ข่าว

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ช่วงเช้าเรียบร้อยดี แม้มีฉีกบัตรบางพื้นที่ ปลื้มมวลชน งดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร ขณะที่หน่วยเลือกตั้งทหาร ไร้อิทธิพลจากผู้บังคับบัญชา

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

วันที่ 22 พฤษภาคม เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี 

 

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.สราวุฒิ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดศูนย์การเลือกตั้ง ตั้งแต่เมื่อวานวันที่ 21พ.ค.65  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันนี้เป็นการเตรียมตัวรองรับการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ และพัทยา สำหรับในกรุงเทพมหานคร นั้น ก่อนการเลือกตั้งมีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง 18 เรื่อง ประกอบด้วยการทำให้เสียทรัพย์ 17 เรื่อง และลักทรัพย์ 1 เรื่อง พบผู้ต้องหา 3 คน ขณะนี้มีการฟ้องศาลเปรียบเทียบปรับแล้ว

ส่วนในวันนี้นับตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ แต่ที่ สน.พระโขนง มีผู้ใช้สิทธิ์กาบัตรผิดแล้วขอบัตรใหม่ แต่เมื่อไม่ได้รับบัตรใหม่ จึงทำการฉีกบัตร ซึ่งมีความผิดชัดเจน โดยพนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน อีกพื้นที่คือ สน.ท่าเรือ ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์เข้าไปในคูหาแล้วจำชื่อผู้สมัครไม่ได้ และจะออกมาดูรายชื่อผู้สมัครใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่ไม่มีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและพิจารณาข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ โดยในภาพรวม ขณะนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวมถึงฟัาฝนไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด
 

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนในด้านความมั่นคง วันนี้เป็นวันครบรอบการรัฐประหาร ได้รับรายงานจากสันติบาลว่ากลุ่มมวลชนยังไม่มีความเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้จัดกำลังปราบจราจลไว้ 5 กองร้อยเพื่อรองรับไว้ ดังนั้นในภาพรวม สำนักงานตำรวจแห่งชาติมั่นใจว่าสามารถทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนที่พัทยา ยังไม่พบการกระทำความผิดที่รุนแรงเช่นกัน มีแต่การทำลายป้ายหาเสียง 1 ครั้ง ส่วนเรื่องฝนฟ้า ทางฝ่ายปกครองได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ รวมถึงได้จัดการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไว้เช่นกัน คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร 

พล.ต.ท.สราวุฒิ ชื่นชมกลุ่มมวลชนที่ยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้ ซึ่งทำให้เป็นกระบวนการประชาธิปไตยมากขึ้น และขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กัน โดย ผบ.ตร.ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย จึงมีการวางกำลังไว้ถึง 7 ชุดปฏิบัติการ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์​ รอง ​ผบ.ตร.​ ได้จัดให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมระหว่างวันที่ 9-15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจะเห็นได้ว่าหลังจากทำการกวาดล้างอาชญากรรมแล้ว ไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งนับตั้งแต่ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้ง มีการใช้กำลังพลประมาณ 19,000 นาย พื้นที่นครบาลใช้กำลังพล 16,000 นาย พัทยาประมาณ 1,000 กว่านาย ทั้งนี้ ทางศูนย์เลือกตั้งจะดำเนินการถึงวันพรุ่งนี้ 23 พ.ค.65 รวมถึงยังได้มอบหมายให้สันติบาลติดตามความเคลื่อนไหวของมวลชนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายในศูนย์สร้างสุขทุกวัน เกียกกาย เขตดุสิต ถนนทหาร สำหรับบรรยากาศหน่วยเลือกตั้งที่ 41-54 มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกัน นอกจากนี้พื้นที่ตรงนี้ยังเป็นหน่วยเลือกตั้งที่เป็นเขตพื้นที่ทหารที่ใหญ่จุดหนึ่งของกรุงเทพมหานคร มีหน่วยทหารตั้งอยู่รอบๆ อาทิเช่นกรมทหารม้าที่ 1 ,ม.พัน 3,ม.พัน 4 ,กรมอุตสหกรรมทหาร, ปตอ.,กรมสรรพวุธ ,กรมทหารสื่อสาร

 
การสอบถามผู้ใช้สิทธิที่มาเลือกตั้งจากหน่วยทหาร ส่วนมากไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพียงกล่าวว่าเลือกผู้ว่าฯกทม. โดยดูจากนโยบายเเละความชอบส่วนบุคคล  ผู้บังคับบัญชาไม่ได้มามีอิทธิพลบอกจะต้องเลือกใครเเละไม่เลือกใคร

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

ข่าวยอดนิยม