ข่าว

"WHO" แถลง "โรคฝีดาษลิง" โอกาสระบาดยังต่ำ แนะกลุ่มเสี่ยงกักตัว 3 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก แถลง ทั่วโลกกำลังเผชิญภัยคุกคาม "โรคฝีดาษลิง" โอกาสระบาดสู่ประชาชนยังต่ำ แนะนำกลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่บ้าน 3 สัปดาห์

น.พ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แถลงการณ์ว่าทั่วโลกกำลังเผชิญภัยคุกคามที่น่ากลัวหลายอย่างพร้อมๆกัน เช่น โรคโควิด-19, "โรคฝีดาษลิง" , ภัยแล้ง, ขาดแคลนอาหาร, ภาวะโลกร้อน และสงครามยูเครน-รัสเซีย

 

โดยขณะที่คณะผู้เชี่ยวชาญของอนามัยโลกได้กำลังปรึกษาพูดคุยเรื่องการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงใน 15 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา มีผู้ป่วยจาก "โรคฝีดาษลิง" กว่า 80 คนในยุโรป แต่มองว่าโอกาสที่โรคฝีดาษลิงระบาดไปยังประชาชนยังต่ำ

 

ซึ่งโรคโควิด-19 ไม่ใช่วิกฤติด้านสาธารณสุขอย่างเดียวที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยประเทศคองโกในแอฟริกากลางอยู่ระหว่างควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอีโบลา ขณะเดียวกัน อัฟกานิสถาน เอธิโอเปีย โซมาเลีย เซาท์ซูดาน ซีเรีย ยูเครนและเยเมน ประสบกับการแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" โรคไวรัสตับอักเสบบีและวิกฤติด้านมนุษยธรรมจากการสู้รบในประเทศ

 

สำหรับ "โรคฝีดาษลิง" เกิดจากเชื้อไวรัสที่พบมากที่สุดในพื้นที่ห่างไกลของประเทศในแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ปกติอาการป่วยไม่รุนแรง ข้อมูลจากสำนักบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ ระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสนี้จะหายป่วยใน 2-3 สัปดาห์

 

การแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ในระยะนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกให้ความสนใจ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษออกประกาศเรื่องคำแนะนำฉบับใหม่ให้กลุ่มเสี่ยงกักตนเองเฝ้าระวังอยู่ในบ้าน 3 สัปดาห์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ