดยะลา 

 

Sabrina De Nadai   ตัวแทนจาก UTMB Asia   ระบุว่า ขอต้อนรับ สนาม Amazean Jungle Trail เข้าเป็น UTMB World Series อย่างเป็นทางการ  ถัดจากสนามแรกของประเทศไทย ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" สุดปลื้ม "Amazean Jungle Trail" ขึ้นระดับโลก "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" สุดปลื้ม "Amazean Jungle Trail" ขึ้นระดับโลก "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" สุดปลื้ม "Amazean Jungle Trail" ขึ้นระดับโลก "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" สุดปลื้ม "Amazean Jungle Trail" ขึ้นระดับโลก

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   ประกาศความสำเร็จการแข่งขันวิ่งเทรล รายการที่ 2 ของประเทศไทย คือ   "Amazean Jungle Trail"    หรือ วิ่งเทรลเบตง  ซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  ระหว่าง  6-8 พฤษภาคม   โดยความร่วมมือของภาครัฐ  ได้รับการบรรจุให้เป็นกิจกรรมระดับโลก  ภายใต้ชื่อการแข่งขันใหม่ ประจำปี 2566 Amazean Jungle Thailand by UTMB    การประกาศดังกล่าวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีขึ้นที่ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทําเนียบรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ