ข่าว

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ช่วงเช้าเรียบร้อยดี แม้มีฉีกบัตรบางพื้นที่ ปลื้มมวลชน งดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร ขณะที่หน่วยเลือกตั้งทหาร ไร้อิทธิพลจากผู้บังคับบัญชา

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

วันที่ 22 พฤษภาคม เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี 

 

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.สราวุฒิ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เปิดศูนย์การเลือกตั้ง ตั้งแต่เมื่อวานวันที่ 21พ.ค.65  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันนี้เป็นการเตรียมตัวรองรับการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ และพัทยา สำหรับในกรุงเทพมหานคร นั้น ก่อนการเลือกตั้งมีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง 18 เรื่อง ประกอบด้วยการทำให้เสียทรัพย์ 17 เรื่อง และลักทรัพย์ 1 เรื่อง พบผู้ต้องหา 3 คน ขณะนี้มีการฟ้องศาลเปรียบเทียบปรับแล้ว

ส่วนในวันนี้นับตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ แต่ที่ สน.พระโขนง มีผู้ใช้สิทธิ์กาบัตรผิดแล้วขอบัตรใหม่ แต่เมื่อไม่ได้รับบัตรใหม่ จึงทำการฉีกบัตร ซึ่งมีความผิดชัดเจน โดยพนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน อีกพื้นที่คือ สน.ท่าเรือ ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์เข้าไปในคูหาแล้วจำชื่อผู้สมัครไม่ได้ และจะออกมาดูรายชื่อผู้สมัครใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่ไม่มีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและพิจารณาข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ โดยในภาพรวม ขณะนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวมถึงฟัาฝนไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด
 

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนในด้านความมั่นคง วันนี้เป็นวันครบรอบการรัฐประหาร ได้รับรายงานจากสันติบาลว่ากลุ่มมวลชนยังไม่มีความเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้จัดกำลังปราบจราจลไว้ 5 กองร้อยเพื่อรองรับไว้ ดังนั้นในภาพรวม สำนักงานตำรวจแห่งชาติมั่นใจว่าสามารถทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนที่พัทยา ยังไม่พบการกระทำความผิดที่รุนแรงเช่นกัน มีแต่การทำลายป้ายหาเสียง 1 ครั้ง ส่วนเรื่องฝนฟ้า ทางฝ่ายปกครองได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ รวมถึงได้จัดการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไว้เช่นกัน คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร 

พล.ต.ท.สราวุฒิ ชื่นชมกลุ่มมวลชนที่ยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้ ซึ่งทำให้เป็นกระบวนการประชาธิปไตยมากขึ้น และขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กัน โดย ผบ.ตร.ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย จึงมีการวางกำลังไว้ถึง 7 ชุดปฏิบัติการ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์​ รอง ​ผบ.ตร.​ ได้จัดให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมระหว่างวันที่ 9-15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจะเห็นได้ว่าหลังจากทำการกวาดล้างอาชญากรรมแล้ว ไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งนับตั้งแต่ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้ง มีการใช้กำลังพลประมาณ 19,000 นาย พื้นที่นครบาลใช้กำลังพล 16,000 นาย พัทยาประมาณ 1,000 กว่านาย ทั้งนี้ ทางศูนย์เลือกตั้งจะดำเนินการถึงวันพรุ่งนี้ 23 พ.ค.65 รวมถึงยังได้มอบหมายให้สันติบาลติดตามความเคลื่อนไหวของมวลชนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายในศูนย์สร้างสุขทุกวัน เกียกกาย เขตดุสิต ถนนทหาร สำหรับบรรยากาศหน่วยเลือกตั้งที่ 41-54 มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกัน นอกจากนี้พื้นที่ตรงนี้ยังเป็นหน่วยเลือกตั้งที่เป็นเขตพื้นที่ทหารที่ใหญ่จุดหนึ่งของกรุงเทพมหานคร มีหน่วยทหารตั้งอยู่รอบๆ อาทิเช่นกรมทหารม้าที่ 1 ,ม.พัน 3,ม.พัน 4 ,กรมอุตสหกรรมทหาร, ปตอ.,กรมสรรพวุธ ,กรมทหารสื่อสาร

 
การสอบถามผู้ใช้สิทธิที่มาเลือกตั้งจากหน่วยทหาร ส่วนมากไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพียงกล่าวว่าเลือกผู้ว่าฯกทม. โดยดูจากนโยบายเเละความชอบส่วนบุคคล  ผู้บังคับบัญชาไม่ได้มามีอิทธิพลบอกจะต้องเลือกใครเเละไม่เลือกใคร

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียบร้อย ตร.ปลื้มมวลชนงดเคลื่อนไหว ครบรอบรัฐประหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ