ข่าว

"ตรีนุช" เดือด "ครู" ไม่มีสิทธิ กล้อนผมนักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรีนุช" รมว.ศึกษาฯ ร่ายยาวไม่มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฉบับใดที่ให้อำนาจ "ครู" ลงโทษนักเรียนด้วยการ กล้อนผม แนะผู้ปกครอง-นักเรียน พบเห็นแจ้งผ่านแอปฯ MOE Safety Center ได้เลย

ค่านิยมในห้องเรียนแต่ละโรงเรียนของระบบการศึกษาไทยให้ความยำเกรง ครู แต่ไม่ได้หมายความว่าครูจะทำอะไรในร่างกายของเด็กนักเรียนได้ตามใจระวังเอาไว้ให้ดี งานนี้ ตรีนุช ออกมาเตือนแล้วนะ

 

โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ตรีนุช เทียนทอง” ใจความดังนี้ 
ไม่มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฉบับใดที่ให้อำนาจครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ไม่มีระเบียบศธ.ฉบับใดให้อำนาจ “ครู” ลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผมครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

ไม่มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฉบับใดที่ให้อำนาจครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

 

ความในวรรคท้ายตามข้อ 7 ของ #ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 กำหนดให้แต่ละสถานศึกษาสามารถวางระเบียบการไว้ทรงผมของนักเรียนเป็นการเฉพาะเจาะจงได้ โดยมี “หลัก” ที่ต้องยึดถือในการวางระเบียบ คือ “ความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของนักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น”

 

ตราบใดที่การไว้ทรงผมของนักเรียนไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามระเบียบของสถานศึกษาหรือของกระทรวงฯ แล้ว #การลงโทษนักเรียนย่อมไม่สามารถทำได้ โดยมิพักต้องคำนึงถึงวิธีการลงโทษใด ๆ เลย ยิ่งเมื่อกล่าวถึงวิธีการลงโทษที่เป็นไปตาม #ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 ด้วยแล้ว “ก็ยิ่งไม่พบว่ามีข้อไหนที่ให้คุณครูสามารถลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผมแม้แต่ข้อเดียว” ค่ะ

เพราะมีโทษเพียง 4 สถานเท่านั้นที่จะลงแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่กระทำความผิดได้ตามข้อ 5 ของระเบียบฯ คือ

 

  • - ว่ากล่าวตักเตือน

 

  • - ทำทัณฑ์บน

 

  • - ตัดคะแนนความประพฤติ และ

 

  • - ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

นอกจากนี้ การลงโทษตามระเบียบฯ ดังกล่าวนั้น มีเจตนาเพียงเพื่อให้คุณครูใช้ “แก้นิสัยและความประพฤติไม่ดีของนักเรียนหรือนักศึกษาให้รู้สำนึกในความผิด และกลับมาประพฤติตนในทางที่ดีต่อไป” ไม่ใช่การลงโทษ “ด้วยวิธีรุนแรง หรือแบบกลั่นแกล้ง หรือลงโทษด้วยความโกรธ หรือด้วยความพยาบาท” ตามที่ข้อ 6 ของระเบียบฯ นี้ ได้บัญญัติห้ามไว้อยู่

"ตรีนุช" เดือด "ครู" ไม่มีสิทธิ กล้อนผมนักเรียน

 

จึงขอสรุปให้ทุกท่านเข้าใจตรงกันว่า การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม รวมถึงการใช้ความรุนแรงอื่น เช่น

 

  • - การใช้ไม้เรียว

 

  • - การหยิก ตบ ตีร่างกาย หรือ

 

  • - การประจานให้อับอาย ฯลฯ

 

นอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนแล้ว การลงโทษด้วยวิธีการนี้ #ไม่สามารถทำได้ เพราะ#ขัดต่อระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ค่ะ

 

การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ≠ การเสริมสร้างระเบียบวินัยให้แก่นักเรียน แม้การสร้างระเบียบวินัยจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียน และเป็น “หน้าที่” ที่คุณครูจะต้องทำให้มีให้เกิดขึ้น แต่ดิฉันไม่คิดว่าการลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม หรือการใช้ความรุนแรงอื่นกระทำต่อเนื้อตัวร่างกายหรือจิตใจของนักเรียน จะช่วยให้พวกเขาเกิดความตระหนักรู้ในบทบาทและหน้าที่ที่ตัวเองจะต้องรับผิดชอบต่อสังคม

 

ยิ่งถ้าเราเข้าใจว่า “ระเบียบวินัย” นั้น ไม่ได้หมายถึง การทำให้ทุกคนมีลักษณะเหมือนกัน แต่หมายถึง การทำให้ “แต่ละคน” รู้จักวางตัว และเลือกใช้พฤติกรรมที่เหมาะสมกับบุคคลอื่นในสังคม การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ยิ่งไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสร้างระเบียบวินัยค่ะ

 

ไม่ว่าท่านจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ คุณครู ผู้ปกครอง หรือน้อง ๆ นักเรียน หากท่านพบเห็นการลงโทษนักเรียนที่ไม่ถูกต้อง โปรดติดต่อหรือแจ้งมาที่ระบบ MOE Safety Center ผ่าน 4 ช่องทางต่อไปนี้ เพื่อให้ศธ. ได้ตรวจสอบและดำเนินการตามข้อเท็จจริงต่อไป

  • -Application MOE Safety Center(ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android)

 

  • -www.MOESafetyCenter.com

 

  • -Line @MOESafetyCenter

 

  • -Call Center 0-2126-6565

#ตรีนุชเทียนทอง

#SAFEสถานศึกษาปลอดภัย

#MOE_SAFETY_CENTER

ที่มา: เพจ ตรีนุช เทียนทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ