ข่าว

รู้จัก "โนวไซ" ไข้มาลาเรียจากลิงสู่คน มีอาการอย่างไร พร้อมแนะวิธีป้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไข้มาลาเรีย "โนวไซ" คืออะไร หลังพบระบาดที่ จ.ตราด หากมีอาการนี้ควรรีบรักษา อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ภายหลังที่พบการระบาด ไข้มาลาเรีย "โนวไซ" ที่ จ.ตราด โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุขว่า มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดตราด รวม 11 ราย คือ อำเภอบ่อไร่ 2 ราย และอำเภอ
เกาะช้าง 9 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่า หรือเข้าไปทำงานในป่า ขณะนี้ทำการรักษาหายแล้ว ซึ่งไข้มาลาเรีย "โนวไซ" ติดเชื้อได้ยังไง และมีอาการยังไงนั้น เราจะไปทำความรู้จักกัน

 

โรคไข้มาลาเรียโนวไซ เกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวที่ชื่อว่า Plasmodium knowlesi เป็นเชื้อที่ติดต่อจากลิงสู่คน โดย ยุงก้นปล่อง ซึ่งเป็นพาหะไปกัดลิงที่มีเชื้อนี้อยู่ จากนั้นเชื้อจะเข้าไปอยู่ในต่อมน้ำลายของยุง เมื่อยุงมากัดคน ยุงจะปล่อยเชื้อมาลาเรียจากต่อมน้ำลายเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่ถูกกัด ทำให้เกิดการติดเชื้อและแสดงอาการต่างๆ ตามมา

 

ผู้ติดเชื้อไข้มาลาเรียมีอาการอย่างไร ?

- ไข้สูง
- หนาวสั่น
- ปวดศีรษะ ปวดตามตัว
- คลื่นไส้ เบื่ออาหาร
- เหงื่อออก อ่อนเพลีย

 

หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ระบบการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ ไตวาย ตับอักเสบ สมองอักเสบ ซึ่งไข้มาลาเรียสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยการได้รับยาต้านมาลาเรียที่ครอบคลุมเชื้อตามระยะเวลาที่เหมาะสม

 

วิธีป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียทำอย่างไร ?

- ป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดแขนขามิดชิด
- ทายากันยุง ใช้สเปรย์ไล่ยุง
- กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงรอบๆ บ้าน แหล่งน้ำขัง
- หลีกเลี่ยงการนอนในป่าเขา ไร่ นา สวน ที่เปิดโล่ง ใช้มุ้งกันยุง

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้การรายงานผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีผ่านระบบมาลาเรียออนไลน์แจ้งเตือนประชาชนเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมเชื้อ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยมาตรการ 1-3-7 คือ รายงานผู้ป่วย ภายใน 1 วัน ติดตามสอบสวนการป่วย ภายใน 3 วัน และดำเนินการควบคุมกำจัด การแพร่เชื้อโรคไข้มาลาเรียอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งประสานงานหน่วยงานระดับท้องถิ่นในการบูรณาการการทำงานในชุมชน ให้เกิดการควบคุมและป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อมูล : ศูนย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลสินแพทย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ