ข่าว

อานิสงส์"เด็กหญิง 14"ส่งผลถึง"น้องชาย"ได้รับการดูแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศจพ. ทำงานเชิงรุก ติดตามหาญาติ "เด็กหญิงวัย 14" หลังจบชีวิตไม่สูญเปล่า พบ "น้องชาย" ถูกแม่นำมาฝากเลี้ยงตั้งแต่แบเบาะ ก่อนหายหน้าไปไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย ปล่อยให้อยู่กับครอบครัวใหม่

เรื่องจริงยิ่งกว่าละครหลังข่าว จากกรณีที่ เด็กหญิง 14 หรือ เด็กหญิง ปลอบขวัญ ระสุโสะ อายุ 14 ปี จบชีวิตตัวเอง หลังจากที่โดนกดดันไม่มีเงินเรียนหนังสือที่โรงเรียนสตรีแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง พ่อแม่แยกกัน และแม่ติดการพนัน นายอำเภอคลองฆอยโข่ง จ.สงขลา ทราบว่าน้องมีญาติอยู่ในพื้นที่ จึงค้นทะเบียนประวัติ พบน้องปลอบขวัญมี “น้องชาย” อาศัยอยู่กับคนเลี้ยงดูตั้งแต่แบเบาะ กำลังเรียนชั้นป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.ปาดังเบซาร์ จึงนำทีมพี่เลี้ยง ศจพ.สงขลามาให้กำลังใจเด็กและมอบทุนการศึกษา

นายมานิตย์ บริพันธ์ นายอำเภอคลองหอยโข่ง จ.สงขลา พร้อมด้วย นายจรูญวิทย์ ภักภิรมย์ ปลัดความมั่นคง น.ส.พลอยภนัส อัครแก้วห่อทอง ปลัดฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม พร้อมด้วยครู กศน.และพัฒนากร เดินทางมาที่ บ้านเลขที่ 55 ซอยปราณีจิต ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อมาพบกับนางกาน แก้วพงษ์ อายุ 61 เจ้าของบ้านดังกล่าว 

 

หลังจากที่สื่อได้นำเสนอเรื่องราวของ เด็กหญิง 14  ด.ญ.ปลอบขวัญ ระสุโสะ เสียชีวิตอย่างน่าสงสาร จึงสั่งการให้ น.ส.พลอยนภัส อัครแก้วห่อทอง ค้นทะเบียนประวัติพบว่า ด.ญ.ปลอบขวัญ มีน้องชายอยู่ที่อีก 1 คน ชื่อ เด็กชายธนกฤติ ระสุโสะ ทางศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคน ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)มีความห่วงใยเด็กในกลุ่มเปราะบาง จึงเดินทางมาเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังพร้อมประสาน พัฒนาสังคมจังหงัดสงขลารับช่วงเข้ามาดูแลต่อไป

จากการสอบถามทราบ นางกาน แก้วพงษ์ เป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู เด็กชายธนกฤติ ระสุโสะ ปัจจุบัน อายุ 11 ปี กำลังเรียน่ชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง ตงปาดังเบซาร์ โดยที่แม่ของ ดช.ธนกฤติ นำลูกมาฝากเลี้ยงตั้งแต่อา่ยุ 2 เดือนเรื่อยมา โดยจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบ้างไม่จ่ายบ้างเดือนละ100-200 บาท และตอนหลังไม่มีจ่ายเลย หายหน้าไปไม่ติดต่อกลับมา ตัวนางกานก็รักเหมือนลูกดูแลน้องธนกฤติจนถึงปัจจุบัน รับส่งไปโรงเรียนเองทุกวัน และนางกานเองก็มีลูก 2 คนทุกคนเรียนจบปริญญาตรีทำงานกันหมดแล้ว

 

ปัจจุบัน นางกาน มีอาชีพเก็บขวดพลาสติกขายและรับจ้างทุกอย่างหาเงินมาเลี้ยง ดช.ธนกฤติ ซึ่งเป็นเด็กเรียบร้อยเรียนหนังสือเก่ง ได้เกรด 4 เกือบทุกวิชา โตขึ้นน้อง นธกฤติ อยากเป็นเกมเมอร์ หรือนักออกแบบเกม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านที่น้องธนกฤติ อาศัยกับนางกาน มีสภาพรถรุงรัง ภายในห้องแคบๆ นอนที่พื้นห้องกับ นางกานผู้อุปการะ น้องบอกว่าไม่อยากไปอยู่ที่อื่นอยู่ที่นี่มีความสุขดี ลูกของนางกาน ก็รักน้องเหมือนน้องชาขแท้ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ